Thursday, June 3, 2010

ขนมปังมันฝรั่งไส้ไก่ : Potato Buns with Chicken Curry Filling


เราทำขนมปังมันฝรั่งติดกันมาเป็นอาทิตย์แล้วค่ะ พอดีมีมันฝรั่งเยอะ ไม่เคยได้นำมาทำกับข้าวก็เลยจับมาทำขนมซะให้หมด ตอนแรกที่ทำขนมปังมันฝรั่งนั้นทำสูตรยามาซาหน่องค่ะ อร่อยและนุ่มมากมาย แต่หลังๆ ก็แอบอยากหาอะไรสนุกๆ มาเล่น เลยจับสูตรขนมปังแถวของตัวเองมาดัดแปลงไปเรื่อยเปื่อย ก็เลยกลายมาเป็นสูตรขนมปังมันฝรั่งไส้ไก่อย่างที่เห็นเนี่ยค่ะ พ่อแม่ชอบกินมากๆ เราก็กินติดกันหลายวันแล้วยังไม่เบื่อเลยค่ะ
http://farm5.static.flickr.com/4006/4664189186_06c665be56_b.jpg

ทำไปเรื่อยเปื่อยจริงๆ บางทีก็ใส่มันฝรั่งแค่ 120 กรัมบ้าง บางครั้งก็ใส่ 130 กรัมตามสูตรค่ะ พอดีก่อนต้มไม่ได้ชั่ง พอต้มเสร็จแล้วตอนนำมาบดถึงได้ชั่ง ขาดไปนิดนึงหรือเกินไปหน่อยนึงบางทีเราก็หยวนๆ ไป แป้งออกมานิ่มเชียวค่ะ ก่อนอบบางครั้งก็อบแบบโล้นๆ บางทีก็แต่งหน้าทาปากให้ขนมบ้างแล้วแต่อารมณ์ พูดอะไรมากมายเรามาดูสูตรกันเลยดีกว่านะคะ เราเริ่มทำไส้ไว้ก่อนเลยค่ะ

ส่วนผสมไส้ไก่ (โดยประมาณนะคะ)

  • หอมหัวใหญ่ 1/2 หัว
  • อกไก่ 150 กรัม
  • มันฝรั่ง 150 กรัม
  • เนยสด 1 ชต.
  • น้ำตาลทราย 15 กรัม (ประมาณ 1 1/4 ชต.)
  • ซีอิ้วขาว 1 ชต.
  • ผงกะหรี่ 1 ชช.
  • พริกไทยป่น 1/2 ชช.
  • เกลือ 1 หยิบมือ
วิธีทำ
หัวหอมใหญ่ปอกเปลือกแล้วหั่นเต๋าเล็ก อกไก่ล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ มันฝรั่งปอกเปลือกแล้วหั่่นเต๋าเล็กๆ เช่นกันค่ะ 
http://farm5.static.flickr.com/4009/4663568621_e37b707dd2_b.jpg

นำกระทะตั้งไฟ ใส่เนยลงไปในกระทะ พอเนยละลายหมดใส่หอมหัวใหญ่ ไก่ และมันฝรั่งลงไปผัดรวมกัน พอมันฝรั่งสุกก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว ผงกะหรี่ พริกไทย และเกลือ ชิมรสตามชอบ ผัดไปเรื่อยๆ จนน้ำแห้งดีก็ตักขึ้น พักไว้ให้เย็นค่ะ

ส่วนผสมแป้งโดว์ สำหรับขนมปัง 12-15 ชิ้น
  • แป้งขนมปัง 250 กรัม
  • ยีสต์สด 10 กรัม (ยีสต์แห้ง 3 กรัม)
  • เนยเค็ม 40 กรัม
  • นมสดอุ่น 50 กรัม
  • มันฝรั่งต้มสุกบดละเอียด 130 กรัม
  • น้ำตาลทราย 40 กรัม
  • เกลือ 1/4 ชช.
  • วานิลา 1/2 ชช.
วิธีทำ


