Sunday, May 24, 2009

ครัวซองสูตรเร่งรัด (3 ชั่วโมง) : butter croissants



นี่คือครัวซองสูตรรีบทำรีบกินค่ะ ใช้เวลาทำแป๊บๆ (แป๊บแม้วนะคะ 55) ไม่นานเหมือนสูตร 2 วัน 1 คืน แต่แป้งก็รีดง่ายดีค่ะ เนื้อแป้งค่อนข้างนิ่มเลยรีดไม่ยาก วันนี้ที่เราทำอากาศค่อนข้างร้อนแต่ก็ทำได้ราบรื่นดี เนยไม่มีปริมีปลิ้นค่ะ  พอตอนอบก็พองฟูตอนเอาออกจากเตาอบ จับวางบนตะแกรงตัวครัวซองงี้เบาโหวงเลย แล้วตอนกัดกินเนี่ยได้ใจจริงๆ ผิวบางกรอบ กร๊อบ ข้างในนุ่มโปร่ง อร่อยคุ้มค่าเวลาทำจริงๆ ค่ะ

ส่วนผสมแป้ง สำหรับครัวซองประมาณ 8 ตัว
  • แป้งขนมปัง 250 กรัม
  • นมสด 140 กรัม
  • ยีสต์แห้ง 5 กรัม (ยีสต์สด 15 กรัม)
  • น้ำตาลทราย 30 กรัม
  • เกลือป่น 5 กรัม
  • วานิลาบัทเทอร์ 1/3 ชช
บล็อกเนย

  • เนยสดเย็น 120 กรัม
นอกจากนั้น
  • ไข่แดง1 ฟอง+นมสด 1 ชต. สำหรับทาผิวก่อนอบ
วิธีทำ


ใส่ยีสต์ น้ำตาลทราย และนมสดลงไปในอ่างผสม คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายแล้วจึงใส่แป้ง เกลือ และวานิลาลงไปผสม นวดจนส่วนผสมเข้ากันดี เราใช้เครื่องตีมือถือหัวเกลียวนวดประมาณ 1-2 นาทีค่ะ 

เสร็จแล้วก็รวบแป้งเป็นก้อนกลม (หรือสี่เหลี่ยม) โรยแป้งนวลบางๆ ห่อพลาสติกใสให้มิดชิดแล้วนำไปแช่เย็นไว้ 30 นาทีค่ะ


จากนั้นนำแป้งออกมาคลึงให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหนาประมาณ 1/3 ซม. โดยให้ความยาวมากกว่าความกว้างสัก 3 เท่านะคะ (เช่น ยาว 40 ซม. กว้าง 15 ซม.) 

เสร็จแล้วนำเนยออกจากตู้เย็นใส่ถุงพลาสติก แล้วรีดเนยให้ด้านกว้างมีขนาดเกือบเท่าความกว้างของแป้ง และความยาวประมาณ 2/3 ของแผ่นแป้ง (รูปที่ 1 คือบล็อกเนยค่ะ พอดีเราใส่รูป 1 กับ 2 สลับกัน) จากนั้นนำบล็อกเนยวางไว้ด้านใดด้านหนึ่งของแผ่นแป้งค่ะ (รูปที่ 4) พับแป้งด้านที่ไม่มีเนยลงมาทับเนย แล้วตลบปลายแป้งอีกด้านมาทับกันอีกที ทำเหมือนพับจดหมายน่ะค่ะ (รูปที่ 5-6) 

จากนั้นก็รีดแป้งตามยาวให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวประมาณ 40 ซม. ส่วนด้านกว้างไม่ต้องสนใจแล้วค่ะ เริ่มรีดจากตรงกลางแป้งไปด้านบน และจากกลางแผ่นแป้งลงด้านล่าง พยายามกดน้ำหนักไม้ให้สม่ำเสมอ ไม่ต้องออกแรงมาก และอย่ารีดไปรีดมาบ่อยๆ นะคะ เดี๋ยวเนยจะคลายความเย็นแล้วจะซึมเข้าตัวแป้งแล้วปลิ้นออกมา ใช้เวลารีดแป้งไม่เกิน 2 นาทีนะคะ (รูปที่ 7)  ถ้าใช้เวลารีดนานเกินไปจนเนยซึมเข้าตัวแป้ง เมื่ออบแล้วครัวซองจะไม่โปร่งเบาและไม่เห็นเป็นชั้นค่ะ 

