Tuesday, May 12, 2009

มาคารองชาเขียว : Matcha Macarons

มาคารองชาเขียวนี่เราทำบ่อยมากๆ แต่ก็ออกแนวมั่ว ไม่ได้คิดว่าจะลงสูตรเลยไม่ได้จดไว้ซะทีว่าใส่อะไรไปเท่าไรบ้าง ทำแต่ละครั้งหน้าตาออกมาไม่เหมือนกันสักที พอวันนี้ทำอีกรอบเพื่อลงบล็อกก็จดไว้ซะหน่อย งานนี้ชั่งตวงเรียบร้อย ไม่มั่วแล้วนะคะ

นี่เป็นภาพเก่าที่ทำครั้งที่แล้วค่ะ ที่ทำวันนี้รูปไม่สวยเลยเพราะตอนทำแอบเบลอลืมร่อนส่วนผสม ผิวเลยไม่เรียบ อีกอย่างอบไฟต่างกับครั้งที่แล้วด้วยขาเลยสั้นไปนิด (งึมงัมๆ) แต่ถึงรูปไม่งามแต่อร่อยค่ะ

ส่วนผสม
อัลมอนด์มีล 38 กรัม
ผงชาเขียว 4 กรัม
น้ำตาลไอซิ่ง 65 กรัม
ไข่ขาว 35 กรัม
เกลือป่น 1 หยิบมือ
น้ำตาลทราย 10 กรัม

วิธีทำ

เตรียมถาดอบ 2 ถาด ปูกระดาษไขรองไว้ให้เรียบร้อย นำถุงบีบใส่หัวบีบกลมวางไว้บนถ้วยหรือแก้วทรงสูง เตรียมไว้ให้พร้อมเลยค่ะ


ผสมอัลมอนด์มีลกับผงชาเขียวและไอซิ่งเข้าด้วยกัน แล้วนำไปบดอีกครั้ง เสร็จแล้วก็นำไปร่อนผ่านตะแกรงตาห่าง 1 ครั้ง เม็ดที่หยาบๆ ก็แยกเก็บไว้โรยหน้ามาคารองค่ะ หากไม่แยกผิวมาคารองจะเป็นตะปุ่มตะป่ำไม่เรียบสวยนะคะ

จากนั้นก็จัดการตีไข่ขาวกับเกลือด้วยความเร็วต่ำจนเป็นฟอง แล้วจึงเปลี่ยนเป็นความเร็วสูง ค่อยๆ ใส่น้ำตาลทรายลงไปตีผสมจนไข่ขาวตั้งยอดอ่อนและผิวขึ้นเงาค่ะ สุดท้ายแบ่งส่วนผสมแห้งลงไปตะล่อมกับไข่ขาวอย่างเบามือด้วยพายยางจนเข้ากันดี เราแบ่งใส่ 3-4 ครั้งค่ะ ส่วนผสมมีลักษณะเงาเนียนเหมือนแมกมาแล้วหยุดคนทันทีค่ะ

เทส่วนผสมใส่ถุงบีบแล้วบีบลงบนถาดที่เตรียมไว้ให้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3-4 ซม. และบีบให้มาคารองแต่ละชิ้นห่างกันประมาณ 5 ซม. ค่ะ เมื่อบีบจนส่วนผสมหมดแล้วก็พักมาคารงไว้ประมาณ 30-60 นาทีจนผิวแห้งดี โรยหน้าด้วยอัลมอนด์ที่เราแยกไว้ก่อนส่งเข้าเตาอบค่ะ


อุ่นเตาอบ 130 องศาเซลเซียส วางถาดตรงชั้นกลางของเตาอบ อบไฟล่างอย่างเดียวประมาณ 8-10 นาที หรือจนกว่าจะสุก นำออกจากเตาอบ แล้วยกกระดาษไขออกจากถาดแล้ววางบนโต๊ะ (เทคนิคนี้ลอกน้องแก้มมาค่ะ) พักขนมไว้จนอุ่นหน่อยแล้วค่อยแซะขนมออกวางบนตะแกรง พักไว้ให้เย็นสนิทจึงใส่ไส้ค่ะ

ส่วนผสมไส้บัตเตอร์ครีม-เรดเคอเรนท์
ผลเรดเคอเรนท์สดหรือแช่แข็ง 50 กรัม
น้ำส้มคั้น 1 ชต.
น้ำตาลทราย 25 กรัม
เนยสด 40 กรัม


ใส่เรดเคอเรนท์กับน้ำตาลทรายและน้ำส้มคั้นในหม้อใบเล็ก นำขึ้นตั้งไฟจนเดือดน้ำตาลละลายหมด ใช้ทัพพีกดๆ บลูเบอรี่ให้เนื้อละเอียดดีด้วยค่ะ เคี่ยวสัก 2-3 นาทีจนกลายเป็นแยมข้นเหนียวดีแล้วก็ยกลงจากเตาพักไว้ให้เย็นสนิทค่ะ จากนั้นก็หันไปตีเนยสดจนฟู แล้วจึงใส่แยมเรดเคอเรนท์ลงไปตีพอเข้ากัน นำบัตเตอร์ครีมที่ได้ไปทามาคารอง 1 ชิ้น แล้วนำอีกชิ้นมาประกบค่ะ


รูปบนนี้ที่ทำวันนี้ค่ะ จะเห็นว่าผิวไม่เรียบเพราะไม่ได้กรองนั่นเอง พลาดไปซะแล้ว อันนี้อบ 150 องศาซี แล้วใช้ไม้คั่นฝาอบให้แง้มน้อยๆ ใช้เวลาอบประมาณ 8-10 นาทีก็สุกค่ะ วิธีเช็คสุกของเราก็แค่ดูว่าขามาคารองอยู่ตัวดีรึยัง ถ้าไม่มีท่าทีว่าจะยืดขึ้นหรือหดลงอีก และพื้นมาคารองเริ่มเปลี่ยนสีก็ใช่เลยค่ะ นำออกจากเตาอบได้ แต่เราว่าอบไฟ 130 ซีเหมือนครั้งที่แล้วออกมาฟูสวยกว่าเยอะเลยค่ะ


ส่วนรูปล่างนี้ใส่ไส้เกาลัดค่ะ วันนี้ทำไส้ 2 อย่างเลย อร่อยไปคนละแบบแต่เราว่าชาเขียวค่อนข้างจะเข้ากับไส้เกาลัดมากกว่าค่ะ

ส่วนผสมไส้เกาลัดเราไม่ได้ชั่งตวงค่ะ กะๆ เอา ใครอยากทำก็ใช้  สูตรเกาลัดปาเต้ ของน้องแก้มก็ได้นะคะ น้องแก้มบอกวิธีทำพร้อมรูปไว้ละเอียดเลย เมื่อได้ปาเต้แล้วก็จัดการตีเนยให้ฟูแล้วนำเกาลัดปาเต้มาผสมให้เข้ากันค่ะ ได้แล้วค่ะไส้เกาลัด

3 comments:

Anonymous said...

ทำมาคารองได้สวยมาก ๆ เลยค่ะ จะลองพยายามทำให้สวยอย่างนี้บ้างนะคะ แต่ดูยากจังเลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ไม่ยากเลยค่ะ ลองทำดูนะคะ มาคารองชาเขียวอร่อยมากๆ เลยค่ะ

puffychan said...

น่ากินจังเลย T^T เดี๋ยวจะลองทำบ้างค่ะ