ก่อนอื่นเราปอกเปลือกมันฝรั่ง หั่นเป็นเต๋า แล้วนำไปต้มประมาณ 10 นาทีจนสุก รินน้ำออกให้หมดแล้วใส่เนย น้ำตาล เกลือ และวานิลาลงไปบดรวมกันค่ะ

เนื่องจากเห็นว่าส่วนผสมน้อย วันนี้เราเลยใช้เครื่องตีมือถือนวดแทนการใช้เครื่องทำขนมปังค่ะ มันรวดเร็วทันใจดี นวดแค่ประมาณ 5-6 นาทีก็เนียนแล้วค่ะ หากใครมีเครื่องที่มีกำลัง 350 วัตต์ขึ้นไปก็นำมาใช้ได้นะคะ แต่ถ้ากำลังเครื่องต่ำกว่านี้คงต้องนวดๆ หยุดๆ เพราะไม่งั้นมอเตอร์มันอาจจะไหม้ได้ค่ะ วิธีนวดตามแบบของเราก็มีดังนี้ค่ะ


http://farm5.static.flickr.com/4039/4664189846_6f2ae6a8a5_b.jpg


เทนมอุ่นใส่อ่างผสมใบใหญ่แล้วใส่ยีสต์ลงลงไปคนจนยีสต์ละลาย (หากใช้ยีสต์แห้งหลังจากคนแล้วให้พักไว้ประมาณ 10 นาทีก่อนใส่แป้งค่ะ) แล้วจึงใส่แป้ง ทำบ่อตรงกลางแล้วเทส่วนผสมมันฝรั่งลงไปในบ่อแป้ง ใช้ไม้พายคนส่วนผสมพอเข้ากันค่ะ

จากนั้นใช้เครื่องตีหัวเกลียวนวดส่วนผสมด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 5-6 นาทีหรือจนแป้งเนียนมือและหลุดจากขอบอ่างได้อย่างง่ายดาย จัดการรวบแป้งเป็นก้อนกลม ทาเนยบางๆ ให้ทั่วก้อนแป้งแล้วใส่กลับไปในชามอ่าง คลุมผ้าพักไว้ให้แป้งขึ้นประมาณ 45-60 นาที หรือจนแป้งขึ้นเป็นสองเท่าค่ะ วิธีทดสอบว่าแป้งขึ้นได้ที่รึยังก็ใช้นิ้วจิ้มที่โดว์ดู หากแป้งไม่เด้งกลับแสดงว่าใช้ได้แล้วค่ะ

เมื่อแป้งขึ้นดีแล้วก็นำมาคลึงให้ทั่วเพื่อไล่ลม แล้วตัดแบ่งเป็น 12-15 ก้อนเท่าๆ กัน แล้วแต่ใครชอบขนาดเล็กใหญ่แค่ไหนค่ะ คลึงแป้งที่ตัดไว้เป็นก้อนกลมๆ ค่ะ เรียงลำดับก่อนหลังไว้ด้วยนะคะ พักแป้งที่คลึงกลมไว้ประมาณ 10 นาทีก่อนนำมาขึ้นรูปค่ะ อย่าลืมใช้พลาสติกใสคลุมแป้งกันลมไว้ด้วยค่ะ

เมื่อพักแป้งครบ 10 นาทีแล้วเราก็นำแป้งก้อนแรกที่คลึงไว้มาขึ้นรูปค่ะ จัดการแผ่แป้งให้ตรงกลางแป้งหนากว่าริมนิดหน่อย ใส่ไส้ลงไปแล้วจับริมแป้งรวบเข้าหากัน ใส่ในพิมพ์อบโดยวางแป้งด้านที่เราเก็บริมลงด้านล่างแล้วใช้มือกดเบาๆ ให้แบนนิดหน่อย คลุมผ้าหรือพลาสติกใสพักไว้ แล้วไปจัดการแป้งส่วนที่เหลือต่อไปจนหมดค่ะ

เสร็จแล้วนำไปพักในที่อุ่นให้แป้งขึ้นอีกรอบประมาณ 20 นาที หรือจนแป้งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดค่ะ จากนั้นก็จัดการอุ่นเตาอบไว้ที่ 180 องศาเซลเซียสค่ะ

