Monday, September 28, 2009

สลัดไส้กรอก : Ring Bologna Salad

ปกติที่บ้านจะทำอาหารไทยมากกว่าอาหารฝรั่งค่ะ แต่ก็มีบ้างบางวันที่อยากกินอาหารฝรั่งง่ายๆ กับขนมปังกรอบนอกนุ่มในขึ้นมาบ้างน่ะค่ะ เหมือนกับวันนี้ที่กิน Wurstsalat กับขนมปัง Ciabatta นานๆ กินทีก็อร่อยดีเหมือนกันค่ะ มาเข้าเรื่องกันดีกว่า

ส่วนผสมโดยประมาณ
สำหรับ 2 ท่าน
  1. ring bologna 200 กรัม จะเป็นหมูหรือไก่ก็ตามใจเลยค่ะ
  2. แตงกวาดองลูกเล็ก 5-6 ลูก
  3. มะเขือเทศสีดา 10 ลูก
  4. หอมหัวใหญ่ขนาดเล็ก 1 หัว
  5. หัวแรดดิช 3 หัว
  6. ต้นหอมเล็กซอยหยาบๆ 1 ชต.
  7. ไข่ต้ม 1 ฟอง
  8. เกลือป่น 1/3 ชช.
  9. พริกไทยดำบดละเอียด 1/2 ชช.
  10. น้ำแตงกวาดอง 2 ชต.
  11. remoulade หรือมายองเนส 1 ชต.
  12. ซอสแม็กกี้ 1/2 ชช.
วิธีทำ
นำไส้กรอกมาหั่นเป็นเส้นสั้น-ยาว-หนา-บาง ตามชอบค่ะ จากนั้นก็หั่นแตงกวาดองเป็นชิ้นบางๆ มะเขือเทศหั่นเต๋า หอมหัวใหญ่ส่วนนึงซอยละเอียด ที่เหลือหั่นเป็นวงไว้แต่งจานค่ะ ส่วนแรดดิชก็หั่นชิ้นบางๆ ค่ะ

เสร็จแล้วก็หันมาทำน้ำสลัดกันค่ะ โดยการผสมเกลือ พริกไทย น้ำแตงกวาดอง มายองเนส และแม็กกี้ในในชามสลัด คนให้เข้ากันดี ชิมรสจนเป็นที่พอใจ อ่อนเปรี้ยวเติมน้ำส้มสายชูนิดหน่อย อ่อนเค็มใส่เกลือเพิ่ม อยากได้รสชาติครีมเข้มข้นก็เพิ่มมายองเนสไปค่ะ อ้อ... บางคนไม่ชอบทานพวกมายองเนส ก็ใส่น้ำมันพืชหรือน้ำมันมะกอกแทนในส่วนนี้ได้นะคะ

เมื่อปรุงรสน้ำสลัดได้ที่แล้วก็ใส่ไส้กรอกที่หั่นไว้รวมทั้งผักทุกอย่างใส่ลงไปในชามสลัดคลุกเคล้าให้เข้ากันดีกับน้ำสลัด ใช้พลาสติกแร็ปปากชามให้มิด หรือจะเทใส่ภาชนะที่มีฝาปิดก็ได้ค่ะ นำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 3 ชม. ให้น้ำสลัดซึมเข้าส่วนผสมดี นำออกจากตู้เย็นอย่างน้อย 1/2 ก่อนเสิร์ฟค่ะ

เมื่อถึงเวลาเสิร์ฟก็ตักใส่จาน แต่งหน้าด้วยหอมใหญ่ที่หั่นวงไว้และไข่ต้มที่หั่นแป็นแผ่นบางๆ ทานคู่กับขนมปังหรือกับ roast potatoes ก็ไม่เลวค่ะ แค่นี้ก็ได้มือเย็นที่ง่ายๆ แต่อร่อยไว้เอาใจคุณพ่อบ้านกันแล้วค่ะ


3 comments:

Vanillaorchid said...

ชอบหม่ำเป็นที่ซู้ดเลยค่ะแตงกวาดองลูกเล็ก ปกติอุ้มจะใส่ใน toast กินค่ะ แต่เห็นเอามาใส่ในสลัดแบบนี้แล้ว โอ้ย กลืนน้ำหมากเฮือก ๆ เลยค่ะคุณมายา

Jeeraphan said...

หิวเลย

อุ้ยอ้าย said...

ลองทำดูนะคะ ง่ายๆๆ