จากนั้นก็พับปลายทั้งสองด้านเข้าหากัน แล้วพับทบอีกครั้งเหมือนหนังสือค่ะ (รูปที่ 8-9)  ใช้นิ้วจิ้มแป้ง 1 ครั้งเพื่อทำเครื่องหมายไว้ว่าได้รีดแป้งไป 1 ครั้งแล้ว ใช้พลาสติกใสหรือถุงพลาสติกหุ้มแป้งให้มิดชิด นำไปแช่เย็น 20 นาที (ถ้าอากาศร้อนมากๆ อาจต้องพักแป้งนานถึง 30 นาทีค่ะ)


นำแป้งออกมารีด พับ และแช่เย็นอีก 2 รอบค่ะ (รอบที่ 1 ใส่เนยแล้วรีดแป้ง ส่วนรอบที่ 2 และ 3 แค่รีดแป้งแล้วพับค่ะ อย่าลืมใช้นิ้วจิ้มแป้งทำสัญลักษณ์จำนวนครั้งของการรีดพับไว้กันลืมเหมือนในรูปที่ 15 ด้วยนะคะ)  พักแป้งรอบสุดท้ายก่อนรีดประมาณ 30-45 นาทีนะคะ


เมื่อพักแป้งครบ 3 รอบแล้วก็นำออกมาคลึงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหนาประมาณ 2-3 มล. แล้วตัดเป็นรูป 3 เหลี่ยม กรีดตรงกลางด้านกว้างประมาณ 1.5 ซม. แล้วพับปลายทั้งสองด้านก่อนม้วนเป็นรูปครัวซองค่ะ นำครัวซองวางบนถาดอบที่ปูกระดาษไว้แล้วใช้พลาสติกใสคลุมครัวซองไว้ พักในที่อุ่น (แต่ไม่ควรร้อนเกิน 40 ซีนะคะ) ให้ขึ้นอีกประมาณ 1 ชั่วโมงหรือจนกว่าจะเห็นว่าครัวซองขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อสัมผัสเบาๆ แล้วรู้สึกว่ามันหยุ่นๆ หยุยๆ เบาๆ โปร่งๆ ก็อุ่นเตาได้เลยค่ะ

เมื่อแป้งขึ้นดีแล้วก็จัดการอุ่นเตาอบไว้ที่ 200 ซี ตีไข่แดงกับนมพอเข้ากัน นำมาทาผิวครัวซองให้ทั่ว นำถาดวางชั้นกลางของเตา อบประมาณ 10 นาที แล้วลดเหลือไฟ 180 ซี อบต่ออีกประมาณ 10-15 นาทีค่ะ



เมื่ออบสุกดีแล้วก็นำครัวซองออกจากเตาอบ พักบนตะแกรงให้อุ่นซะก่อนค่อยทานนะคะ ขืนจัดการตอนร้อนๆ เดี๋ยวลวกปากลวกลิ้น หมดอร่อยกันพอดีค่ะ หากไม่ได้ใส่ไส้ให้ครัวซองก็กินกับแยม นูเทล่า หรือผ่าครึ่งตอนที่ยังอุ่นๆ แล้วใส่ผักสลัด แฮมและชีสก็อร่อยมากๆ เลยค่ะ คนที่บ้านชอบกินแบบนี้มาก


ครัวซองนี่ควรอบให้ข้างในสุกจริงๆ นะคะ ถึงจะเห็นข้างในเป็นชั้นๆ หากอบไม่สุกดีข้างในจะไม่โปร่ง เวลากัดก็อารมณ์เหมือนกำลังกินขนมปังมากกว่าครัวซองค่ะ กัดโชว์ตอนอุ่นๆ ค่ะ ตอนกัดนี่หลับตาพริ้มเห็นสวรรค์เลย (เวอร์ค่ะเวอร์)

38 comments:

แม่แพนด้า said...

