Monday, May 17, 2010

กะหรี่พัฟ : Curry Puff

กะหรี่พัฟ ขนมกินเล่น 3 ชาติคือไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่จริงๆ แล้วต้นกำเนิดของกะหรี่พัฟ (Karipap) มาจากมาเลเซียค่ะ ภาษาไทยเราเรียกเหมือน ต้นฉบับเลย ส่วนชื่อที่รู้จักกันเป็นสากลคือ Curry Puff แต่ไม่ว่าจะเรียกยังไงกะหรี่พัฟก็เป็นของกินเล่นที่หลายๆ คนโปรดปราน จริงมั้ยคะ ว่าแล้วเราก็มาดูกัน ดีเลยว่ากว่าจะได้กะหรี่พัฟอร่อยๆ มากินเนี่ยต้องผ่านขั้นตอนไหนบ้าง

ส่วนผสมไส้ไก่ สำหรับกะหรี่พัฟประมาณ 30 ตัว
  • หอมหัวใหญ่ 1 หัว
  • อกไก่ 250 กรัม
  • มันฝรั่ง 250 กรัม
  • เนยสด 1 1/2 ชต.
  • น้ำตาลทราย 30 กรัม
  • ซีอิ้วขาว 1 1/2 ชต.
  • ผงกะหรี่ 1/2 ชต.
  • พริกไทย 1 ชช.
  • เกลือ 1/4 ชช.
วิธีทำ
หัวหอมใหญ่ปอกเปลือกแล้วหั่นเต๋าเล็ก อกไก่ล้างให้สะอาด หั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ มันฝรั่งปอกเปลือกแล้วหั่่นเต๋าเล็กๆ เช่นกันค่ะ





นำกระทะตั้งไฟ ใส่เนยลงไปในกระทะ พอเนยละลายหมดใส่หอมหัวใหญ่ลงผัดพอส่งกลิ่นหอม ใส่ไก่และมันฝรั่งลงไปผัดรวมกัน พอไก่สุกก็ใส่น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว ผงกะหรี่ พริกไทย และเกลือลงไปผัดให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ (ควรปรุงรสให้จัดไว้ก่อนนะคะ เพราะพอทานรวมกับแป้งรสชาติจะได้พอดีไม่อ่อนเกินไปค่ะ) ผัดต่อไปเรื่อยๆ จนมันฝรั่งสุกและน้ำแห้งดีก็ตักขึ้น พักไว้ให้เย็นค่ะ 

ส่วนผสมไส้แอ๊บเปิ้ลกวน สำหรับกะหรี่พัฟประมาณ 30 ตัว
  • แอ๊บเปิ้ลเปรี้ยว 400 กรัม
  • น้ำมะนาว 1/2 ชต.
  • น้ำตาลทราย 100 กรัม
  • เกลือ 1/4 ชช.
  • อบเชยป่น 1/2 ชช.
วิธีทำ

ปอกเปลือกแอ๊บเปิ้ลออกให้หมดแล้วขูดเป็นเส้นๆ ใส่ในหม้อ (เหมือนรูปข้างบนค่ะ) แล้วใส่น้ำมะนาว น้ำตาลทราย และเกลือตามไป นำหม้อขึ้นตั้งไฟ คนเป็นครั้งคราวจนน้ำเริ่มแห้ง ใส่อบเชยคนให้เข้ากัน กวนต่อไปจนน้ำแห้งหมด ปิดไฟ พักไว้ให้เย็นค่ะ



ส่วนผสมไส้ครีมข้าวโพด   สำหรับกะหรี่พัฟประมาณ 30 ตัว
  • เมล็ดข้าวโพดต้มสุก  200  กรัม
  • นมสดจืด 175 มล.
  • วิปปิ้งครีม 75 มล.
  • แป้งข้าวโพด  20 กรัม
  • เกลือ 1/4 ชช.
  • น้ำตาลทราย 75 กรัม
  • เนยสดเค็ม 1 ชต.
  • กลิ่นวานิลา 1/4 ชช.
วิธีทำ

