Saturday, March 14, 2009

ผักกาดดองผัดไข่

อาหารง่ายๆ แต่เราชอบม๊ากมาก ส่วนมากเราจะทำกินเป็นมื้อเที่ยงค่ะ เพราะอยู่คนเดียวขี้เกียจทำอะไรยุ่งยาก อาศัยทำอะไรที่แว๊บๆ เสร็จ สะดวกแล้วก็อร่อยด้วย มาดูเครื่องปรุงผักกาดดองผัดไข่กันค่ะ

เครื่องปรุงโดยประมาณ สำหรับรับประทาน 2 คนค่ะ
  • ผักกาดดอง 200 กรัม (เราใช้ผักกาดดองกระป๋องตรานกพิราบค่ะ)
  • กระเทียมกลีบเล็ก 3 กลีบ
  • หอมหัวใหญ่หัวเล็ก 1/2 หัว
  • พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ 1 เม็ด
  • ไข่ไก่ 2 ฟอง
  • น้ำมันหอย 1 ชต.
  • ซีอิ้วขาวหรือน้ำปลา 1/2 ชต.
  • พริกไทยป่น 1/4 ชช.
  • น้ำตาลทราย 1/4 ชช.
  • น้ำมันพืช 2 ชต.
วิธีทำ

ผักกาดดองล้างผ่านน้ำ สะเด็ดน้ำแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ กระเทียมปอกเปลือกสับละเอียด หอมหัวใหญ่ปอกเปลือกหั่นเส้นตามยาว พริกขี้หนูหั่นเป็นวงเตรียมไว้ค่ะ

นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป พอร้อนใส่กระเทียมและหอมหัวใหญ่ลงผัดพอส่งกลิ่นหอม ใส่ผักกาดดองลงไปผัดพอเข้ากัน เกลี่ยผักกาดดองไว้ข้างกระทะ ตอกไข่ลงไปตรงที่ว่าง เขี่ยไข่แดงให้แตกแล้วเกลี่ยผักกาดดองมากลบไข่ ใส่พริกขี้หนู น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว พริกไทยป่น และน้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากันพอไข่สุก ตักใส่จานเสิร์ฟ แค่นี้เองค่ะ


No comments: