Monday, April 13, 2009

ผัดหมี่ซั่ว

เนื่องจากเจ้านายที่บ้านคลั่งไคล้อาหารเส้นทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นพาสต้าอิตาเลีย หรือบรรดาอาหารเส้นแบบเอเชีย ท่านก็โปรดปรานไม่แพ้ กันค่ะ และหนึ่งในอาหารเส้นที่ท่านขอให้ทำให้รับทานบ่อยที่สุดก็คือ "ผัดหมี่ซั่ว" เนี่ยล่ะค่ะ บางครั้งทำบ่อยจนแจ๋วเบื่อ ไม่อยากจะได้ยิน แม้แต่ชื่อผัดหมี่ซั่วเลยก็มีค่ะ

เครื่องปรุงโดยประมาณ

1. หมี่ซั่ว 200 กรัม
2. เนื้อหมูหรือหมูสับ 100 กรัม (ถ้าใช้เนื้อหมูให้หั่นชิ้นบางๆ แล้วหมักกับแป้งข้าวโพด น้ำมันหอย น้ำมันงา น้ำตาลทรายและพริกไทยป่น ไว้ประมาณ 30 นาทีค่ะ)
3. เต้าหู้แข็ง 80 กรัม
4. เห็ดหอม 4 ดอก
5. พริกหวาน 3 สี
6. ถั่วงอก 100 กรัม
7. หอมหั่วใหญ่ 1 หัว
8. กระเทียม 1 กลีบใหญ่
9. ซีอิ้วขาว 1 ชต.
10. น้ำมันหอย 1 ชต.
11. น้ำตาลทราย 1/2 ชต.
12. พริกไทยป่น 1/2 ชช.
13. น้ำมันพืช 2 ชต.
14. น้ำซุป 3 ชต.

หมายเหตุ ใครชอบเนื้อกุ้งหรือไก่ก็ใส่แทนหมูได้นะคะ ส่วนเต้าหู้เนี่ยหากไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ค่ะ

วิธีทำ

นำหม้อใส่น้ำตั้งไฟให้เดือด แล้วใส่หมี่ซั่วลงลวกพอเส้นนิ่มก็ตักออก ผ่านน้ำเย็นจัดทันที แล้วสะเด็ดน้ำพักไว้ก่อนค่ะ จากนั้นนำเต้าหู้ มาหั่นเต๋า เห็ดหอมแช่น้ำให้นิ่มแล้วหั่นเส้น พริกหวานล้างให้สะอาดหั่นเส้น ถั่วงอกล้างให้สะอาดแล้วเด็ดหางทิ้ง หอมหัวใหญ่ปอกเปลือก แล้วหั่นตามขวาง กระเทียมปอกเปลือกทุบแล้วสับละเอียด

นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป พอน้ำมันร้อนใส่เต้าหู้ลงทอดพอเหลือง ตักขึ้้น แล้วใส่เห็ดหอมและัหอมหัวใหญ่ลงผัดจนส่งกลิ่น หอม ใส่กระเทียมและเนื้อหมูลงผัดพอหมูสุก ใส่ซี้อิ้วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย และพริกไทยผัดพอเข้ากัน เติมน้ำซุปแล้วชิมรส ตามชอบค่ะ

ใส่เส้นหมี่ซั่วและพริกหวานลงผัดจนน้ำปรุงซึมเข้าเส้นทั่วถึงดี เร่งไฟแรง ใส่ถั่วงอกลงผัด 2-3 ครั้งก็ปิดไฟ ตักเสิร์ฟร้อนๆ ค่ะ


No comments: