Wednesday, April 30, 2014

มูสส้ม : Orange Mousse Cake



สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้มีมูสส้มที่ทำเรื่อยเปื่อยตามอารมณ์ แต่รสชาติออกมาถูกใจคนชิมจนต้องลงมือทำบ่อยๆ มาฝากกันค่ะ  เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาทำไป 3 ก้อนแล้ว  ก้อนแรกทำเองหม่ำเอง ต่อมาทำไปให้พ่อแม่ชิม แล้วเห็นท่านถูกอกถูกใจเมื่อวานเลยทำไปฝากอีกรอบค่ะ

สูตรก็คล้ายๆ เดิมๆ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน วิธีการทำอาจดูยาวและยุ่งยากไปหน่อย แต่ถ้าลงมือทำจริงๆ แล้วไม่ยากและใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ 


ส่วนผสมตัวเค้ก สำหรับสปริงฟอร์มขนาด 20 ซม.
1. แป้งเค้ก 65 กรัม
2. ผงฟู 1 ชช.
3. น้ำตาลทราย ก. 40 กรัม
4. น้ำส้มคั้น 45 กรัม
5. น้ำมันพืช 30 กรัม
6. กลิ่นส้ม 1/2 ชช.
7. ไข่ไก่ขนาดใหญ่ 2 ฟอง (แยกขาว-แดง)
8. เกลือป่น 1/4 ชช.
9.  น้ำตาลทราย ข. 20 กรัม
วิธีทำ  ตัดกระดาษไขรองก้นพิมพ์ แล้วอุ่นเตาอบไว้ที่ 180 องศาเซลเซียสเลยค่ะ

ร่อนแป้งกับผงฟูและน้ำตาลทราย ก. ใส่อ่างผสมรวมกัน แล้วทำบ่อตรงกลางแป้ง จากนั้นตีไข่ขาวกับเกลือป่นด้วยความเร็วต่ำให้ฟู แล้วค่อยๆ ใส่น้ำตาลทราย ข. ทีละน้อย จนน้ำตาล หมดเปลี่ยนเป็นความเร็วสูงสุด  ตีจนไข่ขาวตั้งยอดอ่อนเกือบแข็งและไข่มีฟองที่ละเอียดมากค่ะ

ผสมน้ำส้มคั้น น้ำมันพืช ไข่แดง และกลิ่นส้มรวมกัน คนพอเข้ากันแล้วเทลงในบ่อแป้ง ใช้ตะกร้อมือคนเร็วๆ ให้แป้งเข้ากับส่วนผสมอื่นๆ ก็หยุด (คนแค่แป๊บเดียวนะคะ ไม่เกิน 5 วินาที ถ้าคนนานแป้งจะเหนียวและเกาะกันเป็นปื้นค่ะ) เสร็จแล้วนำไข่ขาวที่ตีจนตั้งยอดแล้วมาผสมกับส่วนไข่แดง โดยแบ่งใส่สองครั้ง ตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากันอย่างเบามือ เสร็จแล้วเทใส่พิมพ์ เกลี่ยให้เรียบเสมอกันแล้วเคาะพิมพ์กับพื้นโต๊ะเบาๆ 1 ครั้ง เพื่อไล่อากาศ 

นำเข้าเตาอบ อบไฟบน-ล่างประมาณ 20 นาทีค่ะ ทดสอบเค้กโดยใช้นิ้วแตะผิวเค้กเบาๆ ถ้าเค้กสปริงตัวไม่ทิ้งรอยไว้ก็แสดงว่าสุกแล้วค่ะ หรือใครจะใช้ไม้จิ้มฟันทิ่มตรงกลางเค้ก หากไม่มีแป้งติดมาก็โอเคค่ะ

ส่วนผสมน้ำเชื่อมส้ม
- น้ำส้มคั้น 30 กรัม
- ผิวส้มขูด 1/4 ชช.
- น้ำตาลทราย 1 ชช.

วิธีทำ ผสมทุกอย่างรวมกัน ขำเข้าไมโครเวฟไฟแรงสูงประมาณ 30 วินาที นำออกมาคนสักพัก ถ้าซอสมีลักษณะเหนียวเหมือนน้ำเชื่อมแล้วก็พักให้เย็นตัวลง

เมื่อเค้กสุกแล้วก็นำออกจากเตาอบ เอาเค้กออกจากพิมพ์ทันที วางไว้บนตะแกรง พักให้เย็นตัวลงแล้วสไลด์เค้กเป็น 2 แผ่นเท่าๆ กัน แล้วใช้แปรงขนนุ่มๆ ชุบน้ำเชื่อมส้มทาเค้กที่เราสไลด์ไว้ทั้ง 2 แผ่นให้ทั่วค่ะ  จากนั้นนำเค้ก 1 แผ่นไปวางบนจานรองเค้ก แล้วครอบด้วยริงฟอร์มสำหรับมูสเค้ก หรือใครจะใส่สปริงฟอร์มก็ได้ค่ะ แต่ปูพลาสติกรองหน่อยก็ดี เวลาเคลื่อนย้ายเค้กจะได้ทำได้ง่ายๆ 