น่าทานมากมายค่ะ!!!

ขอสมัครเป็นแฟนคุณ Vava ด้วยคนนะคะ เราเพิ่งหัดทำได้ไม่นาน คงต้องขอคำแนะนำอีกเยอะเลยค่ะ

ปล.เป็นเหมือนกันเลยค่ะ แต่นี่ชอบทำซ้ำๆจนตัวเองมั่นใจว่าโอเคได้ดั่งใจแล้วค่อยเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นน่ะค่ะ สงสารก็แต่คนชิม หลังๆเลยต้องเปลี่ยนบ้าง --"

อุ้ยอ้าย said...

สมัครเป็นแฟนเลยเหรอคะ แหมเขินจัง อิอิ พวกขนมอบนี่เราหัดทำมาเกือบ 4 ปีแล้วค่ะ แต่ฝีมือไม่ไปไหนซะที 55 นิสัยก็เหมือนๆ แม่แพนด้าค่ะ คือชอบทำซ้ำๆ จนคิดว่าพอใจแล้วก็เลิกทำ แต่พอวางมือไปนานวันดีคืนดีกลับมาทำอีกบางครั้งก็ออกมาคนละเรื่องเหมือนกันค่ะ แหะๆ

Kajib said...

กรุงเทพอากาศร้อนค่ะไม่รู้ว่าจะทำได้มั๊ย ทำทีไรก็รีดแตกทุกที แต่จะลองสูตรนี้ค่ะ ...วานิลลาบัทเทอร์เนี่ยคือเนยสดหรือเปล่าค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

สูตรนี้ทำหน้าร้อนได้ค่ะ เราเคยทำตอนที่อากาศสูง 33 องศาก็ไม่มีปัญหาเนยปลิ้น สำคัญคือต้องใช้เวลาในการรีดให้เร็วแต่ไม่ต้องออกแรงมาก ใช้ไม้คลึงแป้งกดน้ำหนักบนตัวแป้งอย่างสม่ำเสมอทั่วแผ่น ไม่รีดซ้ำไปซ้ำมาบ่อยๆ เพราะจำทำให้เนยซึมเข้าตัวแป้งได้ พออบก็จะไม่เห็นเป็นชั้นๆ ค่ะ เราใช้เวลาในการรีดพับไม่น่าจะเกิน 2 นาทีค่ะ ถ้านานกว่านั้นแป้งจะคลายความเย็นลง เนยก็จะละลาย ทำให้ปูดออกมานอกตัวแป้งได้

หากมีเนยปลิ้นออกมานิดหน่อยให้โรยแป้งนวลบางๆ ตรงจุดนั้นแล้วใช้แปรงขนนุ่มๆ ปัดแป้งออกให้มาที่สุดก็พอช่วยได้ค่ะ

ส่วนวานิลลาบัทเทอร์คือของเหลวที่มีกลิ่นวานิลลาผสมเนยค่ะ ถ้าไม่มีใช้วานิลาเอ๊กซ์แทร็คหรือกลิ่นวานิลลาธรรมดาก็ได้ค่ะ

Anonymous said...

เพราะสูตรของพี่ นะ ถึงมีเเรงจูงใจ ที่จะฝึกหัดทำครัวซองให้เป็นให้ได้ ขอบคุณพี่มากๆเลย หนูจะเป็นกำลังใจให้พี่นะค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจ ขอให้ทำครัวซองออกมาสวยงามและอร่อยถูกใจนะคะ

แม่น้องเอิร์น said...

ขอก๊อบสูตรมั่งนะค่ะ จะเอาไปทำให้ลูกสาวตัวเล็กทานค่ะ แกชอบทานขนมปังมั๊ก ๆ

อุ้ยอ้าย said...

ตกลงได้ลองทำไปรึยังคะ แล้วผลเป็นมั่งน๊อ

ความสุขของนิ้วน้อย said...

