Friday, February 20, 2009

ขนมครกม้วน : coconut pancake

เราชอบกินขนมครกมากค่ะ ตอนอยู่เมืองไทยก็ซื้อกินบ่อยๆ อยู่ที่นี่อยากกินก็ลำบากเหลือเกิน หาซื้อก็ไม่ได้ จะทำเองก็ไม่มีเตาขนมครก โชคดีที่ไปได้ไอเดียทำขนมครกม้วนจากคุณดาว Kofschip ก็เลยลองทำเองดูบ้าง รสชาติไม่แตกต่างจากขนมครกธรรมดาทั่วไปเลยค่ะ ต้องขอบคุณไอเดียเจ๋งๆ ของคุณดาวมากๆ เลยนะคะ

ส่วนผสม
1. แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม
2. ข้าวสวยบดละเอียด 3 ชต.
3. มะพร้าวขูด 3 ชต.
4. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง (หรือใครชอบหวานมากน้อยก็เพิ่มลดน้ำตาลเอานะคะ)
5. กะทิ 2 ถ้วยตวง
6. เกลือ 1/2 ชช.
7. ต้นหอม, เมล็ดข้าวโพดต้ม สำหรับ้โรยหน้าขนม

วิธีทำ

วิธีทำก็ใช้หลักสูตรเร่งรัด รวดเร็วและง่ายที่สุดในโลกเลยค่ะ แค่ผสมส่วนผสมข้อ 1-6 เข้าด้วยกัน ใช้ไม้พายคนไปเรื่อยๆ จนแป้งและน้ำตาลละลาย แล้วนำกระทะเทฟล่อนตั้งไฟกลางค่อนข้างอ่อน ทาน้ำมันบางๆ พอกระทะร้อนก็ตักส่วนผสมประมาณ 2 ชต. ใส่ลงไป พอแป้งเริ่มเดือดปุดๆ ก็ใส่ต้นหอมกับข้าวโพด แล้วก็ค่อยๆ ม้วน แค่นี้ก็ได้กินขนมครกแล้วค่ะ

19 comments:

Unknown said...

กำลังอยากกินพอดีเลยค่ะ ขนมครกม้วนแปลกมากๆ ขอเอาไปลองทำหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

Anonymous said...

ขอบคุณคะ แปลกดี

ณัฐ said...

สวัสดีค่ะเหมือนกันเลยชอบกินขนมครกมากรู้ทั้งรู้ว่ากินแล้วอ้วนก็ยังกินเป็นคนชอบกินขนมไทยทุกอย่างรวมทั้งขนมปังและขนมเค้กมาก อยู่เมืองไทยซื้อเขากินได้มาอยู่เมื่องนอกหาซื้อไม่ได้ต้องหัดทำและวันนี้โชคดีมากๆๆที่มาพบคุณอุ้ยที่อยู่ประเทศเดียวกันและขอรบกวนถามว่าแป้งเค้กและแป้งขนมปังและเอสพีและผงโซดาที่ทำเค้กกล้วยหอมที่นี้เรียกว่าอะไรจะได้ซื้อถูกเพราะทุกที่จะซื้อแป้งที่ALDLและพออ่านสูตรจากครัวไกลบ้านและรองทำผลออกมาไม่ได้เรื่องเลยคิดว่าส่วนของแป้งไม่ถูกประเภทและขอสมัครเป็นลูกศิกษ์ด้วยคนนะค่ะคุณครูอุ้ยและจะรอทำตอบนะค่ะและขอขอบคุณมานะที่นี้

อุ้ยอ้าย said...

