Wednesday, September 5, 2012

เค้กแครอท : Carrot Cake


สวัสดีจ้ะเพื่อนๆ ชาวบล็อกทุกคน วันนี้แว่บเข้ามาอัพบล็อกนิดนึงก่อนหายตัวไปอีกรอบ ช่วงนี้คุณท่านที่บ้านลาพักผ่อนค่ะ เลยไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ตะลอนไปโน่นนี่เรื่อยเปื่อย เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็จะไปออสเตรียประมาณ 1 อาทิตย์ นะคะ หากเพื่อนๆ ฝากคอมเม้นท์หรือคำถามไว้แล้วเรายังไม่ได้ตอบก็อย่างเพิ่งงอนกันนะจ๊ะ เดี๋ยวกลับมาจะตอบให้ทุกคนเลยค่ะ

วันนี้เราทำเค้กแครอทที่เป็นหนึ่งให้เค้กสุดโปรดให้พ่อกับแม่ค่ะ เคยทำให้ท่านครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว ตอนนั้นใช้สูตรเค้กแครอทของคุณแพท งาขาว พ่อชอบมากๆ บอกว่าเป็นเค้กอร่อยที่สุดตั้งแต่เราทำมา แต่พอดีเราไม่ชอบกินก็เลยมัวแต่ทำขนมอื่นๆ จนลืมเค้กแครอทซะสนิท พ่อกับแม่ก็พลอยไม่ได้กินไปด้วย แง่มๆ  แต่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วไปบ้านเพื่อนแล้วเธอรีเควสเค้กแครอทมาจึงได้มีโอกาสทำอีกครั้ง คราวนี้ลองใช้สูตรอื่นบ้าง เพื่อนบอกว่าอร่อยแต่เรายังไม่ค่อยพอใจนักเพราะรู้สึกว่าเนื้อเค้กมันฉ่ำเกินไปหน่อย ตัวครีมก็ไม่เนียนเท่าที่ควร

วันนี้ทำให้พ่อกับแม่เลยปรับสูตรนิดหน่อย วันนี้เนื้อเค้กออกมาถูกใจเรามาก ครีมก็เนียนและรสชาติกำลังดีเชียวค่ะ พ่อกับแม่กินแล้วหลับตาพริ้มเลย แม่บอก "sehr schön und sehr köstlich"  ส่วนพ่อบอกว่า "nur ein Wort..hervorragend"  คนทำงี้หน้าบานเป็นจานเชิงเลยค่ะ อดไม่ได้ต้องเอามาลงบล็อกฝากเพื่อนๆ แต่ครั้งนี้เราไม่มีรูปวิธีทำนะคะ รีบทำมาก ไม่มีเวลาถ่ายไว้เลยค่ะ ขนาดรูปถ่ายตอนทำเสร็จแล้วยังต้องรีบๆ เลย แถมรีบมากจนมือเผลอไปโดนครีมเละเทะอีกต่างหาก ถ้าคราวหน้าได้ทำอีกจะถ่ายรูปมาเพิ่มให้นะคะ


ส่วนผสมเค้กแครอท สำหรับพิมพ์กลม 9 นิ้ว
  • แป้งเอนกประสงค์ 200 กรัม
  • เบกกิ้งโซดา 1 1/2 ชช.
  • เกลือป่น 1/2 ชช.
  • อบเชยป่น 1 ชช.
  • ไข่ไก่ 3 ฟอง
  • น้ำตาลทราย 180 กรัม
  • น้ำมันพืช 150 กรัม
  • โยเกิร์ตธรรมชาติ 100 กรัม
  • วานิลาบัทเทอร์ 1 ชช.
  • แครอทขูดฝอย 220 กรัม
  • ลูกเกดหั่นเส้น 100 กรัม
  • วอลนัทสับหยาบ 100 กรัม
วิธีทำ  อุ่นเตาอบไว้ที่ 180 องศาเซลเซียส  ทาเนยบางๆ ให้ทั่วพิมพ์ แล้วตัดกระดาษไขปูรองก้นพิมพ์ จากนั้นร่อนแป้ง + เบกกิ้งโซดา + เกลือป่น + อบเชยป่น รวมกัน 1 ครั้ง พักไว้ก่อนค่ะ

