Wednesday, April 15, 2009

บะหมี่อบหม้อดิน

หลังจากที่ทำกุ้งอบวุ้นเส้นกินบ่อย บ๊อย บ่อย จนคนที่บ้านเริ่มเบือนหน้าหนีแล้ว แต่ตัวเราที่เป็นคนทำไม่ยักกะเบื่อ ก็เลยต้องเปลี่ยน กลยุทธ์ซะใหม่ โดยการใช้หมี่โกเร้งและอกไก่แทนวุ้นเส้นและกุ้ง พอถึงเวลาเสิร์ฟก็ใจเต้นตุ๋มๆ ต่อมๆ ตอนที่รอฟังคำ พิพากษาของศาล ปรากฏว่าเธอชอบค่ะ กินซะเกลี้ยงเลย เหอๆ เราก็ว่าใช้บะหมี่นี่อร่อยกว่าวุ้นเส้นอีกค่ะ เส้นหมี่เหนี่ยวๆ นุ่มๆ อืมม์... อร่อย

ส่วนผสมโดยประมาณ
1. บะหมี่โกเร้ง หรือบะหมี่เหลือง 150 กรัม
2. อกไก่ 1 ชิ้น
3. หมูสามชั้น 1 เส้น
4. เห็ดหอม 3 ดอก
5. ต้นหอม 3 ต้น
6. กระเทียมกลีบใหญ่ 3 กลีบ
7. ขิง 3-4 แผ่น
8. รากผักชี 2 ราก
9. พริกไทย 10 เม็ด
10. น้ำมันพืช 1 ชต.
11. กวางตุ้ง 2 ต้น

ซอสปรุงรส
1. น้ำมันหอย 1-2 ชต.
2. ซีอิ้วขาว 1 ชต.
3. เหล้าจีน 1 ชต.
4. น้ำมันงา 1 ชช.
5. น้ำซุปไก่ 1/3 ถ.
6. น้ำตาลทราย 1/2 ชต.
7. ซีอิ้วดำ 1/2 ชต.< ผสมทุกอย่างรวมกันไว้ในถ้วย คนให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบแล้วพักไว้ก่อนค่ะ วิธีทำ เริ่มด้วยการเตรียมเครื่องให้พร้อมก่อนนะคะ
- บะหมี่แช่น้ำเย็นประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าเส้นจะนิ่ม แล้วสะเด็ดน้ำพักไว้
- เห็ดหอมแช่น้ำให้นิ่ม
- ต้นหอมหั่นท่อน
- กระเทียมปอกเปลือก หั่นครึ่ง
- รากผักชีล้างให้สะอาด
- พริกไทยบดหยาบ
- อกไก่หั่นชิ้นบางๆ
- หมูสามชั้นหั่นชิ้นพอคำ

นำกระทะตั้งไฟกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป พอน้ำมันร้อนใส่เห็ดหอม กระเทียม ขิง รากผักชี และพริกไทยลงผัด พอส่งกลิ่นหอมก็ใส่ต้นหอมผัดพอสลดก็ปิดไฟค่ะ จากนั้นก็นำหมูสามชั้นจุ่มในน้ำซอสปรุงรส ก่อนวางเรียงกันในหม้อดินหรือหม้อที่จะใช้อบ จากนั้นก็จุ่มอกไก่ในน้ำซอสปรุงรส แล้ววางทับบนหมูสามชั้น ตามด้วยผักที่ผัดไว้

บะหมี่ที่แช่น้ำไว้จนนิ่มแล้ว นำมาคลุกกับน้ำปรุงให้เข้ากัน แล้วจึงใส่บะหมี่ลงในหม้อดิน เทน้ำปรุงรสที่เหลือตามลงไปด้วยนะคะ เสร็จแล้วก็นำหม้อตั้งไฟอ่อนสุด ปิดฝาอบประมาณ 20 นาที เมื่อเห็นว่าใกล้สุกก็นำผักกวางตุ้งมาหั่นแล้ววางบนเส้นบะหมี่ อบต่อจนสุกก็ปิดไฟ เรียบร้อยแล้วจ้า เสิร์ฟร้อนๆ อร่อยเชียวค่ะ

No comments: