Wednesday, February 27, 2013

มัฟฟินช็อคโกแล็ต : Chocolate Muffins



สวัสดีจ้าทุกคน กลับมาอัพบล็อกอีกครั้งหลังจากหายไปซะนาน พอดีหน้าหนาวที่นี่มันหนาวจับใจจริงๆ เลยหนีกลับไปเมืองไทยมาน่ะค่ะ แต่พออยู่เมืองไทยก็ร้อนได้ใจดีอีกเหมือนกัน (ตัดสินใจไม่ถูกเลยทีเดียวว่าอากาศร้อนจัดกับหนาวจัดเนี่ยอยู่ที่ไหนดีกว่ากัน) พอกลับจากเมืองไทยมาเจอหิมะเข้าไปอีกก็เจอไข้หวัดรับประทานไปเป็นอาทิตย์เลยค่ะ เซ็งมากๆ 

บ่นพอหอมปากหอมคอแล้ว วันนี้มีสูตรมัฟฟินอร่อยๆ มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ ซึ่งปกติเรากับมัฟฟินช็อคโกแล็ตเนี่ยเป็นอะไรที่ไม่ถูกกันเลยจริงๆ ไม่ชอบกินเอามากๆ แต่พอดีตอนกลับจากไทยใหม่ๆ คนที่บ้านซื้อมัฟฟินช็อคโกแล็ตมาให้ชิมเพราะดูหน้าตาแล้วน่ากินมาก แล้วทางร้านก็เพิ่งอบเสร็จใหม่ๆ ยังอุ่นๆ อยู่เลย เราก็กินอย่างเสียไม่ได้ พอเข้าปากคำแรกเนี่ย โอ้... ทำไมมันอร่อยอย่างนี้ เนื้อมัฟฟินนุ๊มนุ่ม มีช็อคโกแล็ตเยิ้มๆ อยู่ข้างในประปราย อร่อยมากๆ หลังจากนั้นก็เลยพยายามทำตามอยู่ 2 ครั้งก็ยังไม่เหมือนที่ซื้อกิน พอครั้งที่ 3 เนี่ยแหละค่ะที่ออกมาใกล้เคียงที่สุด ถึงจะไม่ใช่ซะทีเดียวแต่ก็อร่อยไปอีกแบบเลยตัดสินใจนำสูตรมาลงบล็อกให้เพื่อนๆ ลองทำดูค่ะ ไปดูสูตรกันเลยนะคะ

ส่วนผสม  สำหรับมัฟฟิน 8 ถ้วย
  • Dark chocolate 70 กรัม
  • เนยสด 50 กรัม 
  • Bittersweet chocolate  50 กรัม
  • White chocolate 20 กรัม (สำหรับโรยหน้า)
  • แป้งสาลีเอนกประสงค์ 120 กรัม
  • ผงโกโก้ 10 กรัม
  • ผงฟู 1 ชช.
  • เบกกิ้งโซดา 1/2 ชช.
  • ไข่ไก่ขนาดใหญ่ 1 ฟอง
  • น้ำตาลทราย 70 กรัม
  • เกลือป่น 1/4 ชช.
  • กลิ่นวานิลาบัทเทอร์ 1 ชช.
  • กลิ่นรัม 3-4 หยด
  • นมสด 100 กรัม (เราใช้นมสด 70 กรัม+โยเกิร์ตธรรมชาติ 30 กรัมค่ะ นุ่มกว่าใช้นมสดอย่างเดียวนิดนึง)
วิธีทำ


สับดาร์กช็อคโกแล็ตกับเนยรวมกันในชามหรือภาชนะที่เข้าไมโครเวฟได้   Bittersweet chocolate หั่นเต๋าขนาดใหญ่แยกไว้ ไวท์ช็อคก็หั่นเต๋าเล็กๆ ไว้โรยหน้ามัฟฟินก่อนอบค่ะ  ร่อนแป้ง ผงฟู เบกกิ้งโซดา และผงโกโก้รวมกันไว้ด้วยนะคะ เมื่อเตรียมของเรียบร้อยแล้วก็จัดการอุ่นเตาอบไว้ที่ 200 องศาเซลเซียส แล้ววางถ้วยกระดาษในพิมพ์มัฟฟินรอไว้เลยค่ะ


ละลายช็อคโกแล็ตกับเนยสดในไมโครเวฟด้วยไฟต่ำสุดประมาณ 1 นาที นำออกมาคน แล้วนำเข้าเวฟต่ออีก 20 วินาที แล้วนำออกมาคน ทำอย่างนี้จนกว่าช็อคโกแล็ตจะละลายหมดค่ะ  จากนั้นตอกไข่ใส่อ่างผสม ตามด้วยน้ำตาลทราย นมสด กลิ่นวานิลา และกลิ่นรัม ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากันค่ะ  

เสร็จแล้วเทช็อคโกแล็ตที่ละลายไว้ใส่อ่างไข่ คนให้เข้ากัน แล้วใส่ส่วนผสมแป้ง และ Bittersweet chocolate ที่เราสับไว้ ลงไปคนแป๊บๆ แค่พอเข้ากัน (อย่าคนนานนะคะเดี๋ยวมัฟฟินไม่นุ่ม)  