สวัสดีค่ะ ความสุขของนิ้วน้อยตามมาจากบ้านน้องบัวTiny Bakeryจากบล็อกแก๊งนะคะ เห็นว่าอร่อยนักสูตรนี้ เลยจะลองทำค่ะ แต่เราตรงกันข้ามกับคนข้างบนค่ะ เริ่มหนาวกลัวยีสต์ไม่ขึ้น เดี๋ยวลองดูก่อนนะคะ
ขอบคุณสำหรับสูตร

อุ้ยอ้าย said...

สวัสดีค่ะคุณความสุขของนิ้วน้อย ชื่อน่าเอ็นดูเชียวค่ะ ครัวซองใช้ยีสต์ค่อนข้างเยอะ หน้าร้อนหน้าหนาวก็บ่ยั่นค่ะ จริงๆ ทำหน้าหนาวรีดง่ายกว่าหน้าร้อนเยอะนะคะ

นิดหน่อย said...

เป็นแฟน(เงียบๆ)มานานมากค่ะ ขอโทษนะคะที่ไม่กล้าเข้ามาคอมเมนท์ แต่ต่อไปจะเข้ามาเมนท์บ่อยๆค่ะ เพราะทราบดีว่ากำลังใจสำคัญแค่ไหนสำหรับคนที่ตั้งใจทำสิ่งดีๆแบ่งปันคนอื่นนะคะ
ขอบคุณครัวซองค์สูตรด่วนจี๋แบบนี้มากค่ะ จะลองทำดูแล้วจะมารายงานผลนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณมากนะคะคุณนิดหน่อย น่ารักจังเลยค่ะที่เข้าใจ กำลังใจเนี่ยสำคัญจริงๆ ด้วยค่ะ บางครั้งเห็นบล็อกเงียบๆ ก็คิดว่าคงไม่มีคนสนใจ คนทำก็เลยแอบขี้เกียจอัพค่ะ แหะๆ ไว้อุ้ยรอฟังผลครัวซองนะคะ

นิดหน่อย said...

จะทำพรุ่งนี้เลยค๊า อิอิ แม่ท้องบ้าพลังค่า
แล้วจะมารายงานนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

คุณนิดหน่อยสู้ๆ ฮู้ราฮาฮา....

นิดหน่อย said...

กำลังพรูฟแป้งค่ะ แฮ่กๆ รีดซะหลังจะหัก เนยทะลักเล็กน้อยถึงปานกลาง เพราะขอนแก่นร้อนตามปกติค่ะ แต่อยากกินมากๆ ทะลักก็ทำอาศัยแป้งนวลเยอะๆเข้าช่วย ได้น้องครัวซองอันจิ๋วๆมาสิบสองชิ้นค่ะ ไม่ได้ตั้งใจจิ๋ว แต่อากาศร้อนจริงๆรีบรีด รีบตัดค่ะ แป้งหดพอสมควร เดี๋ยวอบเสร็จมารายงานต่อค่า

อุ้ยอ้าย said...

ถ้าอากาศร้อนมากก็ลองพักแป้งให้นานขึ้นก่อนรีดแป้งครั้งต่อไปค่ะ เช่นปกติพักแป้ง 30 นาทีก็เปลี่ยนเป็นพักสัก 45-60 นาทีพอแป้งเย็นและยืดหยุ่นดีแล้วก็นำออกมารีบรีดและพับ เนยจะได้ไม่ปลิ้น การใช้แป้งนวลเยอะไปก็ไม่ดีเพราะจะทำให้ครัวซองเนื้อหนักเกินไป ออกแนวขนมปังมากกว่าครัวซองค่ะ

คราวหน้าถ้าคุณนิดหน่อยมีเวลาลองทำสูตร 2 วันดูนะคะ สูตรนั้นพักแป้งนานมาก อาจจะเหมาะสำหรับเมืองไทยที่อากาศร้อนๆ ค่ะ

นิดหน่อย said...

