Monday, July 25, 2011

เค้กลูกพลัมสตรอยเซล : Plum Streusel Cake


เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อนสาวบ่นอยากกินเค้กผลไม้หน้าสตรอยเซล แล้วก็หอบลูกพลัมมาให้ใช้เป็นวัตถุดิบพร้อมสรรพ พอวันเสาร์เราก็ลงมือทำเค้กลูกพลัมสตรอยเซลไปให้ ปรากฎเค้กออกมาหน้าตาดูไม่จืดเลยค่ะ ลูกพลัมที่ควรจะอยู่บนหน้าเค้กก็หล่นตุ๊บไปอยู่ตรงกลางเค้ก หน้าสตรอยเซลที่ต้องชูคออยู่เหนือเค้กก็หล่นตามไปด้วย เหตุที่เป็นอย่างนี้เพราะเราเห็นว่ามีลูกพลัมเยอะแยะ เลยจัดการผ่าครึ่งวางบนหน้าเค้ก แทนการหั่นเป็นเสี้ยวเหมือนที่เคยทำ เมื่อผลไม้หนักกว่าตัวเค้กมันก็เลยจมดิ่งไปอย่างนั้นล่ะค่ะ ตอนแรกจะไม่กล้าเอาไปให้เพื่อนแล้วเพราะคิดว่าคงกินไม่ได้ แต่เธอก็ยืนยันให้เอาไปให้ เราก็เลย เอาวะ.. เดี๋ยวกินไม่ได้ยังไง พรุ่งนี้อบให้ใหม่ก็ได้ 

แต่ผลที่ออกมาค่อนข้างผิดคาดมาก เพื่อนบอกว่าอร่อยมาก เราน่ะงงเลย ไม่แน่ใจด้วยว่าอร่อยจริงหรือพูดปลอบใจเรากันแน่  ด้วยความคับข้องใจสุดๆ มองเห็นลูกพลัมที่เหลือจากเมื่อวานอีก 5 ลูก วันนี้เลยลงมืออบเค้กในถาดจิ๋ว ใช้ส่วนผสมแค่ 1/3 สูตร แล้วหั่นลูกพลัมเป็นเสี้ยว เพื่อทดสอบว่าทฤษฎีที่กล่าวไว้ข้างบนจริงรึเปล่า อบเสร็จก็เป็นอันว่าชัวร์ ทุกอย่างก็อยู่ในที่ๆ มันควรจะอยู่ พอตัดชิมก็ โอ้....อร่อยจริงๆ ด้วย  ฐานกรอบนอกนุ่มใน + เนื้อเค้กนุ่มๆ + ลูกพลัมเปรี้ยวๆ หวานๆ + แถมสตรอยเซลกรอบๆ กินคนเดียวเกือบหมดถาดเลย แล้วก็ตัดใจแบ่งไว้ให้คนที่บ้านอีก 2 ชิ้น  เค้กสูตรนี้เป็นสูตรเดียวกับ แอ๊บเปิ้ลสตรอยเซล นะคะ  รูปวิธีทำไม่ได้ถ่ายไว้นะคะ แต๊บเอารูปตอนทำครั้งก่อนมาแปะแก้ขัดค่ะ พอดีตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะนำมาลงบล็อก แต่เห็นว่าทำแล้วอร่อยดีเลยเอามาอัพบล็อกซะหน่อย จะได้ไม่ร้างเนอะ


สำหรับฐานเค้กเรามีให้เลือก 2 แบบนะคะ ใครชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้นค่ะ ในรูปนี้เราทำฐานแบบที่ 1 คือกรอบนอกนุ่มใน ขั้นตอนเยอะกว่าแบบที่ 2 นิดหน่อย แต่ไม่ยากอะไรเลยค่ะ  ส่วนฐานแบบที่ 2 เป็นฐานยีสต์อย่างเดียว ไม่มีส่วนครัสท์มาผสมด้วยก็เลยออกมานุ่มเชียวค่ะ  

ส่วนผสมฐานเค้ก แบบที่ 1 ** สำหรับคนที่ชอบฐานแบบกรอบนอกนุ่มใน **
ส่วนยีสต์
  • แป้งอเนกประสงค์ 120 กรัม
  • ยีสต์สด 6 กรัม (ยีสต์แห้ง 2 กรัม)
  • นมสด 60 มล.
  • น้ำตาลทราย 15 กรัม
  • เนยสดละลาย 20 กรัม


