Sunday, August 30, 2009

ปลาเทราส์นึ่งซีอิ๊ว : Steamed Trout in Soja Sauce


วันนี้ทำปลาเทราส์นึ่งซีอิ๊วของโปรดของคุณพ่อบ้านค่ะ (คุณแม่บ้านด้วย 55) ดูเหมือนชาติก่อนคนบ้านนี้จะเคยเกิดเป็นแมว ชาตินี้ถึงได้ชอบกินปลาเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นปลาทอด ปลาย่าง ปลานึ่ง ปลาผัด กินได้ไม่รู้เบื่อ ส่วนปลาเทราส์ตัวนี้ซื้อมาจากตลาด ตัวโตมากๆ เป็นปลาเทราส์-แซลมอน คือปกติปลาเทราส์จะมีเนื้อสีขาวใช่ป่ะคะ แต่พันธุ์นี้มีเนื้อสีส้มเหมือนปลาแซลมอน เวลากินก็เลาะก้างออกง่ายดี ติดใจเนื้อมันอร่อยมากๆ เมี๊ยวๆ

เครื่องปรุง
  1. ปลาเทราส์ตัวโตๆ 1 ตัว ของเราหนักประมาณ 8 ขีดค่ะ
  2. กระเทียมกลีบใหญ่ 4 กลีบ
  3. มะนาว 2 แว่น
  4. ขิงแก่ 1 แง่ง
  5. ต้นหอมอวบๆ 2 ต้น
  6. คื่นช่าย 2 ต้น (วันนี้ไม่มีเลยไม่ได้ใส่ค่ะ)
  7. พาร์สลีย์ 2-3 ต้น
  8. พริกชี้ฟ้า 4 เม็ด
  9. ซีอิ๊วขาว 2-3 ชต.
  10. น้ำมันหอย 1 ชต.
  11. น้ำตาลทราย 1 ชช.
  12. น้ำมันงา 1 ชช.
  13. พริกไทยดำป่น 1/2 ชช
  14. น้ำซุป 1/3 ถ้วย
วิธีทำ

  • ขอดเกล็ดแล้วผ่าท้องปลาเทราส์ เอาพุงออกให้หมด บั้งแล้วล้างให้สะอาด จากนั้นใช้กระดาษซับน้ำให้แห้ง แล้ววางบนภาชนะสำหรับนึ่งค่ะ เราวางบนจานที่ใช้เสิร์ฟเลย ปลาตัวยาวไปหน่อยเลยต้องตัดครึ่งค่ะ
  • ต่อไปก็จัดการปอกเปลือกกระเทียม หั่นชิ้นโตๆ ปอกเปลือกขิงแล้วหั่นแว่น ต้นหอมลอกเปลือกนอกออกแล้วหั่นท่อน คื่นช่ายหั่นท่อน ส่วนพริกชี้ฟ้าหั่นเฉียงค่ะ แบ่งกระเทียมและขิงอย่างละนิดพร้อมด้วยมะนาวทั้งสองแว่นไปยัดท้องปลาไว้ค่ะ
  • จากนั้นผสมพริกชี้ฟ้า ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาล น้ำมันงา พริกไทยป่น และน้ำซุปรวมกัน คนให้เข้ากันแล้วชิมรสตามชอบค่ะ เสร็จแล้วก็วางกระเทียมและขิงที่เหลือจากยัดท้องวางกระจายบนตัวปลา ราดด้วยน้ำซอสครึ่งหนึ่งค่ะ
  • ต่อไปก็วางผักที่หั่นไว้บนตัวปลาแล้วราดน้ำซอสส่วนที่เหลือ นำรังถึงใส่น้ำตั้งไฟแรง ต้มจนน้ำเดือดก็นำปลาไปนึ่งประมาณ 10 นาทีก็สุกแล้วค่ะ ถึงตอนเสิร์ฟก็วางจานเสิร์ฟบนหม้อไฟ น้ำซุปจะได้อุ่นตลอดเวลาค่ะ แค่นี้เองค่ะ ง่ายดีจริงๆ

6 comments:

Anonymous said...

ฮ่าๆๆๆๆ วันนี้ไม่รู้สึกหิวเพราะเพิ่งอิ่ม ไม่ต้องเอามายั่วน้ำลายหน่อยเลย.....พูดเล่นค๊า

PS.คุณอุ้ยคะ ขนมปัง berliner schrippen ถ้าแบ่งโดว์เป็นสองชิ้น ต้องใช้เวลาอบเพิ่มรึป่าวจ๊ะ นับจากวันที่เข้ามาเม้นท์จนวันนี้ทำกินทุกวันเลย กินกับซีสอร่อยมากๆ แฟนชอบกินสุดๆ ขอบคุณคุณอุ้ยมาก ที่มีสูตรอร่อยมาฝากกัน
อุ๋มจ้า

อุ้ยอ้าย said...

โห..คุณอุ๋มจะทำชริพเพนยักษ์เหรอจ๊ะ 55 แบ่งเป็น 4 ก้อนดีกว่ามั๊ง กำลังดีเลย ขนาดพอๆ กับที่เค้าขายค่ะ แต่ถ้ายืนยันจะทำขนาดยักษ์จริงคิดว่าคงต้องอบนานขึ้น 5-10 นาทีมั้ง พราะถ้าอบไม่ได้ที่เดี๋ยวเปลือกมันกรอบไม่นานค่ะ

Anonymous said...

55555 คนตัวใหญ่ก็ต้องกินชิ้นใหญ่ๆ สิจ๊ะ หมายถึงคนข้างๆ จ้า ขอบคุณนะคะคุณอุ้ย big kiss ka...
อุ๋ม

อุ้ยอ้าย said...

ส่งจุ๊บมาก็คว้าหมับ แล้วโหลด bigger kiss ส่งกลับไปทันควัน อิอิ

Vanillaorchid said...

ว้าววววววว เห็นปลาเทราส์นึ่งซีอิ้วแล้ว อยากตักข้าวสวยมาหม่ำด้วยจังเลยค่ะ

Anonymous said...

ปลาอาหารโปรด แต่คนที่บ้านไม่ทานปลาและอาหารทะเล สัตว์น้ำ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำทุกชนิด ทำให้เราพลอยหมดอารมณ์จะหามาปรุงอาหาร
เห็นเมนูนี้แล้วอยากกิ๊นอยากกิน