Saturday, June 12, 2010

แยมเบอรี่ : Mixed Berry Jam


วันนี้มีสูตรการทำแยมเบอรี่แบบง่ายแสนง่ายมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ  ที่ทำแยมนี้เพราะต้องการจะทำความสะอาดตู้แช่แข็งก็เลยต้องกำจัดของที่อยู่ในตู้ให้หมดซะก่อน พอดีเห็นว่ามีพวกเบอรี่ทั้งสตรอว์เบอรี่่ แบล็คเบอรี่ ราสพ์เบอรี่ และเรดเคอเรนท์ที่เราจับแช่แข็งไว้เยอะแยะไปหมดก็เลยจับมาทำแยมซะเลย นำออกมาชั่งได้ 2 กิโลพอดิบพอดี อย่ากระนั้นเลยจับมาแปรรูปซะให้หมดดีกว่า ผลลัพธ์ก็อย่างที่เห็นค่ะ ได้แยมเบอรี่ขวดละ 450 กรัมมา 7 ขวดด้วยกันแน่ะ 


รสชาติก็ออกมาสำหรับเราว่าหวานไปนิ๊ดส์นึง แต่แฟนบอกว่ากำลังดีแล้ว หวานอมเปรี้ยวหน่อยๆ กินกับขนมปังอร่อยดีค่ะ ขวดที่ใส่เนี่ยก็แอบเอาของเก่าที่เคยซื้อมากินมาล้างแล้วรีไซเคิลค่ะ รุ่นนี้ไม่ลงทุนหรอก เดี๋ยวจะเสียชื่องกได้โล่กันพอดี 55  มาดูสูตรกันเลยนะคะ 

ส่วนผสม
  • สตรอว์เบอรี่ แบล็คเบอรี่ ราสพ์เบอรี่ แบล็คเคอเรนท์ และเรดเคอเรนท์  น้ำหนักรวมกัน 2 กก. (ถ้าไม่มีทุกอย่างจะเลือกใช้เฉพาะที่มีหรืออย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ค่ะ)
  • น้ำตาลแพคติน ชนิด 2:1  1 กก.
  • มะนาวสีเหลืองลูกใหญ่  3 ลูก  (หรือใช้น้ำมะนาวคั้นสดประมาณ 1/2 ถ้วย)
  • เหล้ารัม  2 ชต.  (เราไม่มีเลยไม่ได้ใส่ค่ะ)


เนี่ยค่ะหน้าตาน้ำตาลที่ใช้ เป็นแบบ 2:1 (ปริมาณผลไม้ : ปริมาณน้ำตาล)  อย่างวันนี้เราใช้ผลไม้ 2 กก. ก็ใช้น้ำตาล 1 กก. ค่ะ  รูปน้ำตาลนี้ลืมถ่ายไว้เลยไปขอยืมมาจากเวปของบริษัทน้ำตาลมาค่ะ   ก่อนเริ่มลงมือต้มแยมอย่าลืมนำขวดที่จะใส่แยมไปล้างให้สะอาดทั้งขวดและฝา แล้วนำไปลวกในน้ำที่ต้มจนเดือดแล้วทั้งขวดและฝาอีกครั้งเพื่อฆ่าเชื้อ เสร็จแล้วก็คว่ำไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำเองโดยไม่ต้องเช็ดนะคะ เสร็จแล้วก็ไปลงมือทำแยมกันค่ะ


วิธีทำก็ง่ายๆ เลยค่ะ ถ้าเป็นผลไม้สดก็จับไปล้างผ่านน้ำเย็น หั่นสตรอว์เบอรี่เป็นเต๋าใหญ่แล้วใส่ในหม้อที่จะต้มรวมกับเบอรี่ชนิดอื่นๆ (เราหั่นสตรอว์เบอรี่เป็นเต๋าครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเราเอาไปปั่นละเอียดค่ะ)  ใส่น้ำตาล น้ำมะนาว และรัมลงไปคนให้เข้ากัน (ถ้ามีเวลาก็นำไปแช่เย็นไว้สัก 2 ชม. ก่อนนำไปต้มก็ดีค่ะ แต่เราขี้เกียจเลยต้มเลย)  นำหม้อตั้งไฟแรงคนเป็นระยะจนเดือด จากนั้นก็เคี่ยวไฟแรงต่อประมาณ 5 นาที ระหว่างนั้นก็คนตลอดเวลาด้วยนะคะ  แอบชิมไปด้วยก็ได้ค่ะ ถ้ารู้สึกว่าหวานเกินไปก็เติมน้ำมะนาวเพิ่มอีกได้

เมื่อเดือดครบ 5 นาทีแล้วก็ปิดไฟแล้วตวงใส่ขวดทันทีตอนที่ยังร้อนๆ อยู่ ตวงใส่ให้เต็มขวดเลยนะคะ เสร็จแล้วก็ปิดฝาแล้วคว่ำขวดลงเหมือนในรูปค่ะ  คว่ำทิ้งไว้อย่างนั้นประมาณ 20 นาทีค่อยคว่ำกลับคืนค่ะ เสร็จแล้วก็ปล่อยไว้ให้เย็นสนิท ขวดไหนที่จะกินก่อนก็ใส่ตู้เย็นไว้ ที่ยังไม่กินก็ทิ้งไว้ข้างนอกไม่ต้องใส่ตู้เย็นค่ะ


ผ้ากับโบว์สวยๆ งามๆ ก็ไม่มีเหมือนชาวบ้านเค้า เลยคว้ากระดาษกับโบว์อันใหญ่ๆ มาตัดแต่งไปตามมีตามเกิด น่าสงสารน้องแยมเนอะ  เราทำได้ทั้งหมด 7 ขวด แล้วมีเหลือเศษอยู่นิดหน่อย ตักใส่ถ้วยแล้วแช่เย็นไว้สักพักก็จับตัวแล้วค่ะ จัดการนำขนมปังกรอบนอกนุ่มในมาทาเนยแล้วปาดแยมทับเข้าไปซะ อร่อยๆ  


หลังจากอัพบล็อกนี้แล้วคงหายหน้าหายตาไปประมาณเดือนกว่าๆ นะคะ  ระหว่างนี้คงไม่ได้เข้ามาดูบล็อก หากใครถามอะไรแล้วยังไม่ได้ตอบก็อย่าเพิ่งเคืองกันเน้อ ไว้กลับมาจะรีบตอบให้เลยค่า

1 comment:

jiraphatnon@gmail.com said...

สวัสดีค่ะคุณอุ้ยสบายดีนะคะถ้าภัทรจะทำแยมที่เป็นผลไม้อย่างอื่นหนึ่งกิโลต่อน้ำตาลแพคตินต้องใช้เท่าไหร่ค่ะเพราะว่ายังไม่เคยทำเลยเห็นน้ำตาลแพคตินอย่างในรูปที่คุณอุ้ยแต่มีแบบ1-1 2-1 3-1หมายความว่ายังไงคะถ้า2-1ผลไม้สองกิโลต่อน้ำตาลหนึ่งกิโลแล้ว1-1ใช่ผลไม้หนึ่งกิโลต่อน้ำตาลหนึ่งกิโลใช่มั้ยคะเคยสงสัยมานานแล้วมาอยู่อิตาลี่หกปีภัทรยังไม่เคยทำแยมเลยเห็นสูตรคุณอุ้ยแล้วต้องลองผลไม้เริ่มเข้าแล้วรอให้ราคาลดลงหน่อยสตอเบอรี่ยังโลเกือบ4€อยู่เลยบ้านคุณอุ้ยโลเท่าไหร่คะ