คุณอุ้ยคะ
มันยังไม่ผ่านค่ะ เพราะแป้งยังไม่เบาฟูแยกชั้นอย่างที่ควรเป็น แต่รสชาตินั้นหอม ฉ่ำเนย อร่อยค่ะ หน้าหนาวจะเอาใหม่นะคะ แล้วจะมารายงานคุณครูอีกทีค่า(ช่วงที่ทำนี่34องศาซีค่ะ ขนาดทำช่วงเช้านะคะ แต่ไม่มีห้องแอร์ค่ะ ที่เคยทำแล้วสำเร็จก็เป็นช่วงหน้าหนาวน่ะค่ะ)
จะสู้ต่อไปค่า

นิดหน่อย said...

คุณอุ้ยคะ ใช่เลยค่ะ น้องครัวซองออกมาหนักอึ้งเนื้อหนาเป็นขนมปัง เหอๆ นี่หน่อยพักเป็นชั่วโมง เกือบสองชั่วโมงเลยค่ะแต่ละรอบ แต่ไม่เสียใจนะคะ เพราะมันก็ยังอร่อยอยู่ดี
สารภาพว่าสูตรที่หน่อยเคยทำแล้วสำเร็จก็คือสูตร2วันที่จิ๊กไปจากคุณอุ้ยนี่ล่ะค่า แฮ่ๆ
ขอบคุณมากๆๆๆๆๆนะค๊า แล้วจะมารบกวนและก่อกวนเรื่อยๆค่ะ^^
นิดหน่อย

อุ้ยอ้าย said...

ว๊าาา เสียดายจังเลยนะคะ อุตส่าห์รีดซะหลังแทบหักแต่ผลกลับออกมาแบบนี้ ไว้หนาวเมื่อไรแก้ตัวใหม่นะคะ หลักสำคัญของการรีดแป้งคือต้องกดน้ำหนักไม้บนแป้งอย่างสม่ำเสมอแต่ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่งั้นเนยจะซึมเข้ามาในตัวแป้งแล้วก็ทะลักออกมาในที่สุด เริ่มรีดจากตรงกลางแป้งไปบน/ล่าง จะทำให้เนยกระจายตัวได้ทั่วถึง อุ้ยใช้เวลารีดแต่ละครั้งไม่เกิน 2 นาทีค่ะ รีดเร็วๆ เนยก็จะยังเย็นตัวอยู่ทำให้ไม่ปลิ้นออกมา ส่วนเรื่องพับเนี่ยจะทบ 3 หรือ 4 ก็ตามถนัดค่ะ พับ 3 รีดง่ายกว่า แต่พับ 4 ได้ชั้นมากกว่าค่ะ

นิดหน่อย said...

หนาวนี้เจอกันแน่ค่ะน้องครัวซอง
...ขอให้ขอนแก่นมีหน้าหนาวทีเถิด เจ้าประคู้ณ
นึกถึงตอนที่ทำได้สำเร็จปีที่แล้วนี่อากาศค่อนข้างเย็นมากอยู่ค่ะ ยังจำความรู้สึกเวลารีดแป้งแล้วมันลื่นปรื๊ดๆได้ดี สุขใจสุดๆ
เดี๋ยวขอตัวไปจิ๊กสูตรอื่นก่อนนะค๊า

อุ้ยอ้าย said...

ตอนนี้ที่ไทยยังร้อนอยู่อีกเหรอคะ ที่นี่เข้าฤดูใบไม้ร่วงแล้ว ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีและอีกไม่นานก็คงร่วงโกร๋นหมดแล้ว อากาศก็เปลี่ยนแปลงมากๆ บางช่วงก็หนาววว ฝนตกปรอยๆ ทั้งวัน มาช่วงนี้เริ่มอุ่นขึ้น สูงสุดประมาณ 20 องศา คนที่ปรับตัวไม่ทันก็ป่วยกันไปตามๆ กันค่ะ

อิจฉาคุณหน่อยจังได้ทำขนมบ่อยๆ ตอนนี้อุ้ยลดความฉุอยู่ค่ะ พยายามไม่เข้าบล็อก ไม่ทำเค้ก มีทำขนมปังบ้างเพราะต้องกิน อยากกินเค้กใจจะขาดอยู่แล้ว ฮือๆ

นิดหน่อย said...