สวัสดีค่ะคุณหนูโม คุณนิรนาม และคุณณัฐ ขอบคุณสำหรับคอมเมนท์นะคะ

คุณณัฐคะ ปกติคนที่นี่จะใช้แป้งสาลีเอนกประสงค์ทำเค้กค่ะ (Weizenmehl Tye 405) แต่หากสูตรระบุให้ใช้แป้งเค้ก คนเยอรมันก็จะผสมแป้ง Weizenmehl Tye 405 + Speisestärke อย่างละครึ่งเข้าด้วยกันค่ะ ส่วนตัวอุ้ยชอบผสม Weizenmehl Tye 405 + Speisestärke ในอัตราส่วนประมาณ 60:40 ค่ะ แต่ถ้าอยากได้แป้งเค้กที่นำเข้าจากไทยเลยก็หาซื้อได้ตามร้านเอเชียนะคะ ส่วนมากจะมีขายค่ะ แป้งเค้กตราบัวแดงน่ะค่ะ

สำหรับแป้งขนมปังก็ขึ้นอยู่กับว่าทำขนมปังอะไร ถ้าเป็นขนมปังขาวส่วนมากก็ใช้แป้ง Weizenmehl Tye 550 หรือ Weizenmehl Tye 1150 ก็ได้ค่ะ ดูรายละเอียดชนิดของแป้งได้ที่ลิงค์นี้นะคะ

http://de.wikipedia.org/wiki/Mehl

เบกกิ้งโซดา ภาษาเยอรมัน คือ Natron หรือ Backnatron ค่ะ รู้สึกว่าที่ Aldi หรือ Lidl จะไม่มีขายนะคะ แต่ที่ Netto มีขาย และตามซุปเปอร์ใหญ่ๆ อย่าง Real, Rewe, Globus หรือ EDK มีขายแน่นอนค่ะ

สำหรับเอสพีคิดว่าที่เยอรมนีไม่มีขายค่ะ คุณณัฐอยู่เมืองอะไรคะ อุ้ยซื้อเอสพีมาจากไทย 2 กระปุกเล็กๆ ป่านนี้ยังไม่ได้ใช้เลย ถ้าอยากได้เดี๋ยวอุ้ยส่งให้ได้นะคะ ส่งที่อยู่ให้ทางเมล์อุ้ยก้ได้ค่ะ

มีอะไรสงสัยไม่เข้าใจยังไงถามได้นะคะ ถ้าตอบได้ก็เต็มใจค่ะ

ณัฐ said...

สวัสดีค่ะ คุณอุ้ย ขอบคุณสำหรับทุกๆๆคำตอบที่มีประโยชน์มาก
และขอรบกวนอีกเนยขาวที่นี้เรียกว่าอะไรและขอโทษที่ตอบช้าเพราะไม่อยู่บ้านไปงานศพญาติแฟนที่
Berlin มาคุณอุ้ยรู้จักWeidenไหมค่ะและวันนี้ไปดูสูตรกะหรีพัฟหน้ากินมากเห็นแล้วไม่กลัวเรื่องอ้วนอีกแล้ว
พรุ่งนี้ต้องทำให้ได้และได้อ่านข้อความที่คุณมลเขียนกับคุณอุ้ยจะบอกว่ามีปูนจะให้ส่งได้ที่ไหนคุ่ะ
และขอบคุณมากๆๆๆๆๆสำหรับเอสพี

Anonymous said...

คุณณัฐคะ เนยขาว คือ Pflanzenfett ค่ะ มีขายตามซุบเปอร์ทั่วไป หาซื้อง่ายค่ะ

เมืองที่คุณณัฐอยู่คือ Weiden in der Oberpfalz ที่อยู่รัฐบาเบิร์นรึเปล่าคะ หรือเป็นคนละเมืองกัน เมื่อสองเดือนก่อนอุ้ยไปเที่ยวทางใต้มาค่ะ ขับรถเที่ยวไปเรื่อยๆ แบบไม่ได้วางแผนอะไรไว้ สนุกมากๆ ค่ะ ทิวทัศน์ทางใต้สวยมากจริงๆ

ว่าแต่คุณณัฐได้ส่งที่อยู่ให้อุ้ยทางเมล์รึยังคะ ทำไมไม่เห็นเลย หากคุณณัฐต้องใช้เอสพีทำขนมเร็วๆ นี้ช่วยส่งที่อยู่ให้ก่อนสิ้นเดือนนี้นะคะ เพราะหลังจากนั้นอุ้ยไม่อยู่ยาวเลยค่ะ อีเมล์อุ้ยคลิกตรงคำว่า Me ท้ายบล็อกด้านล่างเลยค่ะ

ณัฐ said...