เมื่อเตาอบร้อนได้ที่ก็ทาหน้าขนมด้วยนมสดบางๆ แล้วแต่งหน้าด้วยใบพาร์สลีย์และพริกชี้ฟ้า หรือจะไม่แต่งก็ได้ค่ะ จากนั้นนำขนมเข้าวางบนชั้นสองจากล่างของเตาอบ อบจนขนมสุกมีสีเหลืองทองสวย ใช้เวลาอบประมาณ 15-18 นาทีค่ะ

เมื่อขนมสุกแล้วนำออกจากเตาอบ แล้วทาหน้าด้วยเนยทันทีเพื่อความเงางาม จากนั้นก็นำออกจากพิมพ์ผึ่งบนตะแกรงให้แห้งก่อนใส่ถุงเก็บค่ะ ของเราแทบไม่ได้เก็บค่ะ เพราะอบแล้วก็มักจะหมดในวันเดียวเลย
ใส่พิมพ์แบบอื่นบ้าง อันนี้เป็นพิมพ์ซิลิโครค่ะ ไม่ต้องทาเนยที่พิมพ์ แต่เราว่าขนมที่อบใส่พิมพ์ซิลิโคนผิวมันเนียนสวยแต่จะไม่ค่อยนุ่มเหมือนเหมือนในพิมพ์อลูมิเนียมหรือเทฟล่อนน่ะ ไม่รู้คิดไปเองคนเดียวรึเปล่า คนอื่นเค้าก็ว่านุ่มดีนะคะ
นี่แบบโล้นๆ ไม่แต่งหน้าค่ะ อารมณ์ขี้เกียจ 55 แต่ไม่เป็นไรหรอก แต่งหรือไม่แต่งก็ไม่มีผลต่อรสชาตินี่เนอะ ภาพสุดท้ายแล้วค่ะ กินตอนที่ยังอุ่นนิดๆ อยู่เนี่ยอร่อยจริงๆ นะคะ เพื่อนๆ ลองทำดูเน้อ

32 comments:

Anonymous said...

โอ๊ะโอวเอาของที่อยากกินมาอีกแล้ว ทำงัยดีเนี๊ย...ช่วงที่ผ่านม่อุ๋มก็ยุ่งๆคะ ไม่ค่อยได้ทำขนมเท่าไหร่ และอยากลดน้ำหนักด้วย....
คุณอุ้ยสบายดีนะคะ แล้วเมื่อไหร่กลับไทยเอ๋ย
อุ๋มจ้า

อุ้ยอ้าย said...

อยากลดพุงเหมือนกันเลยค่ะคุณอุ๋ม ทำขนมลดพุงอยู่เนี่ย ก๊ากกก อุ้ยสบายดีอ้วนท้วนสมบูรณ์มาก ขอบคุณมากจ้า

Unknown said...

โห เห็นแล้วน่าทานจังเพราะชอบขนมปังใส่ไก่อยู่ด้วย ไม่เคยทำแต่อยากลองทำค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ถ้าชอบลองทำเลยค่ะ อร่อยจริงๆ นะคะ

R ri Sa said...

น่าทานคะ จะลองไปทำนะคะ แล้วแป้งขนมปังใช้ยี่ห้ออะไรคะ ^^

อุ้ยอ้าย said...

ถ้าอยู่เยอรมนีใช้แป้ง Type 550 นะคะ ถ้าที่เมืองไทยนี่ไม่ทราบค่ะ แหะๆ

ณัฐ said...