ตักส่วนผสมใส่ประมาณ 2/3 ของพิมพ์แล้วโรยหน้าด้วยไวท์ช็อคฯ  นำเข้าอบไฟ 200 องศาเซลเซียสประมาณ 18-20 นาที หรือจนมัฟฟินสุก นำออกจากเตาอบแล้วนำถ้วยกระดาษออกจากพิมพ์มัฟฟิน วางบนตะแกรงจนขนมอุ่นจนใกล้เย็นสนิทก็ทานได้ค่ะ ง่ายมากเลยใช่มั้ยล่ะคะ แต่สังเกตได้ว่าพิมพ์ขนมนี่สำคัญมากเลยเนอะ เราว่าแบบที่ใส่ถ้วยแบบสีขาวรูปทรงขนมจะออกมาเป็นโดมสวยกว่าที่ใส่ถ้วยสีแดงและเหลืองนะคะ


มัฟฟินสูตรนี้ทานตอนที่ยังไม่เย็นสนิทจะอร่อยที่สุดเลยค่ะ เนื้อขนมจะนุ่มมาก แล้วที่ทำให้อร่อยเป็นพิเศษก็คือช็อคโกแล็ตที่เยิ้มๆ อยู่ข้างใน แต่ถ้าทิ้งมัฟฟินให้เย็นสนิทหรือค้างคืนแล้ว เนื้อจะแน่นขึ้นนิดนึงและช็อคโกแล็ตในเนื้อขนมก็จะเซ็ตตัว ไม่เยิ้มชวนฝันเหมือนตอนยังอบใหม่ๆ ค่ะ 

รูปบนนี้เราใส่ช็อคโกแล็ตชิปส์ไป อบแล้วไม่เยิ้มเหมือนช็อคโกแล็ตแบบบล็อกค่ะ แต่พอดีเราไม่มีรูปถ่ายเนื้อขนมตอนอบเซ็ตต่อๆ มาเลยต้องใช้รูปที่ทำครั้งแรกแทนไปก่อนค่ะ  ใครเป็นแฟนช็อคโกแล็ตมัฟฟินลองทำดูนะคะ เผื่อจะชอบ  แล้วเจอกันบล็อกหน้าเร็วๆ นี้ค่ะ

7 comments:

monthly said...

คุณอุ้ยหายไปนานเลย เที่ยวเมืองไทยสนุกมั้ยคะ? ช่วงปีใหม่ ใหม่ก็กลับไทยเหมือนกัน พอกลับถึงญี่ปุ่นช็อกไปเลยค่ะ หนาวมากกกกกกกกก ทำเอาป่วยไปสองอาทิตย์กินอะไรก็ไม่อร่อย แถมคิดถึงบ้านอีกต่างหาก

สูตรนี้น่าลองอบดูมากๆ เลยค่ะ ส่วนผสมไม่เยอะ วิธีการก็ไม่ยุ่งยาก วันนี้ใหม่ไปซื้อของมาแล้ว หา bitter sweet chocolate ไม่ได้เลยค่ะ ที่ญี่ปุ่นมีแต่ dark chocolate กับ milk chocolate ใหม่เลยซื้อ milk chocolate มาแทน ไม่รู้จะหวานไปรึเปล่า อาจจะต้องลดน้ำตาลจากสูตรลง ยังไงอบแล้วใหม่จะเอาการบ้านมาส่งนะคะ ^^


อุ้ยอ้าย said...

สวัสดีค่ะคุณใหม่ ถามว่าเที่ยวเมืองไทยสนุกมั้ย ต้องตอบว่าเหนื่อยมากกว่าค่ะ ขึ้นเหนือ ล่อง ใต้
ไปตะวันออก ย้อนไปอีสาน กลับมาภาคกลาง เป็นการกลับไปพักผ่อนที่เหนื่อยที่สุดเลย 55+
พอกลับมาถึงนี่หนาวจัด หิมะตก ป่วยติดกันไปสองอาทิตย์เหมือนกันเลยค่ะ แต่เราต่างกันตรงที่
อุ้ยกินอะไรก็อร่อย ก๊ากกก

ส่วนมัฟฟินนี้ใช้ milk chocolate โรยแทนก็ได้ค่ะ ไม่ทำให้หวานมากหรอก

Poonya said...

คุณอุ้ย bittersweet chocolate กับ dark chocolate ต่างกันที่เปอร์เซ็นต์ของตัวชอคหรือป่าวคะ

ถ้านุชมี dark choc 70% กับ choc compound ของทิวลิปนี่ ใช้ choc compound แทน bittersweet choc ได้ไหมคะ

อุ้ยอ้าย said...

ใช่ค่ะคุณนุช ถ้าจำไม่ผิด bittersweet chocolate ที่อุ้ยใช้มีเปอร์เซ็นต์ของ
โกโก้ 57 เปอร์เซ็นต์ค่ะ ถ้าเป็นแบบดาร์คเปอร์เซ็นต์จะสูงกว่า 70 ค่ะ ในกรณีนี้
คุณนุชใช้ดาร์คได้เลยค่ะ แล้วตัดผงโกโก้ไปเพิ่มแป้งเป็น 10 กรัมแทนค่ะ และอาจ
จะเพิ่มน้ำตาลอีก 10 กรัมด้วยค่ะ เพราะไม่งั้นเดี๋ยวจะขมและจืดไป แต่ถ้าเป็นคนที่
ไม่ชอบทานหวานก็ไม่ต้องเพิ่มน้ำตาลค่ะ

Poonya said...

อ๋ออ เพิ่งเข้าใจนะคะนี่ มิน่าล่ะ นุชทำขนมที่ใช้ชอคทีไร ออกมาหลานบอกขมทุกที T_T ขอบคุณ คุณอุ้ยมากนะคะ ที่แนะนำ คุณอุ้ยใจดีจังค่ะ ^^


อุ้ยอ้าย said...

ยินดีค่า เขินจัง ^^

payao said...

ขอบคุณนะคะ มอบสูตรดีๆ ทำ
ให้มีขนมให้ลูกๆทาน