ตอกไข่ใส่ชามอ่างที่จะใช้ผสม  ใส่น้ำตาลทราย น้ำมันพืช และโยเกิร์ตลงไป ตีรวมกันด้วยความเร็วสูงประมาณ 2-3 นาที  จากนั้นใส่วานิลาบัทเทอร์ลงไปตีให้เข้ากัน ก่อนใส่ส่วนผสมแป้งที่เราร่อนไว้พรวดเดียว ตีด้วยความเร็วต่ำสุดแค่พอเข้ากัน แล้วจึงใส่แครอท ลูกเกด และวอลนัทลงไปตีคนพอเข้ากันก็หยุดค่ะ

เทส่วนผสมใส่พิมพ์ อบไฟ 180 องศาเซลเซียส ไฟบน-ล่างประมาณ 50 นาที หรือจนกว่าเค้กจะสุก ทดสอบโดยการใช้ไม้ปลายแหลมทิ่มตรงกลางเค้ก หากดึงออกมาแล้วไม้แห้งสะอาด ไม่มีเศษแป้งติดมาและปลายไม้ไม่ชื้นก็แสดงว่าเค้กสุกดีแล้วค่ะ นำเค้กออกจากเตาอบ พักไว้บนตะแกรงให้อุ่นลงประมาณ 5 นาที แล้วค่อยนำเค้กออกจากพิมพ์ พักบนตะแกรงให้เย็นสนิทก่อน ตัดแบ่งเป็น 2 ชิ้นค่ะ

ส่วนผสมครีมชีสฟรอสติ้ง
  • เนยเค็ม 150 กรัม
  • น้ำมะนาว 1 1/2 ชช.
  • น้ำตาลไอซิ่ง 90 กรัม
  • วานิลา 1/4 ชช.
  • ครีมชีสอุณหภูมิห้อง 350 กรัม
วิธีทำ ตีเนยกับน้ำมะนาวรวมกันจนเนยฟูเนียน ใส่น้ำตาลไอซิ่งลงไปตีให้เข้ากัน สุดท้ายใส่วานิลาและครีมชีสลงไปตีรวมจนเนียนดีก็หยุดค่ะ

ปาดครีมชีสฟรอสติ้งบนเค้ก 1 แผ่นให้ทั่ว แล้วนำเค้กอีกชิ้นมาประกบ ปาดครีมด้านบน แล้วปาดด้านข้างจนรอบเค้ก ทำลายหรืออะไรตามชอบ เราปาดไม่เรียบ ลายไม่สวย ทำอะไรแบบนี้ไม่เป็นค่ะ ก็เลยทำเท่าที่ทำได้ จากนั้นก็บีบครีมที่เหลือแต่งขอบ แล้วตกแต่งตามชอบค่ะ  


เนี่ยค่ะ ตอนถ่ายรูปจับจานหมุนไปมามือพลาดไปโดนครีมเข้า เละหมดเลย เจ็บใจ๊! เราทำแครอท Fondant แบบมั่วๆ แต่งเค้กไป แล้วก็ใช้วอลนัทสับ ใส่น้ำตาลทราย เกลือ และน้ำ อย่างละนิดเข้าไมโครเวฟ อบพอน้ำตาลกลายเป็นคาราเมลแล้วเอาออกมาคนๆ ก่อนเกลี่ยบนจานไม่ให้เม็ดติดกัน รอให้เย็นสนิท ถั่วกรอบดี แล้วนำไปแต่งด้านข้าง จริงๆ จะแต่งแค่ด้านข้างอย่างเดียว แต่พอดีมีเหลือนิดหน่อยเลยโรยข้างบนด้วยค่ะ รกไปหมด 55+

 

