Friday, August 28, 2009

เค้กเนคทารีนอัพไซด์ดาวน์ : Nectarine Upside Down Cake

เมื่อวานนั่งรีดผ้าไปด้วย ดูทีวีไปด้วย พอดีได้กลิ่นหอมเนคทารีนลอยมาเตะจมูกดังป๊าบ ลองจับดูแล้วมันเริ่มนิ่มอีกล่ะ เซ็งจริงๆ ไมมันนิ่มเร็วงี้เนี่ย แล้วเราเป็นคนที่กินผลไม้ตระกูลนี้แบบนิ่มๆ ไม่ได้เลย แต่ไม่ยอมทิ้งตามเคย สุดท้ายเลยจับมาทำเป็นเค้กอัพไซด์ดาวน์ซะเลย ปรากฎว่าคนชิมชมเปาะ ขอให้ทำไปฝากเพื่อนให้อีก ดีใจสุดๆ เลยค่ะ ไม่ต้องทิ้งของแล้วยังได้เหยื่อเพิ่ม อิอิ

ส่วนผสม สำหรับพิมพ์โลฟขนาด 20x11 ซม.
ส่วนคาราเมล
  1. น้ำตาลทรายแดง 50 กรัม
  2. เนยเค็ม 15 กรัม
  3. น้ำสะอาด 1/2 ชต.
  4. เนคทารีนสด 2 ลูก หั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ 1/2 ซม.
วิธีทำคาราเมล
ใส่เนย น้ำตาลทรายแดง และน้ำสะอาดในหม้อใบเล็ก นำขึ้นตั้งไฟ คนจนเนยและน้ำตาลละลายหมด ต้มไฟอ่อนต่ออีก 1 นาที ยกลงจากเตาเทใส่พิมพ์ กลิ้งคาราเมลให้เคลือบทั่วพิมพ์ค่ะ วางเนคทารีนที่หั่นไว้เรียงให้เต็มพิมพ์ เสร็จแล้วก็ไปทำตัวเค้กกันค่ะ

ส่วนผสมตัวเค้ก
  1. เนยเค็ม 110 กรัม
  2. น้ำตาลทรายเม็ดละเอียด 110 กรัม
  3. เกลือ 1/4 ชช.
  4. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  5. วานิลาบัทเทอร์ 1/2 ชช.
  6. บัตเตอร์มิลค์ 70 กรัม (ถ้าไม่มีใช้ซาวครีมหรือโยเกิร์ตธรรมชาติแทนได้ค่ะ)
  7. แป้งเค้ก 170 กรัม
  8. ผงฟู 1 ชช.
  9. เบกกิ้งโซดา 1/4 ชช.
วิธีทำ

ก่อนอื่นอุ่นเตาอบไว้เลยนะคะที่อุณหภูมิ 180C/350F จากนั้นก็จัดการร่อนแป้งรวมกับผงฟูและเบกกิ้งโซดา 2 ครั้ง น้ำตาลกับเกลือใส่รวมกัน พักไว้ก่อนค่ะ

ตีเนยด้วยความเร็วปานกลางจนเนียน แล้วจึงค่อยๆ ใส่น้ำตาลทีละน้อย ตีไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลหมดและเนยกลายเป็นครีมฟูเบาค่ะ จากนั้นใส่ไข่ทีละฟอง โดยก่อนจะใส่ไข่ฟองต่อไปต้องตีให้ไข่เข้ากับเนยดีซะก่อนนะคะ เราใช้เวลาตีไข่แต่ละฟองประมาณ 30 วินาทีค่ะ เสร็จแล้วก็ใส่วานิลาตีพอเข้ากัน

ลดความเร็วต่ำสุด ใส่แป้งสลับกับบัทเทอร์มิลค์ลงไปตีรวมกับส่วนผสมเนย เราแบ่งใส่แป้ง 4 รอบ และบัทเทอร์มิลค์ 3 รอบ เริ่มและจบลงที่แป้งค่ะ ตีพอเข้ากัน ใช้เวลาไม่นานนะคะไม่งั้นเค้กจะเหนียวหนักแน่น ไม่นุ่มฟูค่ะ สุดท้ายก็เทส่วนผสมลงในพิมพ์ เกลี่ยให้รียบแล้วทำตรงกลางให้โบ๋ๆ หน่อย เพราะอบแล้วตรงกลางเค้กจะปูดขึ้นมาสูงกว่าขอบค่ะ

จัดการส่งเข้าเตาอบเลยค่ะ วางพิมพ์ไว้ชั้นสองจากล่างของเตาอบนะคะ ใช้เวลาอบประมาณ 50 นาที หรือจนเค้กสุกค่ะ เช็คสุกโดยใช้ไม้จิ้มฟันทิ่มตรงกลางเค้ก หากไม่มีเศษแป้งติดไม้มาแสดงว่าสุกแล้วค่ะ นำเค้กออกมาวางบนตะแกรงพอให้พิมพ์อุ่นหน่อยก็จับคว่ำบนจานเสิร์ฟ เคาะก้นพิมพ์เล็กน้อยเค้กก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดายค่ะ

เมื่อเค้กเย็นแล้วก็ตัดแบ่งกันอร่อยได้เลย เนื้อเค้กนุ่มเชียวค่ะ กลิ่นคาราเมลและเนคทารีนก็หอมยั่วยวนเหลือเกิน เราแอบแบ่งส่วนผสมใส่พิมพ์ทาร์ตอันจิ๋ว อบเสร็จแล้วก็ลองตัดชิมดู เนื้อเค้กนุ่มชุ่มเนยดีค่ะ นี่ยังมีเนคทารีนเหลืออีกตั้งเกือบ 10 ลูก เดี๋ยวคงต้องทำเป็นเค้กไล่แจกชาวบ้านอีกระลอกแน่เลย




15 comments:

Anonymous said...

