Wednesday, September 16, 2009

บาเก็ตต์สูตรเร่งรัด : Quick Baguette

วันนี้ลองทำบาเก็ตต์แบบเร่งรัดฉลองพิมพ์บาเก็ตต์ป้ายแดงค่ะ สูตรนี้ถูกใจสุดๆ รวดเร็วทันใจ รวมเวลาทำและอบแล้วประมาณ 3 ชั่วโมงก็ได้กินแล้ว ไม่เหมือนบาเก็ตต์สูตรคลาสสิกที่ต้องใช้เวลาทั้งวันกว่าจะได้อบ ผลที่ได้เนี่ยคนทำกรี๊ดมากๆ เกือบเพอร์เฟกต์แล้ว เสียแต่หน้ามันไม่แตกกระจุย นอกนั้นเหมือนที่วิ่งไปซื้อที่ร้านมากินเลยค่ะ เปลือกกรอบๆ เนื้อเหนียวนุ่ม แบบว่าหั่นกินปุ๊บก็ผิวปากฮัมเพลง...ใช่เลย... ทันที ดีใจ๊ดีใจ เดี๋ยวพรุ่งนี้ถ้ามีเวลาจะทำอีกรอบ ทำมันซ้ำๆ ทุกวัน หน้าบาเก็ตต์ไม่เพล้งแม่ไม่เลิก ก๊ากกก

อบเสร็จแล้วตอนพักให้เย็นบนตะแกรง พ่อบ้านกลับมาจากที่ทำงานพอดี เข้าไปด้อมๆ มองๆ แล้วถามว่าทำไมไม่โรยแป้งนวลเลยล่ะวันนี้ ก็เราอยากได้แบบเงาวาวน่ะเลยไม่โรยแป้งสักนิด ตอนขึ้นรูปก็ไม่โรยแป้งที่โต๊ะค่ะ พยายามไม่ใช้แป้งนวลเลยเพื่อให้ได้ผิวเหลืองสวยอย่างที่ต้องการน่ะค่ะ

บาเก็ตต์สูตรกินวันนี้นะเฟร้ย (Quick Baguette)
ส่วนผสม ก.
  1. แป้งขนมปัง 100 กรัม
  2. ยีสต์สด 15 กรัม (ยีสต์แห้ง 5 กรัม)
  3. น้ำอุ่น 100 กรัม
ใส่ยีสต์ในน้ำอุ่นแล้วคนให้ยีสต์ละลายหมด ใส่แป้งในชามผสมใบใหญ่ เทน้ำที่ละลายยีสต์ไว้ลงไป ใช้เครื่องตีหัวเกลียวคนๆ ให้แป้งเข้ากับน้ำก่อนนวดความเร็วสูงประมาณ 1 นาที ใช้ผ้าคลุมอ่างพักไว้ 30 นาทีค่ะ

ส่วนผสม ข.
  1. แป้งขนมปัง 200 กรัม
  2. น้ำอุ่น 50 กรัม
  3. วิปปิ้งครีม/เฮฟวี่ครีม 30 กรัม
  4. น้ำตาลทราย 10 กรัม
  5. เกลือป่น 6 กรัม
เมื่อพักแป้ง ก. ครบเวลาแล้วก็ใส่ส่วนผสม ข. ทั้งหมดในอ่างแป้งที่นวดไว้ จัดการนวดส่วนผสมทุกอย่างรวมกันจนแป้งเนียนมือ และหลุดจากขอบอ่างอย่างง่ายดาย เสร็จแล้วก็รวบแป้งเป็นก้อนกลม คลุมผ้าพักไว้ในที่อุ่น 30 นาที เมื่อครบเวลาแล้วก็นำมาคลึงไล่ลมให้ทั่วก่อนรวบเป็นก้อนกลม พักต่ออีก 30 นาทีค่ะ

เมื่อพักแป้งรอบที่สองครบ 30 นาทีแล้วก็แบ่งแป้งเป็นสองก้อนโดยไม่ต้องคลึงไล่ลม นำแป้งมาแผ่นเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า พับหัวท้ายเข้าหากัน ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างกดตรงกลางให้แน่นแล้วพับทบกันอีกที บีบริมแป้งให้ติดกันดีแล้วจับคว่ำนำด้านรอยต่อไว้ด้านล่าง พักไว้ประมาณ 20 นาทีเพื่อให้แป้งยืดหยุ่นดีค่ะ

