Monday, August 24, 2009

คุ๊๊กกี้บราวนี่ : Brownie Cookies

ว่าจะปิดเตาอบจริงๆ จังๆ ซะที แต่ก็ต้องกลืนน้ำลายตัวเองเป็นรอบที่ร้อย 55 ก็พี่กุ๊กไก่คนสวยน่ะสิขยันทำบราวนั่นบราวนี่มายั่วกันจริงๆ สุดท้ายยั่วสำเร็จ อยากกินบราวนี่ขึ้นมามั่ง แต่อยากเปลี่ยนสไตล์บ้างเลยทำออกมาเป็นรูปแบบคุ๊กกี้ค่ะ หยิบกินสะดวกดี รสชาติก็โอเค พอแหลกล่าย อิอิ

ส่วนผสม
  • semi-sweet chocolate 110 กรัม
  • เนยเค็ม 20 กรัม
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • น้ำตาลทราย 45 กรัม
  • วานิลาเอกซ์แทร็ค 1/2 ชช.
  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 30 กรัม
  • ผงฟู 1/4 ชช.
  • เฮเซลนัท 30 กรัม (ใครจะใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์ วอลนัท หรืออัลมอนด์ก็ได้ค่ะ พอดีเรามีแค่เฮเซลนัทติดบ้าน)
วิธีทำ
นำเฮเซลนัทไปคั่วไฟอ่อนประมาณ 5 นาทีหรือจนกว่าเปลือกจะกะเทาะออกมา จากนั้นเทนัทใส่บนผ้าสะอาด ใช้ผ้าคลุมให้มิดชิด พักไว้ประมาณ 5 นาที แล้วจึงขยี้เปลือกออกค่ะ เสร็จแ้ล้วก็แบ่งนัทเก็บไว้ 18 ลูก ที่เหลือสับหยาบๆ ค่ะ แป้งกับผงฟูร่อนรวมกันไว้ด้วยนะคะ

นำช็อคโกแล็ตสับเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยใส่รวมกับเนยในอ่างใบเล็ก หาหม้อใบเล็กกว่าอ่างใส่น้ำตั้งไฟพอร้อน แต่ไม่ให้เดือด นำอ่างวางบนหม้อ คนเป็นครั้งคราวจนช็อคโกแล็ตละลายหมด พักให้เย็นประมาณ 2-3 นาทีค่ะ

ตอกไข่ไก่ในชามอ่างอีกใบ ใส่น้ำตาลทรายและวานิลาลงไป ตีแป๊บๆ พอเข้ากันค่ะ จากนั้นเทช็อคโกแล็ตที่ละลายไว้ลงไปคนรวมกับไข่ ตามด้วยแป้งลงไปคนแค่พอเข้ากันค่ะ

จากนั้นใส่นัทที่สับไว้่ลงไปคน 2-3 ครั้ง ตักส่วนผสมใส่ถุงบีบ บีบส่วนผสมลงบนถาดที่ปูกระดาษไขรองไว้ เราบีบให้ฐานมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 ซม. ได้ทั้งหมด 18 ชิ้นค่ะ เมื่อบีบฐานแล้วก็วางนัทที่แบ่งไว้ตรงกลาง เสร็จแล้วบีบส่วนผสมที่เหลือบนนัทอีกที ก่อนนำเข้าอบไฟ 175 องศาเซลเซียส ประมาณ 10 นาทีค่ะ ระวังอย่าอบนานเกินไปนะคะ เดี๋ยวข้างในแห้งเกินไป ไม่อร่อยค่ะ

เมื่อคุ๊กกี้สุกแล้วก็พักให้อุ่นบนถาดประมาณ 2-3 นาที ก่อนแซะวางบนตะแกรงให้เย็น หลังจากที่เย็นแล้วคงไม่ต้องบอกนะคะว่าต้องยังไงต่อไป อิอิ กินไม่เกรงใจพุงเลย แล้วอย่างนี้เมื่อไรช้านจะผอมเนี่ย แง๊...

10 comments:

Anonymous said...

55555 ยั่วได้สำเร็จ
เออน้องอุ้ย สูตรนี้ก็น่าสน แต่คงรอหลังวันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้ไปก่อน(คงอีกนานแหละ) คนที่บ้านขอให้ทำบราวนี่ชีสเค้กแบบดับเบิ้ลใหญ่ๆหนาๆเหมือนที่ทำตอนวันเกิดอีกครั้ง เพราะเดี๋ยวครอบครัวน้องชาย(ลูกป้า)จะมาทานกาแฟที่บ้าน ฮิฮิ..เห็นมะ เค้กสูตรนี้อร่อยถูกใจอย่างแรง

Anonymous said...

ฮ่าๆๆๆ เจ้าคุ๊กกี้นี้เหมือน macarons หน้าแตกของอุ๋มเลยคุณอุ้ย

อุ้ยอ้าย said...

** พี่กุ๊กหัวเราะเยาะเค้าเหยอ 55 ถ้าพี่กุ๊กลองทำหากทานไม่หวานมากลดน้ำตาลได้นิดหน่อยนะคะ อุ้ยชิมแล้วว่ามันหวานไปนิ๊ดส์ แต่แฟนบอกกำลังดีค่ะ ว่าแต่พ่อบ้านพี่กุ๊กทานเก่งแบบนี้น้ำหนักขึ้นมั่งป่ะคะ น้ำหนักพี่กุ๊กไม่ถามหรอกก็ออกจะบอบบางแบบนั้น ส่วนอุ้ยกับคุณฝาชีเนี่ยแข่งกันอ้วนเลยค่ะ

** มาคารองเวอร์ชั่นนี้อุ้ยก็เคยทำได้นะคุณอุ๋ม น่านนนน...แม้แต่เรื่องความล้มเหลวยังไม่วายเกทับคุณอุ๋ม ก๊ากก

Anonymous said...

คุณชายเขาตัวสูงค่ะ นน.ขึ้นมาเยอะมีพุงด้วยเล็กน้อยแต่ก็ดูไม่อ้วน รวมๆแล้วใหญ่ๆยาวๆ(เอิ๊กๆ..ห้ามคิดลึก)ยิ่งตอนนี้ออกนอกบ้านอาบแดดทุกวันสีออกน้ำตาลเหมือนยีราฟเลย..ฮ่าๆแต่ไม่มีลายเหมือนยีราฟนะ (ที่มาของยีราฟ ..แม่ฝาชีเล่าให้ฟัง ปีที่แล้วไปดูยีราฟคลอดลูกที่สวนสัตว์ บอกว่าลูกยีราฟแรกเกิดส่วนสูงเท่ากับลูกชายแม่เลย ฮ่าๆๆ)ส่วนคุณแจ๋วตอนนี้ไม่บางเหมือนในรูปแล้วค่ะ รับฮอร์โมน(ยา)ตอนนี้อวบและหนาขึ้นหลายกิโล พอหมองดยา นน.ไม่ลดอ่ะ

Anonymous said...

วันนี้เพิ่งลองทำครั้งแรก ใส่ถาดชั้นกลาง ไม่เปิดพัดลม แต่ทำไมหน้าคุกกี้ไม่แตกล่ะคะ?
ก่อนหยอด แช่เย็นได้รึเปล่า อยากได้คุกกี้หนาๆหน่อยค่ะ

yatika said...

ช็อคโกแลตใช้มากเท่าไรค่ะ ในนี้ไม่มีบอก

อุ้ยอ้าย said...

semi-sweet chocolate 110 กรัมค่ะ เป็นส่วนผสมหลักอยู่แถวบนสุดเป็นส่วนผสมแรกไงคะ

newsza said...

ถ้าใช้ผงโกโก้ลงไปผสมกับช็อกโกแลตอย่างละครึ่งแทนจะได้มั้ยคะ พอดีทำแจกหลายคน ของไม่พออ่ะคะ

อุ้ยอ้าย said...

ตายล่ะ ตอบช้ามากเลย ขอโทษนะคะ ทำไปรึยังคะเนี่ย แบบใช้ผงโกโก้ผสมกับช็อคโกแล็ตก็น่าจะได้ค่ะ
เราไม่เคยทำ แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา

newsza said...

ลองทำแล้วพอบีบมันไม่อยู่ตัวเป็นก้อนอ่ะคะ
ไหลเป็นแบน ๆ หมดเลย
ไม่ทราบเป็นเพราะอะไรอ่ะคะ เป็นทั้งแบบใช้ช็อกเพียว ๆ ทั้งแบบผสมผงโกโกเลยค่ะ

ปล.ใช้ช็อกคอมพาวทำค่ะ