ผสมนมสด วิปปิ้งครีม แป้งข้าวโพด เกลือ และน้ำตาลทรายในหม้อ ใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมให้เข้ากันจนแป้งละลายหมด ไม่เหลือเป็นเม็ดๆ จากนั้นนำหม้อขึ้นตั้งไฟกลาง คนตลอดเวลาจนส่วนผสมข้น ใส่เมล็ดข้าวโพดลงไป คนต่ออีก 1 นาทีก็ปิดไฟ ใส่เนยและวานิลาลงไปคนให้เข้ากัน  แล้วพักไว้ให้เย็นสนิท รอไส่ใส้ค่ะ

ส่วนผสมแป้งชั้นนอก สำหรับกะหรี่พัฟประมาณ 30 ตัว
  • แป้งอเนกประสงค์ 240 กรัม
  • น้ำตาลทราย 20 กรัม
  • เกลือ 1/2 ชช.
  • น้ำปูนใส 50 กรัม
  • น้ำเย็นจัด 2 ชต.
  • น้ำมันพืช 50 กรัม
วิธีทำ

ใส่แป้งในอ่างผสมทำบ่อตรง กลาง ส่วนน้ำตาลทราย, เกลือ, น้ำปูนใส และน้ำเย็นผสมรวมกัน คนพอน้ำตาลละลายจึงเทใส่อ่างแป้ง ตามด้วย น้ำมันพืช ใช้มือเคล้าให้ส่วนผสมจับตัวกันแล้วนวดจนแป้งเนียน จากนั้นแบ่งแป้งเป็น 10 ส่วนเท่าๆ กัน (หนักประมาณก้อนละ 40 กรัมค่ะ) แล้ว ปั้นเป็นก้อนกลม พักไว้ก่อนค่ะ
ส่วนผสมแป้งชั้นใน
  • แป้งอเนกประสงค์ 120 กรัม
  • น้ำมันพืช 50 กรัม
วิธีทำ

ใส่แป้งในอ่างผสมทำบ่อตรง กลาง ใส่น้ำมันพืชลงในบ่อแป้ง ใช้มือเคล้าให้ส่วนผสมจับตัวกันแล้วนวดจนแป้งเนียน จากนั้นแบ่งแป้งเป็น 10 ส่วน เท่าๆ กัน (หนักประมาณก้อนละ 20 กรัมค่ะ) แล้วปั้นเป็นก้อนกลม พักไว้ก่อนค่ะ


เมื่อได้แป้งทั้งสองชั้นแล้ว จัดการนำแป้งชั้นนอกมาแผ่แบนๆ วางแป้งชั้นในตรงกลาง รวบริมแป้งชั้นนอกหุ้มแป้งชั้นในให้มิด พักแป้งไว้ประมาณ 20 นาที หลังจากพักแป้งครบเวลาแล้วก็นำแป้งมาคลึงขึ้นลงตามแนวตั้ง จากนั้นก็ม้วนแล้วคลึงและม้วนอีกครั้งก่อนตัดแบ่งแป้งแต่ละก้อนเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน



เริ่มห่อโดยจับแป้งที่ตัดไว้มาคว่ำให้ส่วนที่เป็นลายสวยอยู่ข้างล่างแล้วคลึงเป็นแผ่นกลมๆ ใส่ไส้ตรงกลางแป้ง พับริมแป้งบนล่างเข้าหากัน บีบแป้งให้ติดกันดี จากนั้นจับริมแป้งโดยบิดพับไปเรื่อยๆ เหมือนเกลียวเชือกค่ะ



เมื่อห่อเสร็จแล้วก็นำเนยขาวหรือน้ำมันพืชใส่หม้อหรือกระทะขึ้นตั้งไฟเตรียมทอดค่ะ การทอดกะหรี่พัฟนี้ควรทอดด้วยไฟกลางค่อนข้างอ่อน แต่น้ำมันต้องร้อน ทอดจนแป้งสีเหลืองสวย ใส่ไขมันสำหรับทอดเยอะหน่อยนะคะ ถ้างกน้ำมันก็จะได้กะหรี่พัฟกระดำกระด่าง ทอดเสร็จแล้วก็ตักขึ้นวางบนกระดาษเพื่อซับน้ำมัน ผิวขนมจะได้แห้งไม่มันเยิ้ม ไม่น่ากินแล้วก็ทำให้เลี่ยนด้วยนะคะ