ส่วนผสมซอสส้ม
- น้ำส้มคั้น 400 กรัม
- น้ำตาลทราย 20 กรัม
- เจลาติน 4 แผ่น

วิธีทำ แช่เจลาตินในน้ำเย็น แล้วทิ้งไว้ให้นิ่มประมาณ 10 นาที ผสมน้ำส้มคั้นกับน้ำตาลทรายรวมกันในภาชนะที่เข้าไมโครเวฟได้ นำเข้าเวฟไฟสูงประมาณ 1 นาทีให้ร้อนแต่ไม่เดือด แล้วนำออกมาใส่เจลาติน ที่นิ่มแล้วลงไปคนจนเจลาตินละลายหมด แล้วนำซอสเข้าช่องฟรีซรอไว้ค่ะ

ส่วนผสมมูสเค้ก
- Quark (Soft cream cheese ไขมันต่ำกว่า 2%) 150 กรัม (ใครหาซื้อไม่ได้จะใช้โยเกิร์ตทั้งหมดก็ได้ค่ะ)
- โยเกิร์ตธรรมชาติ 150 กรัม
- น้ำมะนาว 1 ชต.
- น้ำตาลทราย 50 กรัม
- เจลาติน 2 แผ่น
- วิปปิ้งครีมแช่เย็นจัด 200 กรัม
- ซอสส้มที่ทำเตรียมไว้ 320 กรัม (สำหรับผสมตัวมูส)
- กลิ่นส้ม 1 ชช.
- ส้มแมนดารินในน้ำเชื่อม 1 กระป๋อง สะเด็ดน้ำไว้ (สำหรับวางเรียงบนฐานเค้กค่ะ)
- ซอสส้มที่ทำเตรียมไว้ 80 กรัม * (สำหรับราดหน้ามูส)

วิธีทำ  แช่เจลาตินในน้ำเย็นไว้ประมาณ 10 นาทีให้นิ่ม ใส่คว๊าร์ค โยเกิร์ต น้ำมะนาว และน้ำตาลทรายในอ่างผสม ใช้ตะกร้อมือคนให้เนียนดีแล้วพักไว้ก่อน

เมื่อเจลาตินนิ่มดีแล้วก็บีบน้ำเย็นออกให้หมด เติมน้ำร้อน(แต่ไม่เดือด) 1 1/2 ชต. ลงไป คนให้เจลาติน ละลายหมด ค่อยๆ เทเป็นสายใส่อ่างครีมชีสโดยคนตลอดเวลาที่เทเจลาตินเพื่อให้ส่วนผสมเนียนเข้ากันดีและเจลาตินไม่จับตัวเป็นก้อนค่ะ

ตีวิปปิ้งครีมจนเป็นครีมข้นแล้วนำมาตะล่อมกับส่วนครีมชีสให้เข้ากันดีค่ะ จากนั้นแบ่งครึ่งหนึ่งของส่วนผสมใส่อ่างใบเล็กพักไว้ก่อนค่ะ

นำซอสส้มออกจากช่องฟรีซ แบ่งซอสส้ม 320 กรัม และกลิ่นส้มใส่ลงไปในอีกครึ่งหนึ่งของส่วนผสมครีมชีสที่เหลือ คนให้เข้ากันดี แล้วนำส่วนครีมส้มไปพักในช่องฟรีซประมาณ 20 นาทีค่ะ

แบ่งครึ่งหนึ่งของครีมสีขาวใส่บนบนเค้กที่ครอบพิมพ์ไว้ เกลี่ยให้เรียบ แล้ววางส้มแมนดามินเรียงให้ทั่ว จากนั้นนำมูสส้มออกมาจากช่องฟรีซ ใช้ตะกร้อมือคนให้เนียนแล้วเทใส่บนส้ม ปาดให้เรียบแล้ววางเค้กอีกแผ่นลงไป ก่อนเทครีมสีขาวส่วนที่เหลือลงไป (เราแบ่งครีมสีขาวไว้แต่งหน้าประมาณ 2-3 ชต.) ปาดให้เรียบ นำไปฟรีซ 20 นาที

นำมูสออกจากฟรีซมาราดซอสส้ม 80 กรัมลงไป แล้วนำไปแช่ช่องฟรีซต่ออีก 20 นาที ก่อนนำออกมาบีบครีมสีขาวที่เราแบ่งไว้แต่งหน้าตามชอบ แล้วนำไปแช่ตู้เย็นอีกอย่างน้อย 5 ชั่วโมง ก่อนตัดเสิร์ฟ


และก็เช่นเคยค่ะ ใครลองทำก็ขอให้ออกมาสวยๆ อร่อยๆ นะคะ


9 comments:

jiraphatnon@gmail.com said...

