Thursday, August 27, 2009

ปอเปี๊ยะทอด : spring rolls

ได้ฤกษ์หากินกับเมนูเก่าๆ อีกแล้วค่ะ พอดีเพื่อนบ้านของแม่สั่งปอเปี๊ยะทอด 50 ชิ้น เราเลยแปลงร่างเป็นแม่ค้าปอเปี๊ยะทอด แล้วเห็นว่าไหนๆ ก็ลงมือทำแล้ว ถ่ายรูปวิธีทำมาเพิ่มในบล็อกเก่าที่ลงไว้ดีกว่า เพราะตอนนั้นลงแต่รูปสำเร็จและสูตร ไม่ได้ลงรูปวิธีทำไว้ด้วยน่ะค่ะ

ส่วนผสม สำหรับปอเปี๊ยะ 12 ชิ้น
  1. แป้งปอเปี๊ยะ 12 แผ่น
  2. หมูสับ 200 กรัม
  3. กะหล่ำปลี 50 กรัม
  4. เห็ดหอม 50 กรัม
  5. ถั่วงอก 50 กรัม
  6. วุ้นเส้น 50 กรัม
  7. แครอทหัวใหญ่ 1 หัว
  8. รสดีรสหมู 1 ก้อน
  9. น้ำมันหอย 2 ชต.
  10. น้ำมันงา 1 ชช.
  11. เกลือ พริกไทย
  12. น้ำมันหรือเนยขาวสำหรับทอด

วิธีทำ

แผ่นปอเปี๊ยะถ้าแช่แข็งไว้ก็นำออกมาวางไว้นอกตู้เย็นทิ้งไว้ให้นิ่มก่อนค่ะ ส่วนกะหล่ำปลีก็ล้างแล้วซอยเป็นเส้นบางๆ เห็ดหอมแช่น้ำให้นิ่ม แล้วหั่นบางๆ ถั่วงอกล้างให้สะอาด วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่ม ตัดเป็นท่อนสั้นๆ แครอทปอกเปลือกและขูดเป็นเส้นฝอยๆ เหมือนขูดมะละกอเพื่อ ทำส้มตำน่ะค่ะ รสดีก้อนก็บดละเอียดไว้ค่ะ

ใส่ส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นเกลือและพริกไทย ในอ่างผสม นวดให้เข้ากันดี (เมื่อถึงขั้นตอนนี้ หากใครทำน้อยๆ คิดว่าทอดแล้วจะทานเลยก็จัดการนำแผ่นปอเปี๊ยะมาห่อแล้วทอดเลยได้ค่ะ เราว่ามันจะอร่อยกว่าไส้ที่ผ่านการผัด แต่ถ้าทำเยอะๆ สำหรับฟรีซหรือทำไปงานเลี้ยง อันนี้ต้องผัดไส้ก่อนเพื่อให้ไส้แห้ง ทอดแล้วแป้งจะได้กรอบนานๆ ค่ะ) นำกระทะตั้งไฟแล้วใส่ส่วนผสมที่นวดไว้ลงไปผัดจนหมูสุก ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย ชิมรสตามชอบ ปิดไฟแล้วพักไว้ให้เย็นก่อน เพราะถ้าห่อร้อนๆ เลยจะทำใ้ห้แผ่นปอเปี๊ยะ ขาดง่ายนะคะ

เมื่อได้เวลาห่อก็นำแผ่นปอเปี๊ยะวางเฉียงให้ด้านที่มีปลายแหลมอยู่ข้างบน ตักไส้ใส่ลงไป แล้วตลบปลายแป้ง ม้วนทับไส้ 1 รอบ ก่อนพับด้านข้างเข้าหากัน ม้วนต่อไปจนเกือบสุดปลายแป้งด้านบน แล้วทาน้ำเย็นตรงปลายบางๆ ก่อนม้วนเพื่อให้แป้งติดกันดีค่ะ

นำเนยขาวหรือน้ำมันพืชใส่หม้อตั้งไฟ ใช้น้ำมันเยอะหน่อยนะคะ แล้วก็ทอดด้วยไฟกลางค่ะ พอน้ำมันร้อนจัดก็นำปอเปี๊ยะลงทอดจนแป้ง มีสีเหลืองทอง ตักขึ้นวางบนกระดาษเพื่อซับน้ำมันค่ะ

หากใครไม่อยากทำบ่อยๆ ก็ทำไว้ครั้งเดียวเยอะๆ เลยก็ได้ค่ะ หลังจากห่อแล้วก็จัดเรียงใส่กล่องปิดฝามิดชิดหรือถุงซิปล็อก นำไปแช่ช่องฟรีซไว้ หิวเมื่อไหร่ก็แค่นำมาทอดได้เลย สะดวกดีค่ะ เมื่อทอดเสร็จแล้วก็จัดใส่จานเสิร์ฟร้อนๆ คู่กับน้ำจิ้มปอเปี๊ยะ ทานเพลินเลยค่ะ


No comments: