Thursday, June 11, 2009

Strawberry Inspiration

เมื่อวานไปเก็บสตรอว์เบอรี่มาค่ะ ปีนี้ไปสองรอบแล้ว รอบแรกเมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้ว เก็บมาเกือบๆ 5 กิโล แบ่งให้แม่ซะ 2 กิโล ส่วนที่เหลือเรากับเจ้านายก็กระหน่ำกินๆๆๆ มันสดๆ น่ะแหละ อารมณ์ขี้เกียจทำขนม แล้วสตรอว์เบอรี่ที่เก็บมาก็ลูกโต๊โต หอมหวานมากๆ ด้วย แค่กินสดๆ ก็อร่อยเริ่ดแล้ว ไม่ต้องเหนื่อยทำอะไรให้ยุ่งยาก ไม่อ้วนดีด้วย อันนี้สำคัญ

และเนื่องจากช่วงเวลาที่เราสามารถเก็บสตรอว์เบอรี่จากไร่เองได้เป็นแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น เมื่อวานเราเลยไปมาอีกรอบ ครั้งนี้เก็บมาแค่ 2 กิโลเองค่ะ แบ่งให้แม่ 500 กรัม ที่เหลือกะเอามาทำเค้ก ชีสเค้ก มาคารอง และไดฟุกุค่ะ

วันนี้เป็นวันหยุดของที่นี่ แต่แค่บางรัฐนะคะ ไม่ใช่วันหยุดทั่วประเทศเจ้านายไม่ต้องไปทำงานแล้วเธอก็ขอให้ทำสตรอว์เบอรี่สเวิร์ลชีสเค้กให้ ไม่มีปัญหาค่ะ ขอมาเลย เดี๋ยวแจ๋วจัดให้

สรุปก็ทำชีสเค้กก้อนเล็ก ทำใส่พิมพ์ 18 ซม. แบ่งให้พ่อกับแม่ครึ่งหนึ่ง ที่เหลือแมวที่บ้านจัดการ ส่วนเราไม่อยากน่ะ เบื่อเค้กไม่กินสักชิ้นเลย ดูดิตัดเค้กไม่เรียบเลย ไม่ตั้งใจจะถ่ายรูปด้วยแหละเลยไม่ได้พิถีพิถัน แหะๆ

แต่เดี๋ยวก่อน ไม่กินเค้กแต่กินเจ้านี่ค่ะ สตรอว์เบอรี่มาคารองแสนอร่อย อีกหนึ่งรสโปรดของเราเลย เราใช้ไข่ขาวแค่ 1 ฟอง ทำได้ทั้งหมด 9 คู่ กินคนเดียวเลยค่ะ เพลินมาก ก็มันอร่อยจริงๆ

สักพักคนข้างๆ ถาม เก็บมาคารองไว้ในตู้เย็นเหรอ เราบอกเปล่า เก็บไว้ในท้อง เธอทำตาโตถามว่า "Hast du wirklich alles gefressen?" แปลเป็นไทยได้ประมาณว่า "นี่เธอสวาปามเข้าไปหมดจริงๆ เรอะ" เราก็ " อือๆ ก็ชั้นไม่อยากให้เธอกินของหวานเยอะ ไหนจะชีสเค้กอีก เลยต้องฝืนกินเองคนเดียวจนหมด "

ทั้งๆ ที่ช่วงนี้เบื่อมาคารองมากๆ แต่ที่ทำวันนี้มันอร่อยจริงๆ นิ เราลดไอซิ่งไปด้วย เปลือกเลยไม่หวานเกินไป ไส้บัตเตอร์ครีมสตรอว์เบอรี่ก็ทำไม่หวานเลย แถมด้วยสตรอว์เบอรี่สดๆ อีก อื้ออ... เดี๋ยวพรุ่งนี้ทำอีก

สรุปพรุ่งนี้มีโปรแกรมทำไดฟุกุ และเค้กช็อคสตรอว์เบอรี่ค่ะ ไว้จะเอารูปมาฝากนะคะ วันนี้ลากันด้วยรูปนี้เลยค่ะ

สูตรมาคารองเรดเคอเรนท์ แต่เราใช้สตรอว์เบอรี่แทนค่ะ บีบให้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 ซม. แล้วอบไฟ 140 ซี 8 นาทีค่ะ--> สูตรมาคารองสตรอว์เบอรี่

4 comments:

Anonymous said...

น่าทานสุดๆเลยคะ อยากทำขนมให้ได้แบบนี้บ้างจัง..เดี๋ยวจะแอบเข้ามาดูสูตรบ่อยๆ คงไม่ว่ากันนะคะ

00m

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณค่ะคุณ Oom ขนมพวกนี้ทำไม่ยากหรอกค่ะ ยิ่งชีสเค้กยิ่งหนมๆ ลองทำดูนะคะแล้วจะรู้ว่ามันง่ายนิดเดียวเอง

ตาต้า said...

หวัดดีค่ะพี่มายา ไม่ได้เข้าบล็อค 3 เดือน กลับมาดูพี่มายาย้ายมานี่ซะแล้ว

แว๊บมาดูสตรอเบอร์รี่ค่ะ ช่วงนี้ต้าก็มีในตู้เย็นเยอะเลยค่ะ ไม่รู้จะทำไรกิน

พี่มายาสบายดีนะคะ???


แวะมาทักค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ดีจ้าน้องต้า หายหน้าหายตาไปนานนนนเลยเนอะ พี่คิดว่าน้องต้าจะปิดบล็อกหนีแล้วเนี่ย อิอิ

มีสตรอว์เบอรี่เยอะถ้าขี้เกียจทำขนมก็กินเล่นๆ เลยน้องต้า หรือถ้าไม่อยากกินก็ทำแยมเก็บไว้ก็ได้ เป็นวิธีกำจัดสตรอว์เบอรี่ที่ง่ายสุดๆ แล้วเนอะ