อะฮ้าคุณอุ้ยขา วันนี้ถัทรดีใจเบิ้ลสองรอบเลยจองเลยคนแรกนะคะสวยงามน่ากินอีกแล้วคะจะทำอันไหนก่อนดีน้าอันนี้ก็รักอันนั้นก็ชอบ ถ้าทำอันนี้ของมีค่รบแล้ว แต่กลัวการตีไข่อีกแล้วครับท่านฮ่าๆ แล้วจะมาส่งข่าวนะคะ ขอขอบคุณมากๆ ราตรีสวัสดิ์คะ

อุ้ยอ้าย said...

ตกลงได้ทำรึยังคะคุณภัทร แล้วผลออกมาเป็นไงบ้าง

jiraphatnon@gmail.com said...

สวัสดีค่ะคุณอุ้ยทำแล้วคะ คราวนี้เค้กดีขึ้นหน่อยตอนอบเค้กฟูดีมากแอบดีใจคอยลุ้นว่าตอนสุกเอวจะคอดกิ่วอีกไหม พอพักหายเย็นภัทรก็ตัดตอนนี้ไม่อยากจะดูเลยกลัวแล้วก็เป็นไปตามคาดข้างในเป็นปื้นๆนิดกน่อยแต่ตัวเค้กโดยรวมถือว่าแฮะๆพอกินได้ขนาดไม่คอ่าคนนานนะคุณอุ้ย คราวหน้าขอลองใหม่แล้วภัทรก็ทำครีมแต่ลูกไม่ชอบควาร์กใส่เป็นโยเกิตร์แทนแล้วราดซอสส้มข้างบนสีสวยมากๆ ภัทรแช่แค่ชั่วโมงเดียวทนไม่ไหวแอบตัดมาชิมชิ้นให้เพือนชิ้น คุณอุ้ยสุดยอดนุ่มนิ่มหอมละลายในปาก พ่อบ้านมากินข้าวเที่ยงตัดให้ชิมบ่นไม่ขาดปากอร่อยๆๆเก่งจังเลย แปลกเค้กออกมานิ่มจริงๆขนาดข้างในเป็นปื้น คุณอุ้ยงงไหมคะขอบคุณสูตรอร่อยๆและคำแนะนำทุกอย่าง

อุ้ยอ้าย said...

สงสัยเค้กคงไม่ได้เป็นปื้นมั้งคะ คุณภัทรอาจตัดตอนที่เค้กยังไม่เย็นมากแล้วเลยรู้สึกเหมือน
ตรงกลางเค้กจะยังชื้นๆ อยู่ แต่พอเค้กเย็นสนิทเนื้อมันก็โอเคค่ะ หรือไม่ถ้าเป็นปื้นนิดๆ หน่อยๆ
พอใส่มูสลงไปความชื้นจากมูสอาจซึมเข้าเนื้อเค้กเลยทำให้นิ่มน่ะค่ะ ใกล้ความจริงแล้ว คราว
หน้าชิฟฟ่อนคุณภัทรคงออกมาเป๊ะเวอร์แน่ๆ ค่ะ สู้ๆ นะคะ

Unknown said...

น่าทานมากเลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณค่า

Unknown said...

สวัสดีค่ะ ชื่อส้มนะคะ ขอเข้ามาตามเก็บสูตรและไอเดียดีๆจากบล็อกเกอร์คนสวยและใจดีด้วยคนนะคะ

รัศมี รัตนอุบล said...

น่าทานมากๆค่ะ. ไม่ทราบว่าเจลาตินแผ่นใหญ่หรือแผ่นเล็กคะ หรือแผ่นขนาดกี่กรัม

รัศมี รัตนอุบล said...

ทำแล้วค่ะ ออกมาสวยงาม ทำทิ้งไว้ค้าง1 คืนเต็ม รุ่งขึ้นมาแกะพิมพ์ตัดชิม อร่อยมาก คิดว่าจะต้องทำอีกแน่นอน พอทานไปถึงคำสุดท้าย ขนมล้มตะแคง เลยเห็นฐานขนมเค้ก ขึ้นราค่ะ เลยดูชิ้นที่เหลือก็ขึ้นรา เศร้ามากค่ะ เพิ่งทำครั้งแรก ลูกๆและพ่อบ้านอดทานเลย
ไม่ทราบว่าต้องทำหรือปรับแก้ไขอย่างไรให้ไม่ขึ้นรา Y_Y