เมื่อครบ 20 นาทีแล้วก็นำแป้งมาแผ่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า พับหัวท้าย แล้วทบกันอีกครั้ง คลึงให้ได้ความยาวที่ต้องการแล้ววางโดว์บนพิมพ์บาเก็ตต์หรือหากไม่มีพิมพ์ก็วางบนถาดอบที่มีรูหรือถาดอบธรรมดาที่ทาเนยบางๆ ก็ได้ค่ะ (หากต้องการดูภาพวิธีทำที่ชัดเจนรบกวนคลิกที่ภาพนะคะ พอดีเราลืมฝากรูปไว้ที่โฮสต์ โหลดจากบล็อกแทนเลย รูปหน้าบล็อกจึงไม่ค่อยชัดค่ะ)

เมื่อวางแป้งบนพิมพ์แล้ว ใช้ผ้าคลุมไว้กันลม พักให้ขึ้นอีก 30-45 นาทีหรือจนกว่าแป้งจะขึ้นประมาณเท่าครึ่ง จากนั้นก็อุ่นเตาอบไว้ที่ 250 องศาเซลเซียส ระหว่างอุ่นเตาอบก็หามีดคมๆ มากรีดแป้งเป็น 4 รอย เสร็จแล้วก็ใช้แปรงนุ่มๆ จุ่มน้ำทาผิวโดว์ให้ทั่ว หรือใช้สเปรย์ฉีดน้ำทั่วๆ โดว์แทนก็ได้ค่ะ

ระหว่างนั้นก็ต้มน้ำประมาณ 250 มล. ให้เดือด เมื่อเตาอบร้อนได้ที่ก็นำถาดอบเข้าวางบนชั้นกลางของเตาอบ เทน้ำร้อนใส่ชามทนไฟวางไว้บนพื้นเตาอบแล้วฝาเตาอบทันที อบไฟ 250 องศาเซลเซียสประมาณ 8 นาที แล้วลดไฟเหลือ 190 องศาเซลเซียส อบต่ออีก 20 นาทีจนขนมสุกมีสีเหลืองทองค่ะ

เมื่อบาเก็ตต์สุกดีแล้วก็นำแปรงชุบน้ำทาผิวบาเก็ตต์ให้ทั่วเพื่อความเงางามก่อนนำถาดอบออกจากเตาอบค่ะ จากนั้นวางขนมไว้บนตะแกรงพักให้เย็น ถึงตอนนี้ก็ได้เวลาอร่อยของเราแล้วค่ะ ใครจะทำเป็นแซนด์วิช จะกินคู่กับไส้กรอก ชีส ซาลามี่ จะดัดแปลงเป็นขนมปังพิซซ่า หรือขนมปังกระเทียมก็ตามสะดวกเลยค่ะ

รูปที่ยังไม่ตัดคือล็อตใหม่ที่อบเมื่อวานค่ะ หน้าแตกมากขึ้นกว่าครั้งแรกแต่ก็ยังไม่กระจุยกระจายอย่างที่ต้องการ รูปไม่ควรสวยเพราะถ่ายตอนแสงหมดแล้ว ต้องพึ่งแสงไฟนีออนสีก็เลยแปร๋นอย่างที่เห็น พยายามปรับยังไงก็ไม่สำเร็จค่ะ ไว้ถ้าได้ทำใหม่อีกรอบจะเอารูปมาเปลี่ยนนะคะ


15 comments:

Vanillaorchid said...

อยากจะบอกคุณมายาเหลือเกินว่า ขนมปังบาเก็ตต์น่าหม่ำป็นที่สุดเลย อุ้มพยายามอบเท่าไหร่ รอยแตกมันไม่สวยแบบนี้เลย ส่วนมากเวลาทำอุ้มจะกรีดหน้าก่อนพักแป้ง และก้อไม่เคยพ่นหรือทาน้ำบนโดว์เลยค่ะ

ไว้อุ้มขอจดสูตรไปลองทำบ้างนะคะ ชอบใจสุด ๆ เลยค่ะ

ปล. อุ้มไม่เคยไปเรียนเย็บผ้าค่ะ แต่ว่าอุ้มชอบเย็บผ้า กับทำงานฝีมือน่ะคะ ก้อเลยหัดทำไปเรื่อย ๆ คุณมายาลองทำงานชิ้นเล็ก ๆ ดูก่อนก้อได้ค่ะ หรือจะมาทำเล่น ๆ กับอุ้มก้อได้ค่ะ สนุกดี

Anonymous said...

หายไปหลายวัน คิดถึงกันบ้างมั๊ยเอ่ย....พยายามจะไม่เข้ามาดูเพราะใส่เสื้อผ้าไม่ได้แล้ว...โทษคุณอุ้ย นี่แหละ....ซะงั้น...ขำๆค๊า
อุ๋ม

Anonymous said...