วิธีทำ ใส่ส่วนผสมทุกอย่างในอ่างผสมแล้วใช้ไม้พายคนจนส่วนผสมจับตัวกัน จากนั้นใช้เครื่องตีหัวเกลียวนวดจนแป้งเนียนมือและหลุดจากขอบอ่างอย่างง่ายดาย รวบเป็นก้อนกลมพักไว้ก่อนค่ะ

    ส่วนครัสท์
    • แป้งอเนกประสงค์ 60 กรัม
    • น้ำตาลทราย 20 กรัม
    • ผงฟู 1/4 ชช.
    • เนยสด 30 กรัม
    • กลิ่นวานิลาบัทเทอร์ 1/3 ชช.
    วิธีทำ ใส่ส่วนผสมทุกอย่างในอ่างผสมแล้วนวดด้วยปลายนิ้วจนส่วนผสมเข้ากันและมี ลักษณะเป็นเม็ดๆ ขนาดเท่าเมล็ดถั่ว จากนั้นใส่แป้งยีสต์ลงไปนวดพอเข้ากันค่ะ 

    ส่วนผสมฐานเค้ก แบบที่ 2 ** สำหรับคนที่ชอบฐานแบบนุ่ม **
    • แป้งอเนกประสงค์ 160 กรัม
    • ยีสต์สด 10 กรัม (ยีสต์แห้ง 3 กรัม)
    • นมสด 70 มล.
    • น้ำตาลทราย 20 กรัม
    • เนยสดละลาย 30 กรัม
    • วานิลา 1/4 ชช.
    วิธีทำ ใส่ส่วนผสมทุกอย่างในอ่างผสมแล้วใช้ไม้พายคนจนส่วนผสมจับตัวกัน จากนั้นใช้เครื่องตีหัวเกลียวนวดจนแป้งเนียนมือและหลุดจากขอบอ่างอย่างง่ายดาย รวบเป็นก้อนกลมพักไว้ก่อนค่ะ

    เมื่อเลือกทำฐานเค้กแบบใดแบบหนึ่งเสร็จแล้วก็นำพิมพ์กลมขนาด 26 ซม. (10") มาทาเนยบางๆ ให้ทั่วโรยแป้งหรือขนมปังป่นบางๆ ให้ทั่ว แล้วเคาะพิมพ์เบาๆ เพื่อให้เศษแป้งส่วนเกินหลุดออกค่ะ

    เมื่อเตรียมพิมพ์เรียบร้อยแล้วก็นำแป้งมาคลึงบางๆ ให้มีขนาดเท่าฐานพิมพ์ จากนั้นก็นำไปคลึงใส่พิมพ์ ใช้ปลายนิ้วกดเบาๆ ให้ติดพิมพ์ แล้วใช้ส้อมจิ้มให้ทั่วพิมพ์ค่ะ
    ส่วนผสมหน้าสตรอยเซล
    • แป้งอเนกประสงค์ 100 กรัม
    • น้ำตาลทราย 80 กรัม
    • เนยสด 80 กรัม
    • กลิ่นวานิลาบัทเทอร์ 1/2 ชช.
    วิธีทำ  ใส่ส่วนผสมทุกอย่างในอ่างผสม ใช้ปลายนิ้วนวดจนส่วนผสมจับตัวกันเป็นก้อนเล็กๆ ห่อพลาสติกใสใส่ตู้เย็นไว้ก่อนค่ะ ไว้ทำเค้กเสร็จแล้วเราจะได้ใช้ส่วนนี้ไปโรยหน้าเค้กกันค่ะ

    ส่วนผสมตัวเค้ก
    • ลูกพลัม 700 กรัม
    • แป้งเค้ก 160 กรัม
    • ผงฟู 1 1/2 ชช.
    • เกลือป่น 1/4 ชช.
    • ไข่ไก่ขนาดกลาง 2 ฟอง
    • น้ำตาลทราย 90 กรัม
    • เนยสดนุ่มๆ 100 กรัม
    • นมสด 50 มล.
    • กลิ่นวานิลาบัทเทอร์ 1 ชช.
    วิธีทำ  