คุณอุ้ยคะ ช่วงนี้ขอนแก่นอากาศเย็นลงแล้วค่ะ แต่ยังไม่มากพอที่จะกล้าทำครัวซองอีกรอบ อุ่นของที่โน่นนี่20องศาเหรอคะ ...ฮ่วย หนาวนะคะนั่น
หน่อยก็ฉวยโอกาศที่กำลังท้องล่ะค่าทำขนม อิอิ มีข้ออ้างที่จะกิน(และอ้วน)แม๊ แหม อยากท้องตลอดชีวิตเลยทีเดียว
หน่อยน่ะอยากเห็นเค้กสูตรใหม่ๆของคุณอุ้ยมากๆเลยค่ะ ยังไงก็จะรอนะค๊า

อุ้ยอ้าย said...

20 องศาในช่วงเดือนนี้จัดว่าอุ่นกำลังสบายนะคะ ปกติเข้าฤดูใบไม้ร่วงแล้วอากาศจะเย็นกว่านี้ค่ะ อย่างวันนี้ขณะที่พิมพ์เนี่ย 13 องศาเอง แถมยังดูครึ้มฟ้าครึ้มฝนไม่มีแสงแดดเลยค่ะ เซ็งๆๆ

คุณหน่อยกำลังจะมีน้องเหรอคะเนี่ย คนไม่เคยมีตื่นเต้นแทนจังค่ะ ดูว่าที่คุณแม่มีความสุขจังเลย อย่างนี้น้องต้องเป็นเด็กสุขภาพและอารมณ์ดีแน่ค่ะ ตอนนี้รู้รึยังค่ะว่าจะได้เจ้าชายหรือเจ้าหญิงน้อยๆ มาชื่นชม

เรื่องเค้กสูตรใหม่ๆ คงต้องรอนิดส์นุงนะคะ (จริงๆ คงต้องรอยาว 55) พอดีต้องนี้พองจนจะระเบิดแล้ว ต้องลดห่วงยางด่วนค่ะ พยายามทำใจไม่อบเค้กอยู่ ตบะจะแตกวันไหนยังไม่รู้เลย ครัวซองก็อยากกินอีกแต่พอเห็นพุงเป็นชั้นๆ ของตัวเองแล้วไม่ไหวแฮะ แปะไว้ก่อนแล้วกัน 55 ยังไงคุณหน่อยก็ทำเผื่อทานเผื่อด้วยแล้วกันนะคะ

นิดหน่อย said...

คุณอุ้ยขา
สิบปีผ่านไปไม่ได้มาเยี่ยมคุณอุ้ยเลยค่ะ ช่วงนี้ต้องงดทำงานทำขนม คุณหมอให้นอนนิ่งๆค่ะเดี๋ยวไอ้หนูออกมาเซย์ฮัลโหลก่อนกำหนด จำต้องงดเข้าเนตระงับกิเลสค่ะ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณอุ้ยลงสูตรเค้กใหม่ๆก็จะมาสอยสูตรไปทำแน่ๆ อิอิ
รักษาสุขภาพนะค๊า

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ คุณอุ้ย
ได้ทดลองทำครัวซองสูตรเร่งรัดนี้แล้วค่ะ จากที่เคยทำสูตรสองวันหนึ่งคืนไปครั้งนึงแล้ว แต่เละตุ้มเป๊ะไม่เป็นรูปเป็นร่างแต่ก็อร่อย
ยังมีปัญหาอยู่ตรงตอนรีดเนยแล้วมันทะลักออกมานอกแป้ง (ก็คงเป็นปัญหาเหมือนมือใหม่หัดทำทั่วไปนั่นแหละค่ะ)
ตอนนี้พอมองปํญหาออกแล้วค่ะว่า...เป็นเพราะรีดเนยไม่บางเท่าที่ควร/รีดซ้ำไปมานานเกินไป/ควรจะพักแป้งในตู้เย็นนานกว่านี้
อบออกมาแล้ว....มีหลายชิ้นออกามาสะสวย เป็นแผ่น กรอบนอก เหนียวนุ่มช้างใน อร่อยมากค่ะ
วันหยุดนี้..จะลองทำอีกรอบค่ะ
กำลังสนุก....ลืมเรื่องห่วงยางไปเลยค่ะ !!!!