หูย...พิมพ์บาเก็ตต์ป้ายแดง อยากด๊าย..อิจฉาอ่ะ !! (บอกมาเดี๋ยวนี้ ไปถอยมาจากที่ไหน ฮี่ๆ)
ได้แท่งบาเก็ตต์กล้ม...กลม เจ๋งมักๆ

อุ้ยอ้าย said...

** คุณอุ้มลองทำดูนะคะ สูตรนี้เนื้อขนมเหนียวนุ่มอร่อยมากๆ เลยค่ะ ไว้คุณอุ้มทำให้หน้าแตกสวยๆ ได้แล้วกระซิบบอกเทคนิคมั่งนะคะ อิอิ

** คุณอุ๋มหายไปนานจริงๆ คิดว่าหนีเที่ยวอีกแล้วนะเนี่ย เรื่องเสื้อผ้าถ้าใส่ของเก่าไม่ได้ก็ซื้อใหม่ไซส์ใหญ่กว่าเดิมได้ค่ะ แต่ห้ามหายไปนานๆ แบบนี้อีกนะคะ (ใช้สิทธิ์ที่ไหนไปห้ามคนอื่นเค้าเนี่ย 55)

** พิมพ์นี้คุณฝาชีไปถอยจากร้านที่ขายอุปกรณ์เบเกอรี่โดยเฉพาะให้ค่ะพี่กุ๊ก พร้อมกับถาดอบรูๆ ถาดที่เค้าทำให้ตารางมันห่างกันเกินไป อุ้ยก็บ่นๆ แล้ววันพฤหัสฯ ตื่นเช้ามาเค้าก็ถือกล่องของขวัญมาวางตรงหน้า แกะดูเจอพิมพ์บาเก็ตต์ ถาดอบ และหนังสือรวมสูตรเบเกอรี่ 1000 สูตร อุ้ยนะพูดไม่ออก ได้แต่กรี๊ดในใจ ถูกใจที่ซู้ดดด

Vanillaorchid said...

ตอนนี้กำลังเล็งหาพิมพ์บาเก็ตต์อยู่ค่ะ ปกติอุ้มทำธรรมดา ไม่ได้ใส่พิมพ์ เห็นคุณมายาทำแบบใส่พิมพ์แล้ว สวยน่าทาน เลยอยากได้พิมพ์ไว้ในครอบครองบ้างค่ะ อิ อิ

เรื่องเทคนิคหน้าแตกสวย ๆ นี่ อุ้มต้องเป็นฝ่ายขอจากคุณมายาค่ะ อุ้มทำเองยังไม่แตกสวยแบบคุณมายาเลยค่ะ แบบเด็ก ๆ เลยค่ะหน้าที่แตก อิ อิ อิ

Anonymous said...

ฮี่ๆ .. สงสัยฝาชีมีแพลน ทำครบ 1000 สูตรเมื่อไหร่ได้เป็นเจ้าของร้านเบเกอรี่ แน่ๆ..ฮี่ๆ

Anonymous said...

คุณอุ้ยจ้า ขอถามคำถามโง่ ๆหน่อยน๊า คือว่าเห็นใครๆก้มี Blog กันเลยอยากมีบ้าง แต่บังเอิญเก่งคอมฯมาก ติดอยู่ตรงที่ อยากมีไอ้ส่วนนี้ ...
ประเภทอาหาร
Index : สารบัญสูตร (1)
Macarons (23)
ขนมอบ (67)
ขนมไทย (16)
ขนมไม่อบ (6)
อาหารนานาชาติ (21)
อาหารไทย (58)
เทคนิคการทำมาคารอง (1)

แต่ทำไม่ได้ ต้องทำงัยง่ะ?? แบบว่าโง่อ่ะคะ อยากให้เอาเม้าท์ไปวางแล้วลิ้งค์ไปอ่านได้
PS.คนทำให้เค้าต้องไปทำงานต้องรออีก 3weeks (เด้วกลับเมืองไทยเมื่อไหร่ จะพาเที่ยวน๊า..)

อุ้ยอ้าย said...