วันอังคารณัฐได้ทำขนมปังมันฝรั่งแต่ไม่มีไส้คิดว่าให้แฟนไปกินที่ทำงานและวันพุธตอนเช้าได้ทำให้แฟนไปกินที่ทำงานอ้อลืมเล่าให้ฟังว่าแฟนเป็นคนที่พูดตรงมากทำอะไรให้กินอร่อยเขาก็จะพูดว่าอร่อยถ้าไม่อร่อยเขาก็จะพูดว่าไม่อร่อยบางที่ก็เคยคิดว่าพูดว่าอร่อยน้อยยๆๆๆๆไปหน่อย พอวันพุธตอนเย็นแฟนกับมาบ้านแค่พอเปิดประตู่เห็นณัฐแฟนก็พูดว่าวันนี้ที่ทำงานเจอขนมปังอร่อยมากกๆๆๆๆๆๆเลยและเพื่อนเขาก็ว่าอร่อยด้วยณัฐก็คิดว่าขนมปังอะไรทำให้คุณสามีหน้าตาเขาบอกถึงความอร่อยได้ขนาดนั้นและเขาก็พูดต่อว่าขนมปังที่ณัฐทำไปให้ตอนนี้ถึงบางอ้อเลยและดีใจมากเลยที่สามีชอบเพราะเขาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตเราอีกส่วนหนี่งและขอบคุณคุณอุ้ยมากกๆๆๆๆๆเลยที่นำสูตรอร่อยมาแบ่งปันกันอ้อเล่าเสียยาวเลยวันนี้วันที่ 25 ธันวาคม
Schöne Weihnachten tür Dich und Deine Familie

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับสูตรดี ๆ ค่ะ ขนมปังนุ่มและอร่อยมาก แต่ว่าถ้าจะเปลี่ยนจากไส้ไก่เป็นไส้อย่างอื่นนี่พอได้มั้ยคะ จะเปลี่ยนเป็นไส้อะไรดี

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณค่ะคุณ solovely ถ้าไม่ชอบไส้ไก่ก็เปลี่ยนเป็นไส้
หมูหยองน้ำพริกเผา, แฮม-ชีส, สังขยาใบเตย, สังขยาน้ำส้ม,
คัสตาร์ด, ถั่วแดง, เผือก, ฟักทอง, ลูกเกด, คัสตาร์ดข้าวโพด
หรือไส้มะพร้าวก็ได้ค่ะ

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ มีอีกคำถามค่ะ คือว่าแป้งขนมปัง กับแป้งเค้ก ภาษาเยอรมันเรียกว่าอะไรค่ะ หายังไงก็หาไม่เจอ ส่วนไอ้ที่ใช้ทำ ก็ขนมาจากกรีซนู่นเลยค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

แป้งขนมปังเราใช้แป้ง Weizenmehl Type 550 ค่ะ เพราะเป็นแป้ง
ที่เหมาะสำหรับทำขนมปังขาวหรือโดว์ต่างๆ ที่มียีสต์เป็นส่วนผสมค่ะ

ส่วนแป้งเค้ก ปกติจะมีแป้งเค้กตราบัวแดงขายตามร้านเอเชียทั่วไป
แต่ถ้าหาไม่ได้ก็ลองใช้แป้ง Weizenmehl Type 405 ผสมกับ
Speisestärke ในอัตราส่วน 60:40 ก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ เราก็
ทำแบบนี้ประจำ ลองดูนะคะ

Anonymous said...

ขอบคุณอีกครั้งคร้าาา

อุ้ยอ้าย said...

ยินดีจ้า

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ พอดีมีรื่องจะรบกวนอีกแล้วค่ะ คืออยากจะทราบว่า ที่เยอรมันเค้ามี วีทกลูเตน wheat gluten ขายหรือป่าวค่ะ ถ้ามีเราจะหาซื้อได้ที่ไหน แล้วชื่อเยอรมันเขียนว่ายังไงคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

wheat gluten คือ Weizengluten ค่ะ มีขายตามร้าน Reformhaus ในเมืองใหญ่ๆ
ถ้าหาไม่ได้จริงๆ คงต้องสั่งซื้อตามอีเบย์ อะเมซอน อะไรพวกนี้ค่ะ

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ เข้ามาถามไว้แล้วก็ลืมไปเลย พอดีจะไปหาซื้อก็นึกขึ้นได้ว่าฝากคำถามไว้ ยังไงก็ของคุณมาก ๆ นะคะ
มาคราวนี้มีคำถามอีกแล้วค่ะ ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป คืออยากจะทราบเกียวกับหัวบีบแต่งหน้าเค้กค่ะ จะหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ อยากได้เบอร์ M1 D2 และก็ 47 ค่ะ ถามคุณสามีก็บอกไม่รู้ หาตามซุปเปอร์ก็ไม่มี รบกวนด้วยนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

เราซื้อหัวบีบจากอีเบย์ค่ะ อยากได้แบบไหนเลือกตามชอบเลยค่ะ
http://www.ebay.de/sch/i.html?_nkw=spritzt%C3%BCllen&_frs=1&_trksid=p3286.c0.m359

Anonymous said...

