Thursday, July 30, 2009

ต้มกระดูกหมูผักกาดดอง : Pickled lettuce soup with spare rips

วันนี้แอบมาโพสต์สูตรต้มกระดูกหมูผักกาดดองก่อนจะหลบหน้าหลบตาไป 3-4 วัน หนีไปเที่ยวไม่ใกล้ไม่ไกลจากที่บ้านมากค่ะ เมืองที่จะไปเที่ยวชื่อเมือง Cochem เป็นเมืองเล็กๆ ริมแม่น้ำ โรแมนติกมากๆ อยากไปมาตั้งนานแล้วแต่ก็ขับรถข้ามไปข้ามมา ไม่ได้แวะซะที ครั้งนี้เห็นว่าอากาศกำลังดีเลยต้องไปเยือนซะหน่อย และก่อนจะหายไปก็ขออัพบล็อกส่งท้ายนิดนึง วันนี้มีอาหารง่ายๆ เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดีมาฝากค่ะ

ต้มกระดูกหมูผักกาดดองเนี่ยสมัยอยู่เมืองไทยยังทำกับข้าวกินเองไม่เป็น พี่สาวกับเพื่อนสาวจะเป็นคนทำให้กินบ่อยๆ ค่ะ ชอบมากกกกกก กินเล่นคนเดียวได้เป็นหม้อ (เล็กๆ) เลย คุณปู้จายเคยกินที่ร้านอาหารที่เมืองไทยครั้งนึงแล้วเธอไม่ชอบ แต่วันนี้เราอยากกินเลยไม่สนใจล่ะ ไม่ชอบก็จะทำ 55 จริงๆ แล้วก็ไม่รู้หรอกว่าเค้าทำยังไง ต้องใส่อะไรบ้าง ก็ทำไปตามสัญชาิตญาณอันน้อยนิดค่ะ รสชาติที่ออกมาก็ไม่ได้ต่างจากที่พี่และเพื่อนทำให้กินเท่าไรนัก พอทำเสร็จคิดว่าท่านที่บ้านจะไม่กินแต่ที่ไหนได้ เธอบอกว่าอร่อย ซดน้ำเพลินเลย อ๊ะ.. อย่างนี้มีหวังไฟเขียวให้ทำได้บ่อยๆ แน่

ส่วนผสมโดยประมาณ สำหรับ 2-3 คน
  1. กระดูกหมู 300 กรัม
  2. ผักกาดกระป๋อง 200 กรัม
  3. แครอท 1 หัว
  4. กระเทียม 1 กลีบใหญ่
  5. พริกไทยเม็ด 1/2 ชช.
  6. รากผักชี 1 ราก
  7. น้ำมันพืช 1 ชต.
  8. น้ำมันหอย 1/2 ชต.
  9. ซีอิ๊วขาว 2 ชต.
  10. น้ำปลา 1 ชต.
  11. น้ำตาลทราย 1/4 ชช.
  12. น้ำ 500 มล.
วิธีทำ
ผักกาดดองสะเด็ดน้ำพักไว้ แครอทปอกเปลือกแล้วหั่นตามชอบ กระเทียมปอกเปลือกนอกแล้วหั่นหยาบๆ รากผักชีซอยหยาบๆ โขลกกระเทียม พริกไทย และรากผักชีรวมกันให้ละเีอียด

ใส่น้ำมันพืชในหม้อ ตั้งไฟจนร้อน ใส่เครื่องที่โขลกไว้ลงผัดจนส่งกลิ่นหอม ไม่ต้องผัดให้ถึงกับเครื่องมีสีเหลืองนะคะ จากนั้นใส่กระดูกลงไปผัดจนหมูตึงและเริ่มเปลี่ยนสีค่ะ

ใส่แครอท น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว น้ำปลา และน้ำตาลทรายลงไปคนให้เข้ากัน เติมน้ำให้ท่วมแล้วปิดฝาหม้อรอให้เดือด หมั่นช้อนฟองทิ้งด้วยก็ดีค่ะ น้ำซุปจะได้ใสๆ น่ากิน เมื่อน้ำเดือดแล้วก็ใส่ผักกาดดองลงไป คนพอเข้ากัน ชิมรสตามชอบ แล้วปิดฝาหม้อตุ๋นไฟอ่อนสุดประมาณ 45-60 นาที หรือจนกระดูกหมูเปื่อยดีค่ะ เรียบร้อยแล้วค่ะ ง่ายดีเนาะ

3 comments:

Anonymous said...

เอ้...คงต้องยกตำแหน่งแม่บ้านดีเด่นให้แล้ว ขยันทำกับข้าว แถมยังขยันอัพบล๊อกแบบนี้ ตำแหน่งจะหลุดมือไปไหนได้ ... ฮ่า ฮ่า ฮ่า ใช่ป่าวคะ คุณมายา อุ๋มนะโคตรรรร ขี้เกียจเลย
แล้วเมื่อไหร่จะกลับเมืองไทยคะ

my_moopu said...

เหอๆๆๆ น่ากินมากๆๆๆๆ แต่ว่าสงสัยต้องไปหาแว่นขยายมาดูซะแล้ว ตัวหนังสือเล็กจัด อิอิ

อุ้ยอ้าย said...

ขยันเป็นพักๆ ค่ะคุณอุ๋ม นี่กะจะขี้เกียจยาวแล้วค่ะ อิอิ