    อุ่นเตาอบไว้ที่ 180 องศาเซลเซียส ล้างลูกพลัม สะเด็ดน้ำ  แกะเม็ดออก แล้วผ่าสี่ เสร็จแล้วแบ่งครึ่งหนึ่งของลูกพลัมที่ผ่าไว้วางเรียงบนพิมพ์ที่กรุฐานไว้แล้วให้ทั่วค่ะ จากนั้นก็หันไปร่อนแป้งรวมกับผงฟูและเกลือ พักไว้ก่อนค่ะ

    นำเนยใส่อ่างผสมและตีด้วยความเร็วต่ำจนเนยเนียน เปลี่ยนเป็นความเร็วกลางแล้วค่อยๆ ใส่น้ำตาลลงไปตีรวมกับเนยทีละนิดจนน้ำตาลหมด แล้วเปลี่ยนเป็นความเร็วสูงสุดตีต่อไปเรื่อยๆ เนยกลายเป็นครีมฟูเบาสีขาวนวล ใช้เวลาตีประมาณ 5-6 นาทีค่ะ 

    ใช้ไม้พายปาดรอบขอบอ่างแล้วตอกไข่ใส่ลงไป 1 ฟอง ตีต่อด้วยความเร็วกลางจนไข่กับเนยเข้ากันดี ใช้เวลาตีประมาณ 1 นาทีค่ะ เมื่อเข้ากันดีแล้วก็ตอกไข่อีกฟองใส่ลงตีให้เข้ากันดีอีกครั้ง ส่วนผสมจะมีลักษณะเป็นครีมเนียน เนยกับไข่ไม่แยกตัวกันค่ะ อย่าลืมปาดขอบอ่างด้วยนะคะ เสร็จแล้วก็ใส่วานิลาลงไปตีให้เข้ากันค่ะ  

    จากนั้นแบ่งประมาณ 1/3 ของส่วนผสมแป้งลงไปตีด้วยความเร็วต่ำสุดรวมกับส่วนผสมเนยแค่พอเข้ากัน แล้วใส่ 1/2 ของนมลงไปตีรวมกัน ทำสลับกันอย่างนี้จนส่วนผสมหมด (รวมแล้วแบ่งแป้งเป็น 3 ส่วน นม 2 ส่วน เริ่มด้วยแป้งจบด้วยแป้งนะคะ) ย้ำว่าต้องตีด้วยความเร็วต่ำสุด ใช้เวลาตีแป๊บเดียว เอาแค่พอเข้ากันกับส่วนผสมอื่นก็พอ ไม่งั้นน้องเค้กจะทั้งหนักทั้งแน่นเชียวค่ะ


    ตักแป้งใส่บนพลัมที่เรียงไว้ เกลี่ยให้เรียบ จากนั้นจัดลูกพลัมส่วนที่เหลือเรียงบนแป้งให้ทั่วค่ะ เสร็จแล้วก็นำสตรอยเซลที่เราทำเตรียมไว้ออกมาจากตู้เย็นโรยบนลูกพลัมให้ทั่ว ในรูปเราทำแค่ 1/3 สูตร แล้วทำใส่ถาดแทนพิมพ์กลมด้วย หน้าสตรอยเซลเลยน้อยไปนิดนึงค่ะ ถ้าทำปกติตามสูตรหน้าจะเยอะกว่านี้

    วางพิมพ์ตรงชั้นกลางของเตา อบ 180 องศาเซลเซียสประมาณ 60 นาทีหรือจนกว่าเค้กจะสุก ทดสอบโดยใช้ไม้จิ้มฟันทิ่มตรงกลางเค้ก หากไม่มีเศษแป้งติดไม้มาแสดงว่าสุกแล้วค่ะ 


    นำเค้กออกจากเตาอบ พักไว้ให้เย็นตัวประมาณ 5-10 นาที แล้วจึงนำออกจากพิมพ์ พักเค้กไว้บนตะแกรงให้อุ่นอุณภูมิห้องแล้วก็โรยหน้าด้วยไอซิ่งบางๆ เพื่อความสวยงามก่อนตัดเสิร์ฟค่ะ ควรรอให้เค้กเย็นสนิทก่อนค่อยตัดทานนะคะ ถ้าใจร้อนตัดตอนที่ยังอุ่นๆ อยู่จะตัดได้ไม่ค่อยสวยและถ้าทานตอนที่เค้กยังอุ่นอยู่อาจจะปวดท้องได้นะคะ

    เค้กจะมีรสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ มันๆ ถ้าใครชอบทานคู่กับวิปป์ครีมก็เข้ากันค่ะ แต่เราชอบกินเปล่าๆ แบบนี้มากกว่า ใครลองทำก็ขอให้อร่อยทุกคนนะคะ เจอกันใหม่บล็อกหน้าค่ะ 



    10 comments:

    Vanillaorchid said...