หวัดดีค่ะคณอุ้ย,

เข้ามาอ่านสูตรขนมปังมันฝรั่ง อดใจไม่ไหวต้องลงมือทำวันนี้เลย มันนุ่มนิ่มอร่อยมากๆเลยค่ะ Confirm! ได้ปรับสูตรใส้ไก่โดยเพิ่มนมสดคาร์เนชั่นสัก 2 ชต. และเพิ่มเกลือแทนซีอิ้วขาว คราวหน้าจะลองขนมปังฟักทองแล้วจะรายงานผลให้ทราบนะคะ

ขอบคุณคุณอุ้ยมากๆ ที่นำสูตรอร่อยมาแบ่งปัน ขอให้คุณอุ้ยและครอบครัวมีแต่ความสุขตลอดไป

พี่ภาค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

สวัสดีค่ะพี่ภา ดีใจจังค่ะที่ทำออกมาแล้วพอใจ เรื่องไส้ขนมปังปรับใส่ไส้และปรับรสชาติได้ตามความชอบ
และรสปากของตัวเองเลยค่ะ ถ้าชอบขนมปังนุ่มนิ่มแบบนี้คราวหน้าถ้าทำขนมปังฟักทองพี่ภาน่าจะชอบ
เหมือนกันนะคะเพราะมันนุ่มมาก หวานมันด้วย อุ้ยชอบมากๆ เลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณค่ะ ลองทำดูนะคะ

Unknown said...

ขอบคุณมากสำหรับสูตรค่ะ ทำออกมาแล้วอร่อยมากกกกก ขนมปังนุ่มมาก ไม่ได้ทำไส้ไก่ค่ะ แต่ทำไส้กระเพราหมูไข่ดาว แล้วก็ครึ่งนึงของน้ำหนักมันฝรั่งใช้ แครอททดแทนเพื่อเพิ่มไฟเบอร์ค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

โอ้...ขนมปังไส้กะเพราหมูไข่ดาว ฟังดูแซ่บมาก อยากเห็นจังค่ะว่าหน้าตาเป็นไง
เผื่อลอกบ้าง อิอิ

Unknown said...

ขอบคุณสูตรดีๆไอร่อยๆๆนะค่ะ..ที่นำมาแบ่งปันกัน

Unknown said...

ใม่อยากบอกว่าขนมหลายๆๆสูตรในเวปนี้ เอามาทำทานหลายสูตรแล้วค่ะ..เพื่อนๆๆและสามีบอกว่าอร่อยมากๆๆค่ะ...ขอบคุณเจ้าของเวฟด้วยนะค่ะ..ขอบคุณจริงๆๆค่ะ

Unknown said...

ขออณุตญาตินำรูปไปทำโครงงานได้ไหมครับ

อุ้ยอ้าย said...

ด้วยความยินดีค่ะ ขอบคุณเช่นกันนะคะที่มาทักทายกัน

อุ้ยอ้าย said...

ดีใจที่สุดเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะสำหรับฟีดแบ็ค

อุ้ยอ้าย said...

รูปไหนเหรอคะ เมล์มานะคะเดี๋ยวเราส่งรูปขนาดใหญ่ไปให้

Unknown said...

ขอบคุณสำหรับสูตรขนมปังนะคะ น่าทานมากอ๊าาาา ><"

Unknown said...

ชอบคุณสำหรับสูตรขนมปังนะคะ น่าทานมากอ๊าาาาา ><"

Unknown said...

ขอบคุณสำหรับสูตรขนมปังนะคะ น่าทานมากอ๊าาาาา ><"

jay's little planet said...

แป้งโดว์ถ้าเรายังไม่อบในทีเดียว มีวิธีเก็บยังไงคะ หรือว่าสูตรนี้ทำแค่ครึ่งสูตรได้มั๊ย