Sunday, June 14, 2009

Strawberry Swirl Cheesecake

ส่วนผสมฐานครัสท์ สำหรับสปริงฟอร์มขนาด 18 ซม.
  • เนยสดเย็น 20 กรัม
  • ไข่แดง 1/2 ฟอง
  • น้ำตาลทราย 15 กรัม
  • วานิลาเอ๊กซ์แทร็ค 3 หยด
  • เกลือป่น 1 หยิบมือ
  • แป้งอเนกประสงค์ 50 กรัม
วิธีทำ

อุ่นเตาอบไว้ที 200°C/400°F ตีเนยรวมกับไข่แดง น้ำตาลทราย วานิลา และเกลือพอเข้ากัน แล้วใส่แป้งลงไปตีด้วยความเร็วต่ำแค่พอเข้ากัน อย่าตีนานนะคะเดี๋๋ยวแป้งเหลว จากนั้นก็คลึงแป้งเป็นแผ่นกลมให้ใหญ่กว่าฐานพิมพ์นิดหน่อย แล้วใช้กระดาษไขที่มีขนาดเท่าฐานพิมพ์วางบนแป้งแล้วตัดให้ได้ขนาดเดียวกัน ให้ส้อมจิ้มให้ทั่วแป้ง นำแป้งเข้าอบประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าจะมีสีน้ำตาลสวยค่ะ จากนั้นนำออกจากเตาอบ แล้วพักให้เย็นบนตะแกรง แล้วจึงครอบด้วยสปริงฟอร์มค่ะ อย่าลืมทาเนยรอบๆ พิมพ์แล้วโรยแป้งหรือเกล็ดขนมปังบางๆ ไว้ด้วยนะคะ

ส่วนผสมซอสสตรอว์เบอรี่
1. สตรอว์เบอรี่ 100 กรัม
2. น้ำตาลทราย 10 กรัม หรือมากน้อยตามชอบค่ะ
3. น้ำมะนาว 1 ชช.
4. แป้งข้าวโพด 1/2 ชต.

จัดการปั่นส่วนผสมทุกอย่างรวมกันให้ละเอียด แล้วกรองผ่านตะแกรงตาถี่ ใช้ช้อนกดๆ บดๆ บีบๆ คั้นๆ มันเข้าค่ะ พอได้เนื้อได้น้ำเนียนๆ ไร้เมล็ดเล็กๆ ให้ระคายเคือง นำขึ้นตั้งไฟกลาง คนตลอดเวลาจนเดือดก็ปิดไฟ พักให้เย็นสนิท

ส่วนผสมชีสเค้ก
1. ครีมชีส 300 กรัม
2. ซาวครีม 50 กรัม
3. น้ำตาลทราย 70 กรัม
4. ผิวมะนาวขูด 1/2 ชช.
5. ไข่ไก่ 1 ฟอง
6. ไข่แดง 1/2 ฟองที่เหลือจากทำครัสท์
7. วิปปิ้งครีม 100 มล.
8. แป้งข้าวโพด 20 กรัม
9. วานิลา 1 ชช.

วิธีทำ

อุ่นเตาอบ 170 องศาเซลเซียส ตีครีมชีสกับซาวครีมพอเนียนแล้วใส่ส่วนผสมที่เหลือทั้งหมดลงไปคนให้เข้ากัน แล้วเทส่วนผสมครึ่งหนึ่งใส่บนฐานครัสท์ที่กรุพิมพ์ไว้ ตักซอสสตรอว์เบอรี่ราดเป็นหย่อมๆ แล้วเทครีมชีสอีกครึ่งที่เหลือกลบซอสให้หมด สุดท้ายตักซอสอีกครึ่งที่เหลือราดครีมเป็นหย่อมๆ แล้วคนเป็นลาย

ส่งเข้าเตาอบ อบไฟบน-ล่าง โดยวางไว้ตรงชั้นกลางของเตาอบนะคะ ใช้เวลาอบประมาณ 60 นาทีค่ะ พอเค้กสุกก็ปิดไฟ เปิดฝาเตาอบแง้มไว้ ทิ้งเค้กไว้ให้ เย็นตัวในเตาอบประมาณ 20-30 นาทีค่ะนำ เค้กออกมาวางบนตะแกรงให้เย็นอุณหภูมิห้อง แล้วก็ค่อยถอดสปริงฟอร์มออกค่ะ นำเค้กเข้าตู้เย็นอย่างน้อย 2 ชม. ก่อนตัดเสิร์ฟนะคะ

หลังแช่ชีสเค้กในตู้เย็นแล้วก็นำออกมาตัดค่ะ ในรูปเราตัดเค้กไม่เรียบเพราะรีบตัดแบ่งไปให้แม่ ไม่ได้ตั้งใจจะถ่ายรูปด้วย ถ้าอยากตัดเค้กให้สวยๆ ก็นำมีดที่จะใช้ตัดไปจุ่มในน้ำอุ่น เช็ดให้แห้ง แล้วจึงนำมาตัดเค้ก ทำอย่างนี้ทุกครั้งที่ตัด เค้กก็จะเรียบสวยค่ะ

5 comments:

d said...

สวยวันสวยคืนนะตัว คิดถึง

Anonymous said...

More Cheesecake Recipes.

With the choices in our collection of cheesecake recipes, you can easily make this delicious dessert for any occasion and any taste.

please visit http://cheesecake.orgfree.com

Thank!

jaa said...

จะทำขนมอีกแล้วค่ะวันนี้ มาแอบดูสูตรอีกแล้วค่ะ ทำทีไรไม่เคยผิดหวัง ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ด้วยความยินดีค่ะคุณ jaa ช่วงนี้อยากกินชีสเค้กเหมือนกันค่ะ ร่ำๆ จะลงมือทำมา 2-3 วันแล้ว แต่ไม่รู้ทำไมขี้เกียจนักก็ไม่รู้ แง่มๆ

kannikar said...

สวัสดีค่ะ ถ้าไม่อยากใส่วิปปิ้งครีม ใส่อะไรแทนได้ไหมคะ เช่นโยเกิร์ต ขอบคุณค่า