Baked Lover

อุ้ยอ้าย said...

หวัดดีค่าคุณ Baked Lover แวะมาส่งข่าวคราวกันบ่อยๆ แบบนี้อุ้ยรักตายเลย ขอบคุณนะคะ จุ๊บๆ

เรื่องครัวซองคราวหน้าลองพักแป้งในตู้เย็นสัก 30-45 นาทีแล้วค่อยรีดก็ได้ค่ะ แป้งจะได้ยืดหยุ่นและรีดง่ายขึ้นกว่าเดิม แล้วก็ไม่ควรรีดซ้ำไปมาหลายรอบจริงๆ ค่ะเพราะนอกจากเนยจะโผล่มาทักทายเราแล้ว เนยก็ยังจะซึมเข้าไปในตัวแป้งจนผสมเป็นเนื้อเดียวกันอีก งานนี้เราก็จะได้กินขนมปังเนยสดแทนครัวซองชัวร์ค่ะ อิอิ

สู้ต่อไปไอ้มดแอง ^.^

Sa said...

หวัดดีคุณอุ้ยนะคะ วันนี้ษาลองทำครัวซองเเล้วค่ะ
เเต่ออกมาไม่เป็นครัวซองเลย ฮ่าๆๆเหมือนกินขนมปังกรอบซะมากกว่า...

สงสัยเป็นเพราะตอนที่รีดเเป้งษาคงรีดนานเเละเเรงไปค่ะเนยก็เลยซิมออกมาตลอดเลย ก็จัดการโรยเเป้งนวลไปเรื่อย เเต่สงสัยจะเยอะเกินไป(อีกเเล้ว ทำอะไรขอเยอะไว้ก่อน ฮ่าๆ)เนื้อครัวซองก็เลยไม่ฉ่ำเนยเเต่ของเเข็งค่ะ...
อ้อ..เเล้วตอนม้วนนี่เราต้องบีบครัวซองให้เเน่นๆรึเปล่าคะ หรือ
เเค่ม้วนหลวมๆ ถ้าไม่ใช่ษาก็ผิดสูตรอีกครั้งเเล้วค่ะเพราะตอนทำม้วนเเน่นมาก ตอนนั้นคิดว่าคงกินไม่ได้เเล้วก็เลยไม่ค่อยปรานีตเท่าไหร่ (ใจเสียตั้งเเต่เนยทะลักเเล้วค่ะ)กะทำให้เสร็จๆ ฮ่าๆๆ
อันนี้เป็นนิสัยเสียส่วนตัวค่ะ
เเต่ยังไงก็จะลองทำใหม่ดูนะคะ สักวันต้องทำครัวซองกินเองได้ สู้ตายๆๆ

อุ้ยอ้าย said...

ดีค่าคุณษา รสชาติขนมปังกรอบเป็นไงมั่งคะ อิอิ

เรื่องรีดแป้งอย่างที่บอกค่ะว่าอย่าไปรุนแรงกับมัน เริ่มรีดจากตรงกลางไปบน และกลางไปล่างก่อน กดน้ำหนักให้สม่ำเสมอทั่วแผ่น ไม่รีดซ้ำไปซ้ำมาบ่อยๆ เพราะจำทำให้เนยซึมเข้าตัวแป้งได้ พออบก็จะไม่เห็นเป็นชั้นๆ ค่ะ แป้งที่รีดต้องเย็นและยืดหยุ่นดีจะรีดได้ง่ายและเนยไม่ทะลัก เราใช้เวลาในการรีดพับไม่น่าจะเกิน 2 นาทีค่ะ ถ้านานกว่านั้นแป้งจะคลายความเย็นลง เนยก็จะละลายทำให้ปูดออกมานอกตัวแป้งได้ หากมีเนยปลิ้นออกมานิดหน่อยให้โรยแป้งนวลบางๆ ตรงจุดนั้นแล้วใช้แปรงขนนุ่มๆ ปัดแป้งออกให้มาที่สุดก็พอช่วยได้ค่ะ

หรือคุณษาจะลองสูตร 2 วันก็ได้นะคะ สูตรนั้นมีคนบอกว่าแป้งรีดง่ายกว่าสูตรนี้ค่ะ ลองดูนะคะ

Sa said...