นี่ไส้ไก่ค่ะ อร่อยถูกใจมากๆ แป้งกรอบกิ๊ก ไส้อร่อยสุดยอด เผลอกินไปตั้งหลายตัวแน่ะ เราทำไส้ให้ออกหวานๆ เค็มๆ เผ็ดนิดๆ แล้วก็หอมผงกะหรี่มากๆ และถ้าอยากรู้ว่าแป้งกรอบ แค่ไหนก็สังเกตดูที่เปลือกได้ค่ะ มันกรอบจริงๆ ให้ตายจิ


ไส้ครีมข้าวโพด อร่อยเหมือนกันค่ะ แต่ว่าคนทำอร่อยอยู่คนเดียว ไม่รู้ทำไมฝรั่งแถวนี้ไม่ค่อยชอบกินข้าวโพดก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ เพราะคนไม่นิยมกินเลยหาข้าวโพดสดๆ กินยาก งานนี้ก็ต้องพึ่งข้าวโพดกระป๋องค่ะ

และนี่ไส้แอ๊บเปิ้ลกวน เป็นไส้ที่คนแถวๆ นี้โปรดปรานมาก ไส้ไก่เค้าก็ชอบกินกันค่ะ แต่จะปลื้มไส้แอ๊บเปิ้ลกวนมากกว่า ส่วนเราก็ชอบทั้งสองไส้เลยค่ะ ใครชอบกินกะหรี่พัฟต้องลองค่ะ ทำไม่ยากเลยค่ะ ทำกินเองอร่อยกรอบกว่าซื้อเค้าเยอะเลยค่ะ


21 comments:

Anonymous said...

ดูกรอบๆ น่าทานจังค่ะ ส่วนตัวชอบไส้ไก่ เผ็ดๆหน่อยก็ยิ่งดี

ทำอาหารขนมเก่งจังค่ะ จะมาขอสูตรไปลองทำบ้าง
กำลังเล็งสูตรชิฟฟ่อนเค้ก เพราะดูนุ่ม เนื้อละเอียดด้วยค่ะ

อยากคอมเมนท์มานานแล้วแต่ไม่รู้วิธี ฮ่าๆ ตอนนี้รู้แล้วค่า

sana said...

รูปสวย ขนมน่ากินเหมือนเดิมเลยนะคะ เคยอ่านที่ครัวชมพู่อยู่พักนึง แล้วคุณมายาก็หายไป มาเจอที่นี่ดีมจจังคะ จะได้มาเก็บสูตรไปทำขนมต่อ ยาเคยเอาสูตรขนมชั้นไปทำติดใจคะ คนข้างๆชอบมากๆ เพื่อนชมว่าอร่อยขอสูตรไปทำด้วย

Anonymous said...

ทำไม ทำไม คุณอุ้ยต้องมายั่วน้ำลายด้วย ช่วงนี้ยิ่งต้องลดพุงอยู่ด้วย ฮือๆแต่ลดยากชะมัดเลย....
คุณอุ้ยทำอะไรก็ดูง่ายไปหมดเลยอ่ะ..ขยันถ่ายรูปอีกต่างหาก..น่าชื่นชม..
อุ๋มจ้า

Vanillaorchid said...

ว้าวว น่าทานมาก ๆ เลยค่ะ แป้งกรอบ ไส้ในก้อน่าทานจังเลยค่ะ มีไส้แอปเปิ้ลด้วย

ปล. รูปชัดสวยมากเลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

** คุณ Anonymous ชอบไส้ไก่เผ็ดๆ เหมือนกันเลยค่ะ แต่ไส้แอ๊บเปิ้ลก็ปลื้มไม่แพ้กันนะคะ ปล. ดีจังที่หาที่เมนท์เจอแล้ว เย้ๆ

** ว้าวๆ คุณยาแวะมาเยี่ยมที่นี่ด้วย เพิ่งเห็นรูปคุณยาวันนี้เอง สวยเด็ดขาดบาดใจจริงๆ ค่ะ ไว้มายาแวะไปเยี่ยมที่บล็อกนะคะ

** ไม่ขยันหรอกคุณอุ๋ม เนี่ยตอนนี้ครัวยังไม่เสร็จดีหรอกแต่ใช้ได้แล้ว อุ้ยยังขี้เกี๊ยจขี้เกียจ ไม่อยากทำอะไรสักอย่าง เมื่อวานแฟนบ่นว่าเมื่อไหร่จะอบหนมให้กินซะที อดอยากมาหลายอาทิตย์แล้ว 55