ขยันจริงนะขนาดรีดผ้ายังไม่ปล่อยจมูกให้ว่าง สูดกลิ่นเพื่อมาทำเค้กได้ ฮ่าๆๆ .. เอ่อน้องอุ้ยจ๋าเนยเค็มหน้าตาเป็นยังไงคะ(ฮิฮิ..อายอ่ะ แต่อายครูไม่รู้วิชา..อายภรรยาไม่มีบุตร ..อิอิ)

Rayrai said...

ดูแล้วอยากทำค่ะ แต่ไม่รู้จะหาผลไม้อะไรมาแทนดี พวกลูกพลับได้ป่าวมันจะเหมือนกันมั๊ย

อุ้ยอ้าย said...

เค้กอัพไซด์ดาวน์นี้ดัดแปลงใช้ผลไม้ได้หลายชนิดค่ะ ที่นิยมที่สุดเห็นจะเป็นสับปะรด ถ้าไม่ชอบก็ใช้แอ๊บเปิ้ล แอพริคอท มะม่วง พีช กล้วยหอม มะนาว ส้ม ฯลฯ เลือกได้ตามชอบเลยค่ะ

aiwnoi said...

แป้งทั้งสองชนิดคือแป้งเค้กกับแป้งอะไรคะ ไม่เห็นมีในส่วนผสมเลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

อ้าว ขอโทษค่า สงสัยเบลอไปหน่อย มีแป้งเค้กอย่างเดียวค่ะ แหะๆ

aiwnoi said...

ขอบคุณค่ะ...โล่งใจจะได้ลงมือทำ
เคยทำbutter cake กับขนมปังใส้ไก่แล้ว อร่อยมากๆค่ะ
คุณvava ไปเรียมทำขนมที่ไหนคะ เก่งจังเลย หน้าตาดูดีมากๆเลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

เรียนด้วยตัวเองที่บ้านเลยค่ะ ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ไอดอลและคุณครูสอนทำขนมคนแรกก็แม่ปูขาเกฯ คนดังของบล็อกแกงค์ค่ะ จำได้ว่าแรกๆ ไม่รู้เรื่องการทำขนมเลย พี่ปูเธอสอนวิธีแยกไข่ วิธีตีไข่ขาว วิธีผสมฯลฯ ผ่านทางหลังไมค์มา ยังนึกขอบคุณพี่เค้าตลอดเลยค่ะ

aiwnoi said...

แรงบันดาลใจที่ทำขนมของตัวเองก็แม่ปูขาเกเหมือนกันค่ะ และคุณvavaก็เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจเหมือนกันนะคะ เก่งมากๆเลยค่ะ แล้วถ้าเราอยากมีblog แบบนี้บ้างต้องทำยังไงบ้างคะ รบกวนแนะนำด้วยค่ะ

aiwnoi said...

อยากให้คุณvava postรูปอุปกรณ์ทำขนมต่างๆค่ะ จะได้ทราบว่าต้องซื้ออุปกรณ์อะไรเพิ่มจากที่มีอยู่บ้างเพราะเป็นคนที่ชอบพวกอุปกรณ์ทำขนมมากๆค่ะ จะทำให้ยิ่งอยากทำมากขึ้น รบกวนคุณvavaด้วยนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

อ้าว งั้นเราก็ศิษย์สำนักเดียวกันค่ะ อิอิ ถ้าคุณ aiwnoi อยากมีบล็อกก็คลิกที่ลิงค์ข้างล่างแล้วสมัครได้เลยนะคะ

https://www.google.com/accounts/NewAccount?service=blogger&continue=https%3A%2F%2Fwww.blogger.com%2Floginz%3Fd%3D%252Fcreate-blog.g%26a%3DADD_SERVICE_FLAG&hl=en&sendvemail=true&followup=https%3A%2F%2Fwww.blogger.com%2Floginz%3Fd%3D%252Fhome%26a%3DSERVICE_ONLY&naui=8

ส่วนภาพอุปกรณ์ทำขนมรบกวนตามลิงค์นี้ไปนะคะ เจ้าของบล็อกลงภาพไว้ครบถ้วนกระบวนความเหมือนเจ้าของร้านเบเกอรี่มาเองเลยค่ะ

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=tablet&group=10

อุ้ยอ้าย said...

อ้าว ทำลิงค์ในช่องคอมเมนท์ไม่ได้ซะนี่ รบกวนคุณ aiwnoi ก๊อบปี้ลิงค์ไปเปิดเองนะคะ

ปล. เรียกเราว่าอุ้ยก็ได้นะคะ ชื่อเล่นชื่ออุ้ยค่ะ ^.^

aiwnoi said...

คุณอุ้ยค่ะเปิดไม่ได้ทั้ง 2 ลิงค์เลยค่ะยังไงรบกวนคุณอุ้ยอีกทีถ้ามีเวลานะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

เราใส่ลิงค์ไว้ใต้รูปสุดท้ายของบล็อกนี้นะคะ คุณ aiwnoi คลิกเปิดได้เลย ไว้อีก 2-3 วันจะลบออกค่ะ

aiwnoi said...

ขอบคุณค่ะ..คุณอุ้ยได้ดูอุปกรณ์ต่างๆแล้วเยอะมากๆเลย คงต้องค่อยเก็บสะสมไปเรื่อยๆค่ะ

ohonikploy said...

ขอบคุณคะ ดีใจมากมากเลยที่เจอเว็ปนี้พรุ่งนี้จะลอง เค๊กส้ม กับนิวยอร์คชีสเค๊กคะ ขอบคุณที่ใจดีแบ่งสูตรดีดีมาให้นะคะขอบคุณค่ะ^<>^~