เดี๋ยวต้องลองทำใหม่อีกครั้งแน่นอนค่ะ คราวนี้จะอ่านสูตรให้ละเอียดกว่าครั้งแรก นี่ก็ถ่ายรูปไว้นะคะแต่ไม่กล้าเอาลงค่ะ เอาไว้ทำใหม่ได้สวยๆเมื่อไหร่จะเอามาส่งการบ้านนะคะ

Anonymous said...

ทำแล้วออกมาเนื้อแน่นมาเลย เป็นเพราะอะไรคะ แล้วต้องแก้อย่างไรคะ T^T

อุ้ยอ้าย said...

สาเหตุที่เป็นไปได้มีหลายประการเลยค่ะ อาจจะเป็นเพราะรีดแป้งไม่ดีพอ คราวหน้า
เริ่มรีดจากตรงกลางไปบน และกลางไปล่างก่อน กดน้ำหนักให้สม่ำเสมอทั่วแผ่น
ไม่รีดซ้ำไปซ้ำมาบ่อยๆ เพราะจำทำให้เนยซึมเข้าตัวแป้งได้ พออบก็จะไม่เห็นเป็น
ชั้นๆ ค่ะ แป้งที่รีดต้องเย็นและยืดหยุ่นดีจะรีดได้ง่ายและเนยไม่ทะลัก เราใช้เวลา
ในการรีดพับไม่น่าจะเกิน 2 นาทีค่ะ ถ้านานกว่านั้นแป้งจะคลายความเย็นลง เนย
ก็จะละลายทำให้ปูดออกมานอกตัวแป้งได้ หากมีเนยปลิ้นออกมานิดหน่อยให้โรย
แป้งนวลบางๆ ตรงจุดนั้นแล้วใช้แปรงขนนุ่มๆ ปัดแป้งออกให้มาที่สุดก็พอช่วยได้ค่ะ

หรือไม่อีกสาเหตุก็พักแป้งหลังขึ้นรูปยังไม่ขึ้นดีพอก็รีบนำเข้าอบ ยังไงลองพักให้เห็น
ว่าครัวซองขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อสัมผัสเบาๆ แล้วรู้สึกว่ามันหยุ่นๆ โปร่งๆ ค่อย
อุ่นเตาค่ะ

Y@YE said...

แอบลอกสูตรไปทำแล้วค่ะ ขอบคุณนะคะ ทำออกมานุ่มมากๆ ทั้งสองสูตรเลย ค่ะ

m_wich said...

ขอสูตรไปทำบ้างนะค่ะ เห็นแต่ล่ะอย่างน่าทานทั้งนั้น ผลเป็นยังไงจะบอกอีกที
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

m_wich said...

ขอแนุญาติเอาสูตรไปลองทำนะค่ะ มือใหม่หัดทำนะ เห็นแต่ละอย่างน่าทานทั้งนั้น@ชุมพร

อุ้ยอ้าย said...

ตามสบายเลยค่ะ รอฟังผลนะคะ

Unknown said...

อยากทราบว่าแช่ตู้เย็นนี้ ช่องฟิต หรือ ช่องธรรมดาคะ

อุ้ยอ้าย said...

ถ้าบอกแช่ตู้เย็นแปลว่าช่องธรรมดาค่ะ ไม่งั้นเราจะบอกว่าช่องฟรีซหรือช่องแข็งค่ะ

Unknown said...

คือว่าลองทำแล้วไม่รอดคับ มันรีบไม่ค่อยได้ คืออย่ารู็ว่าเราใช้ที่รีบแล้วเครื่องรีบที่ใช้มือหมุนได้ปะคับ ใช้ไม้รีดแป้งไม่ไหวจิงๆกะเเรงไม่ถูก