** แป้งกรอบจริงๆ ค่ะคุณอุ้ม ไม่เชื่อลองทำดูนะคะ อิอิ

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ ชื่อมลค่ะ ว่าจะมาคอมเมนท์ให้หลายครั้งแล้ว แอบ bookmarks ลิ้งค์ของคุณไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วแน่ะค่ะ วันนี้มาดูวิธีทำกะหรี่พัฟ(ของโปรด)แล้วอยากทำทานเองบ้างจริง ๆค่ะ แต่อยากทราบจริง ๆ ถ้าไม่มีน้ำปูนใสแล้วจะทำได้มั๊ยคะ เพราะมลอยู่เยอรมัน ไม่รู้ที่ร้านของชำไทยที่นี่จะมีน้ำปูนใสรึเปล่า ถ้าขาดน้ำปูนใสไม่ได้จะไปลองถามที่ร้านดูว่าเค้ามีขายมั๊ยน่ะค่ะ ขอบคุณที่คุณนำสูตรอาหารน่ารับประทานต่าง ๆ มาลงเผยแพร่ให้ชมนะคะ Have a nice time.ค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

สวัสดีค่ะคุณมล เราไม่เคยทำแบบไม่ใช้น้ำปูนใสสักครั้งค่ะ แต่เคยอ่านเจอว่าถ้าหาน้ำปูนใสไม่ได้ให้ลองใช้น้ำโซดา (Sprüdel) แทนก็พอได้ เราไม่รับรองผลนะคะเพราะไม่เคยลอง ว่าแต่คุณมลอยู่เมืองไหนในเยอรมนีคะ เรามีปูนอยู่เยอะเลย ถ้าหาซื้อยากและอยากได้ไว้เราแบ่งส่งไปให้ได้นะคะ

Anonymous said...

หู..คุณแม่กุ๊ก น่ารักจังค่ะ มลอยู่ Merzenค่ะ แน่ะ..ไม่รู้จักล่ะสิคะว่าแต่คุณอุ้ย ไปหาซื้อน้ำปูนใสที่ไหนหรอคะ จริง ๆ มลก็ยังไม่ได้ไปลองถามที่ร้านขายของชำไทย ในเมืองเลยค่ะ พอเห็นส่วนผสม "น้ำปูนใส" ก็ยอมแพ้ถอดใจ ทำม่ายด้ายขึ้นมาทันที เฮ้อ! อยากกินจริง ๆ ค่ะของชอบซะด้วยซี ยังงัยก็ขอบคุณน้ำใจงาม ๆ ของคุณอุ้ยที่ตอบและยินดีแบ่งน้ำปูนใสให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

Anonymous said...

สวัสดีคะ แอบขโมยสูตรแอบเปิ้ลกวนไปทำทานดูอร่อยมากเลย วันหลังจะเอาสูตรแป้งไปทำบ้างตอนที่ทำใช้แป้งขนมเปี๊ยะอร่อยเหมือนกัน ขอบคุณนะคะที่เอาสูตรมาแบ่งปัน อร่อยมากๆคะ

อุ้ยอ้าย said...

สวัสดีค่ะคุณมล เมืองแมร์เซนเนี่ยไม่เคยได้ยินเลยค่ะ อยู่ฝั่งไหนของเยอรมนีเหรอคะ เรื่องปูนเนี่ยอุ้ยเอามาจากเมืองไทยค่ะ ซื้อมาใส่ตู้เย็นไว้ แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วเพราะเพิ่งกลับเมืองไทยมา เลยต้องกำจัดของให้ตู้เย็นทุกอย่าง ว่าจะซื้อมาอีกแต่ดันลืม งือๆ นี่ก็อยากกินกะหรี่พัฟอีกเหมือนกัน ไว้จะลองทำแบบไม่ใช้น้ำปูนใสดูค่ะ ได้ผลยังไงจะกระซิบบอกคุณมลอีกทีนะคะ เผื่ออร่อยแบบไม่ต้องพึ่งน้ำปูนใส อิอิ

สวัสดีค่ะคุณนิรนามเช่นกันค่ะ ดีใจจังที่ชอบสูตรแอ๊บเปิ้ลกวนค่ะ วันหลังลองสูตรแป้งดูมั่งนะคะ กรอบกิ๊กเลยค่ะ

Anonymous said...

