Wednesday, January 15, 2014

ครีมบรูเล่ : Crème brûlée


 สวัสดีจ้า ได้ฤกษ์อัพบล็อกซะทีหลังจากห่างหายไปนาน ช่วงนี้ทำขนมปังไร้แป้งบ่อยๆ มีไข่แดงเหลือเยอะแยะไปหมด ไม่รู้จะทำไรก็จับมาทำครีมบรูเล่กินให้ไขมันจุกอกตายกันไปข้างทุกที พอดีเป็นของโปรดเราน่ะ ทำทีไรพุ่งใส่คนเดียวไม่แบ่งใครเลย กินบ่อยเกินก็กลัวเหมือนกันว่าคลอเรสเตอรอลจะสูง แต่เห็นไข่แดงเยอะๆ แล้วมันอดไม่ได้จริงๆ ค่ะ


ส่วนผสม
1. ไข่แดง 5 ฟอง
2. เฮฟวี่ครีม 350 มล.
3. นมสด 100 มล.
4. น้ำตาลทราย 50 กรัม
5. วานิลา 1 ฝัก
6. น้ำตาลทรายสีรำ (สำหรับโรยหน้าหลังอบ)

  
วิธีทำ 


ใส่ไข่แดงและน้ำตาลทรายในชามอ่างตีให้เข้ากัน พักไว้ก่อน  ระหว่างนั้นกรีดฝักวานิลาตามยาวแล้วขูดเอาเนื้อออกให้หมด เทเฮฟวี่ครีมกับนมใส่หม้ออีกใบ แล้วใส่เนื้อวานิลาที่ขูดไว้รวมทั้งฝักลงไป นำขึ้นตั้งไฟกลาง ให้ร้อนแต่ไม่เดือดก็ปิดไฟค่ะ ยกลงจากเตาค่ะ  เอาฝักวานิลาออก แล้วค่อยๆ เทส่วนผสมครีมใส่อ่างไข่ ระหว่างเทก็คนเบาๆ ตลอดเวลา ระวังอย่าคนแรงมากเพราะจะเกิดฟองค่ะ

เตรียมถาดอบที่มีขอบสูงสำหรับใส่น้ำร้อนรองพิมพ์ตอนอบและวางพิมพ์ที่จะใช้อบบนถาด ของเราเป็นถ้วยแก้วขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 ซม. 6 ถ้วยค่ะ  เทส่วนผสมผ่านตะแกรงใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้จนเกือบเต็มค่ะ

อุ่นเตาอบไว้ที่ 130 องศาเซลเซียส จากนั้นนำน้ำประมาณ 500 มล. ใส่หม้อตั้งไฟให้เดือดค่ะ เมื่อเตาอบร้อนได้ที่ก็นำถาดวางบนชั้นกลางของเตาอบ เทน้ำร้อนที่เราต้มไว้ใส่ถาดโดยระวังอย่าให้น้ำสูงเกินครึ่งหนึ่งของพิมพ์ที่อบ ใช้เวลาอบประมาณ 45 นาที หรือจนกว่าครีมจะเซ็ตตัวค่ะ 

นำพิมพ์ออกจากถาดแล้วพักบนตะแกรงให้เย็นสนิทก่อนนำเข้าตู้เย็นอย่างน้อย 2 ชม. ก่อนเสิร์ฟก็โรยน้ำตาลทรายสีรำบนหน้าครีม โรยมากๆ หน่อยนะคะหน้าครีมจะได้กรอบๆ แล้วใช้ปืนพ่นไฟเผาหน้าจนน้ำตาลละลายและมีสีคาราเมล หรือนำเข้าอบไฟ 225 องศาเซลเซียส (กริลล์) ประมาณ 3 นาที หรือจนกว่าน้ำตาลจะละลายเปลี่ยนเป็นสีคาราเมล นำออกจากเตาอบ พักให้เย็นประมาณ 5-10 นาทีจนกว่าหน้าจะกรอบพร้อมเสิร์ฟค่ะ

 

หลังจากโรยน้ำตาล พ่นไฟจนน้ำตาลละลายแล้วก็พักให้เย็นอุณหภูมิห้องก่อนหม่ำค่ะ อร่อยมากๆ เรากิน 3 ถ้วยติดกันแบบลืมพุงเลย เจอของโปรดเป็นงี้ทุกที



5 comments:

Unknown said...

น่ากินมาก ๆเลยครับ

Unknown said...

น่าทานมากเลยค่ะ รบกวนถามหน่อยค่ะว่า เฮฟวี่ครีม ที่เยอรมันเรียกอะไรหรอคะ

Unknown said...

น่าทานมากเลยค่ะ รบกวนถามหน่อยค่ะ เฮฟวี่ครีม ที่เยอรมันเรียกว่าอะไรหรอคะ

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณค่ะ เฮฟวี่ครีม/วิปปิ้งครีม ภาษาเยอรมันเรียกว่า Sahne/Schlagsahne ค่ะ

Anonymous said...

อาหาร น่าทานมาก