Friday, February 20, 2009

ฟักทองเชื่อม : pumpkin in syrup

ฟักทองเชื่อม อีกหนึ่งเมนูขนมไทยทำง่ายแสนง่ายแต่อร่อยเหลือหลาย (สำหรับคนชอบ ฮ่าๆ) ยิ่งใครหาฟักทองไทยเนื้อแน่นๆ ได้เนี่ย สวรรค์ลอยมาเลยค่ะ ส่วนฟักทองที่เราใช้นี้เป็นฟักทองพันธุ์ Hokkaido สีส้มแปร๊ด มีรสมันเหมือนฟักทองไทย เนื้อยุ่ยง่ายกว่าจึงต้องแช่ น้ำปูนใสนานนิดนึง ก็ช่วยให้ชิ้นฟักทองคงรูปได้ดีค่ะ

ส่วนผสมโดยประมาณ

  • ฟักทอง 1 ลูก (หนักประมาณ 1 กก.)
  • น้ำปูนใส 3 ถ.
  • น้ำตาลทราย 1 1/2 ถ.
  • น้ำลอยดอกไม้ 2 ถ. (เราใช้น้ำสะอาดแทนค่ะ)
  • น้ำมะนาว 1 ชช.
  • กะทิสำหรับราดหน้า (หัวกะทิ 1/2 ถ.+ น้ำตาลทราย 1 ชช.+ เกลือ 1/2 ชช.+ แป้งข้าวจ้าว 1/4 ชช. ใส่รวมกันในหม้อ คนให้น้ำตาลและแป้งละลาย ตั้งไฟพอเดือด ยกลง)
วิธีทำ

นำฟักทองมาผ่า ตักไส้และเมล็ดออกให้หมด หั่นเป็นชิ้นเล็กใหญ่ตามชอบ หรือใครมีฝีมือก็แกะสลักให้หรูเริ่ดไปเลยค่ะ จากนั้นล้างขัดผิวให้สะอาดหมดจด นำไปแช่น้ำปูนใสไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อที่ตอนนำไปเชื่อมฟักทองจะได้คงรูปสวยงาม ไม่เปื่อยยุ่ยเละเทะไปซะก่อนน่ะค่ะ

เมื่อครบเวลาแล้วนำฟักทองมาล้างน้ำสะอาดก่อนนำไปเชื่อมค่ะ เสร็จแล้วหาหม้อใบใหญ่นิดนึงเทน้ำลอยดอกไม้ใส่ลงไป ตามด้วยน้ำตาลทราย นำหม้อตั้งไฟกลาง ต้มจนน้ำตาลละลายกลายเป็นน้ำเชื่อม ใส่น้ำมะนาวลงไปคนพอเข้ากัน แล้วจึงใส่ชิ้นฟักทองลงไปคนนิดหน่อยพอทั่วถึง แล้วจึงลดเหลือไฟกลางค่อนข้างอ่อน กลับด้านฟักต้มไปเรื่อย ๆ ระหว่างนั้นกลับด้านฟักทอง 1 ครั้ง เบามือด้วยนะคะฟักทองจะได้ไม่เละ เมื่อเห็นว่าน้ำเชื่อมเริ่มแห้ง มีลักษณะข้นและเหนียว ฟักทองใสเป็นมันเงาก็ปิดไฟค่ะ (ใช้เวลาเชื่อมรวมแล้วประมาณ 20 นาทีค่ะ) ตักเสิร์ฟโดยตักน้ำเชื่อมราดบนชิ้นฟักทองนิดหน่อย ตักกะทิราดบนฟักทองด้วย แค่นี้ก็ได้ลิ้มรสฟักทองเชื่อมที่ทั้งหวาน ทั้งมัน กลมกล่อม อร่อยดีค่ะ

5 comments:

GetExpert said...

ถ้าเราทำขายเนี่ย หั่นชิ้นใหญ่หรือชิ้นเล็กดี ครับ

อุ้ยอ้าย said...

ถ้าเป็นฟักทองไทยนี่หั่นง่ายๆ ตามรอยหยักของฟักทองเลยค่ะ ลูกนึงจะแบ่งได้ประมาณ 8 ชิ้น แล้วคุณ SiTHicHai จะตัดครึ่งอีกครั้งเป็น 16 ชิ้นก็ได้ ปกติที่เห็นเค้าขายกันก็มีทั้งแบบเป็นชิ้นเต็มๆ และบางคนก็แบบหั่นครึ่งค่ะ แบบชิ้นเต็มๆ ดูสวยน่ากินดี แต่ถ้าหั่นครึ่งลูกค้าอาจจะชอบเพราะดูได้ปริมาณมากกว่าน่ะค่ะ

ถ้าทำขายยังไงขอให้ขายดีๆ รวยๆ นะคะ

Admin said...

ขอนำสูตรไปให้แม่ลองทำหน่อยนะครับ
www.2getware.com

Unknown said...

ไม่ใส่กระทิได้ไหมค้ะ

อุ้ยอ้าย said...

ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องราดกะทิก็ได้ค่ะ แต่มันจะอร่อยเหรอคะ 55