ว่าแล้วงัยคะ ว่าคุณอุ้ยต้องไม่รู้จัก Merzen แน่ ๆ เลย หมู่บ้านนี้อยู่ในจังหวัด Niedersachsen ค่ะ ฝั่งตะวันตกค่ะ มลรอให้คุณอุ้ยลองทำแบบไม่ใช้น้ำปูนใสก่อนดีกว่า ถ้าเวิร์คจะรีบแอบทำตามบ้างน่ะค่ะ ขอบคุณนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

อ๋อ..อุ้ยรู้จักแต่นีเดอซาคเซนน่ะค่ะ ที่ว่ารู้จักเนี่ยหมายถึงชื่อนะคะ ไม่เคยไปแถวนั้นหรอก แหะๆ กะหรี่พัฟแบบไม่ง้อปูนใสเนี่ยรอนิ๊ดดนึงนะคะคุณมล ตอนนี้ผีขยันยังไม่งอนอยู่ ไว้เค้ากลับมาสิงเมื่อไรจะลงมือทันทีเลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

คุณมลคะ วันนี้อุ้ยลองทำกะหรี่พัฟโดยใช้น้ำโซดาแทนน้ำปูนใส ก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ แป้งชั้นนอกกรอบดี อาจไม่ถึงกับกรอบกิ๊กเหมือนน้ำปูนใส แต่ก็กรอบค่ะ

Sa said...

วันนี้ลองทำตัวเเป้งกะพรี่พัฟของคุณอุ้ยค่ะ (มาเเอบจิ๊กสูตรตล๊อด อิอิ)..
ษาชั่งเเป้งได้ประมาณก้อนละ 17 กรัมค่ะ...
ตัวเเป้งที่ได้ก็ค่อนข้างเเห้งไปหน่อย จีบยากมากเลยค่ะไม่ค่อยติด..เเล้วเเป้งก็เเตกด้วย ทำไป30ชิ้นเเตกซะสิบ...
ไม่รู้ษาทำผิดสูตรตรงใหน...เเต่อร่อยมากค่ะ กรอบๆเบาๆ ชอบๆ เป็นครั้งเเรกที่ทำออกมาเเล้วขึ้นชั้นสวยมากทุกชิ้นเลย...ถ้าเเป้งไม่เเตกล่ะก็เเจ่มเลยค่ะ
เสียดายกล้องไม่มีไม่งั้นจะถ่ายรูปมาโชว์คุณครูซะหน่อย..

Anonymous said...

ไส้ครีมข้าวโพดทำยังไงคะ น่าลองมากๆ .. ชอบกินข้าวโพดค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

สูตรครีมข้าวโพดลงไว้ให้แล้วนะคะ ขอโทษด้วยค่ะ พอดีเบลอไปหน่อย
คิดว่าลงไว้ให้ตั้งแต่แรกแล้วซะอีก

พรพนา said...

ทำวันนี้เองค่ะเข้ามาบอก แป้งกรอบอร่อยมากๆเลยค่ะ ถูกใจที่สุดเลยค่ะ
ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ด้วยความยินดีค่า ดีใจจังเลยที่ทำแล้วชอบ

พรพนา said...

เข้ามารายงานเพิ่มค่ะ จากที่ทำเมื่อวานนี้นะคะ วันนี้ทั้งวันแป้งยังกรอบอยู่แลยค่ะ
ชื่อพรค่ะ บ้านอยู่ที่อ.ปากช่อง ไม่ไกลจากอ.มวกเหล็ก เป็นแฟนประจำกระหรี่พัฟ ไม่ผิดหวังเลยที่นำสูตร์ไปทำ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

แสดงว่าคนทำเก่งค่ะ ตอนที่เราทำวันแรกแป้งกรอบกิ๊กเลย แต่วันที่สองจะ
กรอบน้อยลงค่ะ หรือว่าคุณพรมีเคล็ดลับในการเก็บกะหรี่พัฟให้กรอบนาน
รึเปล่าคะ ถ้ามีอุ้ยขอเคล็ดลับมั่งเน้อ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ปล.เป็นคนโคราชเหมือนกันค่ะ แต่อุ้ยเคยอยู่ที่อำเภอโนนไทยค่ะ

Work pakpoom said...

น่าทานจังเลยนครับ