** คุณอุ้มหาพิมพ์บาเก็ตมาใช้เลยค่ะ ใช้แล้วจะติดใจเหมือนมายา ฮี่ๆ เมื่อก่อนไม่มีพิมพ์ก็ขึ้นรูป เสร็จแล้วก็ใช้ผ้ากั้นระหว่างโดว์แต่ละก้อนให้มันคงรูปอยู่ ก็พอได้แต่รู้สึกว่าทรงไม่สวยเหมือนที่อบในพิมพ์น่ะค่ะ

** ไม่อ่ะพี่กุ๊ก ตอนนี้อุ้ยโฟกัสไปที่ขนมปังอย่างเดียวค่ะ เพราะกินได้ทุกวัน พวกเค้กกับคุ๊กกี้เนี่ยช่วงนี้ขอผ่าน สูตรขนมปังในหนังสือรู้สึกจะมีประมาณ 20-30 สูตรมั้งคะ อยากลองให้ครบทุกสูตรเลย 55

อุ้ยอ้าย said...

คุณ Anonymous นี่ใช่คุณอุ๋มป่ะจ๊ะ คุณอุ๋มจะทำบล็อกเหรอ ดีจ้าจะได้มาเจ๊าะแจ๊ะกันได้สะดวก อิอิ บล็อกสปอททำง่ายมั่กๆ งมแป๊บเดียวก็เจอทางสว่างแล้วค่ะ

ส่วนวิธีเพิ่มส่วน "ประเภทอาหาร" เหมือนของอุ้ยก็แค่คลิก customize-->Layout-->Add a Gudget-->Labels-->Save
แค่ นี้ก็เรียบร้อยค่ะ ที่สำคัญคือตอนที่เขียนบล็อกแต่ละบล็อกต้องระบุตรงช่องว่างของ Labels for this post:...... ที่อยู่ด้านล่างกำกับไว้ด้วยค่ะ เช่น หากทำขนมปังก็พิมพ์คำว่า "ขนมปัง" ในช่องว่าง แล้วมันจะแยกประเภท Labels ให้อัตโนมัติค่ะ ลองดูนะคะ ถ้าอุ้ยอธิบายวกวนไม่เข้าใจตรงไหนถามได้เลยค่ะ

Anonymous said...

คุณเจ้าของบล็อคคะ พอดีเราติดตามดูคุณตั้งแต่ ที่เวบเก่า พอดีไปเจอเวบนี้มาน่ะค่ะ www.learners.in.th/blog/janjanjansweet/302297 แบบลอกมาทั้งดุ้นเลยค่ะ ไม่ทราบว่าคุณ จขบ อนุญาตแล้วเหรอคะ?

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณมากนะคะที่บอกให้ทราบ เรื่องที่มีเวปหรือบล็อกต่างๆ ก็อปข้อมูลไปใส่ในเวปหน้าตาเฉยเนี่ยเจอบ่อยมากๆ ค่ะ ไม่เคยมีใครมาบอกกล่าวหรือขออนุญาตก่อนนำไปลงเวปเค้าสักครั้ง เห็นแบบนี้บ่อยๆ ก็ทำให้เซ็งและเหนื่อยใจมากเหมือนกันค่ะ

Anonymous said...

สวัสดีค่ะคุณอุ้ย โอ๋เสิชเจอบล็อกคุณอุ้ยเพราะกำลังหัดทำขนมปังค่ะ อยากขอบคุณคุณอุ้ยมากๆ สำหรับบล็อกและสูตรดีๆ คุณอุ้ยอธิบายได้ดี ทำตามได้ง่ายมากเลย โอ๋ทำบาเก็ตต์ตามสูตรนี้แล้วถูกใจมากค่ะ ไม่ยุ่งยากและก็อร่อยกำลังดีด้วย ปลื้มกันทั้งบ้านเลยค่ะ ^^

อุ้ยอ้าย said...

กี๊ดดดๆๆๆๆ ดีใจจังค่ะคุณโอ๋ สูตรนี้อุ้ยก็ทำบ่อยค่ะ มันง่ายดีเนาะ

Parich's kitchen said...

ขอเข้ามาเป็นแฟนคลับคุณอุ้ย ด้วยคนนะคะ
เคยติดตามมานานมากแล้ว ตั้งแต่บล้อกยังไม่ใช่แบบนี้
ขอชมว่าคุณอุ้ยทำขนมเก่งมากๆๆๆๆ สวย แลน่ากินมากๆเลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

สวัสดีและขอบคุณค่ะ Parich's kitchen อุ้ยทำขนมเป็นงานอดิเรก
เท่านั้น ยังไม่เก่งหรอกค่ะ บางครั้งก็ทำสำเร็จ ที่ต้องทิ้งก็มีบ่อยๆ ฝีมือ
ไม่คงที่ค่ะ อย่างช่วงนี้รู้สึกว่าทำอาหารไม่ค่อยอร่อย ส่วนขนมไม่ได้ทำเลย
กลัวต้องทิ้ง 55