Friday, February 20, 2009

ขนมชั้น : coconut layers sweet

แฟนชอบขนมชั้นมากๆ เราเลยทำค่อนข้างบ่อย แต่จริงๆ แล้วกินเยอะๆ ก็ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพเท่าไหร่นะคะ แป้ง กะทิ น้ำตาลทั้งนั้น อ้วนอืดเลยค่ะ แต่ก็แอบปลอบตัวเองว่านานๆ กินทีคงไม่เสียหายอะไรมากหรอกเนอะ เมื่อก่อนตอนซื้อเค้ากินจะเฉยๆ ค่ะ ไม่ชอบอะไรเป็นพิเศษ แต่พอทำเองได้ มันภูมิใจน่ะค่ะ เลยกินเอ๊า กินเอา อิอิ ขั้นตอนการทำขนมเนี่ยแป๊ปเดียว ง่ายๆ แต่มาเสียเวลาตอนนึ่งเนี่ยแหละค่ะ กว่าจะหมดแป้งก็นานเหลือเกิน แต่ก็คุ้มอ่ะค่ะ อร่อยมากๆ เลย นุ่มนิ่มๆ ส่วนผสมขนมชั้นก็ตามนี้เลยนะคะ

ส่วนผสม
1. แป้งข้าวเจ้า 40 กรัม
2. แป้งมัน 100 กรัม
3. น้ำตาลทราย 180 กรัม (ใครชอบหวานก็เพิ่มน้ำตาลอีก 10-15 กรัมนะคะ เรากินไม่หวานมาก ใส่แค่นี้รู้สึกว่าหวานกำลังดี แต่แฟนบอกน่าจะ หวานกว่านี้อีกนิดนึงน่ะค่ะ)
4. น้ำกะทิ 500 มล.
5. น้ำสะอาด 50 มล.
6. น้ำใบเตยคั้นข้นๆ 50 มล. (ส่วนสีชมพูเราใช้น้ำหวานเฮลส์บลูบอยค่ะ)
7. ถาดหรือพิมพ์สำหรับใส่ขนมทาน้ำมันพืชบางๆ ให้ทั่ว

วิธีทำ

ใส่น้ำตาลทรายและน้ำกะทิในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟคนพอน้ำตาลละลายและเดือดก็ปิดไฟค่ะ พักไว้ให้อุ่น จากนั้นเทแป้งทั้งสองชนิดใส่ชามผสม ตักหัวกะทิจากหม้อมาใส่แป้งนวดจนเป็นก้อน แล้วค่อยๆ เทกะทิที่ยังอุ่นอยู่ใส่แป้งทีละน้อยจนกะทิหมด นวดไปเรื่อยๆ ประมาณ 10 นาที แล้วจึงแบ่งส่วนผสมออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งใส่น้ำสะอาดคนให้เข้ากัน อีกส่วนหนึ่งใส่น้ำใบเตยคนให้เข้ากัน (หรือจะแบ่งส่วนนี้ผสมสีอื่นๆ อีกตามชอบ ก็ได้ค่ะ)

ตอนนี้ก็ได้เวลานึ่งขนมแล้ว นำรังถึงใส่น้ำขึ้นตั้งไฟแรง พอน้ำเดือดวางถาดที่จะใช้นึ่งลงไป นึ่งถาดพอร้อนค่อยตักแป้งสีเขียวลงไปบางๆ 1 ชั้น ปิดฝานึ่งประมาณ 5 นาทีจนแป้งสุกใสจึงหยอดแป้งสีขาวทับลงไปนึ่งต่อ 5 นาที ทำสลับสีอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนครบ 9 ชั้นค่ะ ระหว่างนึ่งขนมต้องคอยระวังไม่ให้น้ำในรังถึงแห้งด้วยนะคะ เราทำครั้งแรกลืมค่ะ ไม่ได้ระวังพอเสร็จน้ำในซึ้งแห้งผากเลยค่ะ เกือบไหม้เลี้ยว)

กรุ๊ปนี้เป็นใบเตยค่ะ คนที่บ้านไม่ค่อยปลื้ม ตาคนนี้ไม่ค่อยชอบกินอะไรที่มีส่วนผสมของใบเตย คือกินได้แต่ไม่ชอบ เราก็ประหลาดพอๆ กันค่ะ ยิ่งรู้ว่าเค้าไม่ชอบใบเตยเราก็ยิ่งชอบทำอะไรที่ต้องใส่ใบเตย..ฮา ขนมชั้นเซ็ตนี้เขียวเป็นพระอินทร์เลย เสร็จโจร อิอิ

อันนี้ใส่พิมพ์นึ่งค่ะ แป้งนิ่มจริงๆ นี่เลยค่ะ ลอกโชว์ให้ดูว่ามันนิ่มแค่ไหน คุณฝาชีเรากลืนหาย กลืนหาย แทบไม่ต้องเคี้ยวเลย ถูกใจคนแก่ ฮ่าๆ

เราทำใส่พิมพ์บ้าง ใส่ถาดบ้าง ใช้ที่ตัดคุ๊กกี้ ตัดเป็นรูปหัวใจบ้าง จริง ๆ อยากจะพับกุหลาบเยอะ ๆ หน่อย มันดูอ่อนช้อยสวยงามดี แต่ไม่มีเวลาค่ะ ต้องรีบไปดูหนัง ฮ่าๆ สุดท้ายเลยได้มาแค่นี้ ถึงจะพับบูดๆ เบี้ยวๆ ไปบ้างแต่ก็ยังอยากโชว์ค่ะ คริคริ

อ้อ.. เกือบลืมบอกไปว่าเมื่อนึ่งขนมสุกแล้วควรรอให้ขนมเย็นก่อนจะตัดหรือเอาออกจาก พิมพ์นะคะ เพราะเมื่อขนมเย็นแล้วจะเอาออกจากพิมพ์ได้ง่าย รวมทั้งตัดได้เรียบสวยด้วยค่ะ เนี่ย .. เราใจร้อน ขนมยังไม่เย็นเลยก็รีบๆ ตัดแล้ว เลยออกมาไม่ค่อยสวยเท่าที่ควร ++เจ็บจั๊ย++

3 comments:

Unknown said...

ลองทำแล้วค่ะ อร่อยมากขอบคุณสำหรับสูตรนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

ดีใจจังเลย ขอบคุณเช่นกันนะคะสำหรับฟีดแบค

Unknown said...

สวัสดีค่ะ ลองทำแล้วเหมือนกันค่ะ แต่มันและเป็นขนมเปียกปูนไม่เป็นชั้นเลยต้องแก้ไขยังไงค่ะ
ขอบคุณค่ะ