    สวัสดีค่ะคุณมายา ไม่ได้มาหาคุณมายานานแล้ว คุณมายาสบายดีนะคะ
    เห็นเค้กนี้แล้วน่าทำ และน่าทานมาก ๆ เลยค่ะ

    อุ้ยอ้าย said...

    สวัสดีค่ะคุณอุ้ม ไม่ได้คุยกันนานมากแล้วจริงๆ ด้วยนะคะ มายาก็เรื่อยๆ ค่ะ
    สบายบ้าง ไม่สบายบ้างตามเรื่อง แล้วคุณอุ้มล่ะค่ะ ยังสนุกกับการประดิษฐ์
    นู่นนี่อยู่รึเปล่า ไว้มายาแวะไปเดินเล่นที่บล็อกมั่งนะคะ

    นิดหน่อย said...

    คุณอุ้ยคะ สูตรนี้มันน่ากินสุดยอดไปเลย แม่ลูกอ่อนเห็นแล้วอยากทำสุดๆ ไว้หาเวลาได้แล้วจะทำและมารายงานผลนะคะ(ขั้นตอนเยอะอย่างนี้มันน่าลองจริงๆค่ะ) ขอบคุณมากค่ะ^^

    อุ้ยอ้าย said...

    ทำเลยค่ะคุณนิดหน่อย เชียร์ให้ทำจริงๆ เพราะมันอร่อย แต่แปลกนะคะ
    คุณนิดหน่อยเป็นคนแรกที่เลยที่บอกว่าเห็นขั้นตอนเยอะแล้วอยากลองทำ
    ปกติมีแต่คนบอกว่าอยากทำแต่ขั้นตอนเยอะเกิน ไม่ทำดีกว่า อะไรประมาณ
    นี้น่ะค่ะ

    นิดหน่อย said...

    ขั้นตอนเยอะ=ท้าทายค่ะ ฮ่าๆๆๆ

    อุ้ยอ้าย said...

    แอบเหมือนกันนะเราสองคนเนี่ย ชอบความท้าทายเนอะ

    ณัฐ said...

    ตอนนี้ทำแต่เค้กลูกพลัมขอคุณอุ้ยทั้งหมดคนกินบอกว่าอร่อยมากทั้งสามแบบแยกไม่ถูกเลยว่าอันไหนอร่อยกว่ากันไม่ใช้แค่คนที่บ้านกินคนเดียวและบอกทำให้เพือนบ้านกินก็บอกว่าสุดยอดมาก ขอบคุณมากคุณอุ้ยที่แนะนำสูตรอร่อยๆๆๆและขอถามว่ามีสูตรเค้กกล้วยหอมไหมค่ะเพราะเชื่อว่าสูตรของคุณอุ้ยอร่อยอยู่แล้ว

    Chefdevil said...

    บังเอิญเข้ามาครับ ชอบทำเค้กเหมือนกัน เอ่อ แต่ถ่ายรูปเก่งกว่าผมเยอะ 5555
    ทำเค้กน่ากินดีครับ

    อุ้ยอ้าย said...

    คุณณัฐรออีกนิดส์นะคะ อุ้ยว่าจะทำวันเสาร์นี้ค่ะ แล้วจะลงสูตรให้นะคะ

    ขอบคุณคุณ Chefdevil ค่ะ แหมๆ ถ่อมตัวเจงๆ แอบเข้าบล็อกคุณเชฟแล้วตะลึงตึงๆ ขนมทุกอย่างตระการตาสมกับที่เป็นโปรเลยค่ะ อยากทำให้อย่างนี้บ้าง

    nicolove said...

    แป้งอเนกประสงของเยอรมัน นี่ใช้เบอร์อะไรคะพอดีเป็นมือใหม่ค่ะแถมภาษาก็ยังไม่เก่งรบกวนด้วยนะคะ��