เราชอบแบบไม่โรยถั่วตรงขอบเค้กมากกว่า ดูสะอาดตาดี แต่คนที่บ้านบอกว่าแบบที่โรยถั่วสวยกว่า เราก็เหรอๆ รสนิยมของเราสองคนเนี่ยค้านกันตลอดๆ จริงๆ ค่ะ อะไรที่เราว่าสวย เค้าบอกไม่สวย อะไรที่เค้าว่าดี เราก็ว่าไม่ไหวๆ ไม่รู้อยู่กันมาได้ไง
อ้อ.. ก่อนตัดนำเค้กไปแช่ตู้เย็นอย่างน้อย 2 ชม. นะคะจะได้ตัดได้เรียบสวย ไม่เลอะเทอะ ของเราไม่ได้แช่เย็น ทำเสร็จก็ตัดเลยทำให้ตัดไม่สวยเท่าที่ควรค่ะ 


รักเค้กแครอท ปลื้มเค้กแครอทลองทำดูนะคะ เผื่อจะติดใจเหมือนพ่อกับแม่เรา แล้วเจอกันใหม่บล็อกหน้าค่ะ วันนี้มาเร็วเคลมเร็ว ดึกแล้วเนี่ย ขอตัวไปนอนก่อนนะคะ ฝันดีทุกคนค่า จุ๊บๆ




17 comments:

Portia said...

ไม่เคยชอบแครอทเค้กเลยค่ะ แต่เห็นของคุณแล้ว อยากลองทำทานขึ้นมาทันทีเลยค่ะ น่าทานมักๆ สำเร็จแล้วจะเข้ามาบอกนะค๊ะ

ณัฐ said...

คุณอุ้ยมาขอบคุณค่ะเค้กแครอทอร่อยมากเลยค่ะ ทำไปให้เพือนๆๆๆกินทุกคนชมกันเป็นเสียงเดียวว่าอร่อยมากค่ะและมาอวยพรวันเกิดด้วยนะค่ะขอให้คุณอุ้ยและครอบครัวมีความสุขและมีสุขภาพแข็งแรงเงินทองไหลมาเท่มานะค่ะ

ณัฐ said...

คุณอุ้ยมาขอบคุณค่ะเค้กแครอทอร่อยมากเลยค่ะ ทำไปให้เพือนๆๆๆกินทุกคนชมกันเป็นเสียงเดียวว่าอร่อยมากค่ะและมาอวยพรวันเกิดด้วยนะค่ะขอให้คุณอุ้ยและครอบครัวมีความสุขและมีสุขภาพแข็งแรงเงินทองไหลมาเท่มานะค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ลองทำดูนะคะ เผื่อจะชอบขึ้นมาบ้าง ^^

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณมากค่ะคุณณัฐ ขอโทษนะคะที่ตอบช้า พอดีอุ้ยไปออสเตรียมาอาทิตย์นึงเพิ่งกลับวันนี้เองค่ะ
ก่อนหน้านั้นเห็นคุณณัฐฝากข้อความไว้ที่เครื่อง อุ้ยก็โทรกลับ 2-3 ครั้งแต่ไม่มีคนรับสายเลยค่ะ
ไว้ยังไงจะลองโทรไปคุยอีกนะคะ

นิดหน่อย said...

ขอบคุณมากค่ะคุณอุ้ย ใจดีที่สุดแล้วคนนี้^^

อุ้ยอ้าย said...

คุณนิดหน่อยก้อ เค้าเขินนะ ^^

Anonymous said...

น่าทานมาก ๆ เลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณค่ะ

myychocolate said...

ลองทำแล้ว อร่อยมากค่ะ แม่ชอบมากๆ ขอบคุณสำหรับสูตรนะคะ :)

myychocolate said...

ลองทำแล้ว อร่อยมากค่ะ แม่ชอบมากๆ ขอบคุณสำหรับสูตรนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

ดีใจจังเลยค่ะที่ลองทำแล้วคุณแม่ชอบ ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาบอกผลให้ชื่นใจ

Unknown said...

ขอบคุณมากค่ะสำหรับการแบ่งปันสูตร อร่อยมาก ๆ ค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ดีใจที่สุดเลย ขอบคุณนะคะ

อุ้ยอ้าย said...

ด้วยความยินดีค่ะ ขอบคุณนะคะที่แวะทักทาย

nicolove said...

แป้งอเนกประสงค์ที่เยอรมันใช้ตัวไหนเหรอคะ รบกวนด้วยค่ะ ขอบคุณมาก

Unknown said...

อร่อยมากเลยค่ะลองทำล่ะ