สวัสดีค่ะคุณอุ้ยที่อยู่ส่งไปแล้วนะค่ะได้หรือยังและมีคำถามอีกแล้วเฮพวีครีม
และซาวครีมคืออะไรขออนุญาติถามคุณอุ้ยว่าไม่อยู่ยาวๆๆนานเท่าไรเพราะว่าเวลามีข้อสงสัยไม่รู้จะไปถามใครดีและคงคิดถึงคุณอุ้ยมากๆๆๆเลย ฮิฮิ

Anonymous said...

ไม่เห็นได้เมล์เลยค่ะคุณณัฐ ในกล่องสแปมยังไม่มีเลย งงจัง ไงคุณณัฐช่วยให้เมล์อุ้ยไว้ก็ได้ เดี๋ยวลองเมล์ไปหาเองค่ะ

เฮฟวี่ครีม คือ Schlagsahne หรือบางคนก็เรียกสั้นๆ ว่า Sahne ค่ะ มีลักษณะคล้ายนมสดแต่ข้นกว่าหน่อย หาซื้อได้ทั้งแบบที่แช่เย็นแล้วในซุบเปอร์จะวางอยู่ข้างๆ ครีมชีส ซาวครีม เนย อะไรพวกนี้ค่ะ หรือแบบที่ไม่แช่แข็ง อันนี้เก็บได้นานหน่อย พอจะใช้ทีก็นำไปแช่ให้เย็นจัดแล้วค่อยนำมาตีเป็นครีมค่ะ ในซุบเปอร์จะวางอยู่ใกล้ๆ กับเนยขาว มาการีน Schmand ค่ะ

Anonymous said...

ลืมบอกไปว่าซาวครีมคือ Sauerrahm หรือ saure Sahne ค่ะ

อุ้ยจะไม่อยู่ประมาณวันที่ 29 พ.ย. - 10 ธ.ค. ค่ะ ไว้ถ้าอุ้ยเมล์หาแล้วจะให้เบอร์ไว้เผื่อสงสัยอะไรก็โทรถามได้ค่ะ

I said...

Natthasinee

ณัฐ said...

คุณอุ้ยส่งไปแล้วนะค่ะแต่ไม่รู้ว่าทำไมไม่ถึงคุณอุ้ยลองส่งเมล์ของคุณอุ้ยมา
ทางเมล์ที่เขียนไว้ข้างบนนี้นะค่ะและขอบคุณค่ะคำตอบและตอนนี้มีความสุข
กับการทำขนมมากเพราะมีคุณอุ้ยคอยช่วยอยู่ข้างๆๆๆ555

Anonymous said...

อุ้ยลองเมล์หาคุณณัฐแล้วค่ะ ไม่รู้ได้รับรึเปล่า

ณัฐ said...

คุณอุ้ยไม่ได้รับเมล์คุณอุ้ยเลยค่ะ

Anonymous said...

haxpro แอด web.de ใช่มั้ยคะ ทำไมไม่ได้น๊อ ตีกลับก็ไม่ตีกลับ แล้วเราจะทำไงกันดีเนี่ย คุณณัฐเมล์มาอุ้ยก็ไม่ได้ เมล์หาคุณณัฐก็ไม่ได้อีก งงอ่ะ

ณัฐ said...

ใช้ค่ะคุณอุ้ยหรือจะให้เขียนใหม่ตอนนี้เลยไหน

ยัยถั่วพลูTuo-Plu said...

เจ๋ง มากเลยค่ะ .. แปลก ดี น่า ลองทำมากเลย

พรพนา said...

สวีสดีค่ะคุณอุ้ย เข้ามาหาขนม พอดีมาเจอขนมครกม้วนเข้า เลยเอาสูตร์ไปทำอร่อยดีค่ะ คราวนี้กลับไปบ้านจะใด้ไปทำให้หลานๆกินกัน ขอบคุณมากๆค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ลองทำดูนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

ดีใจจังค่ะที่ชอบ ^^