Thursday, September 16, 2010

ขนมปังชีส : Cheese Bread


โหลๆ เพื่อนๆ กลับมาแล้วค่า หลังจากไปตระเวนเที่ยวทางใต้ของเยอรมนี รวมทั้งเลยไปเที่ยวออสเตรียด้วย กลับมาก็เหนื่อย หมดสภาพ ปวดเมื่อยเนื้อตัวไปหมดเพราะไปขึ้นๆ ลงๆ เขามาตั้งหลายลูก แต่ก็สนุกและประทับใจมากๆ ค่ะ ไว้ขยันเมื่อไหร่จะย่อรูปมาแปะบล็อกพาเพื่อนๆ เที่ยวนะคะ 

หลังจากหายไปหลายวัน พอกลับมาลงมือทำขนมปังชีสของโปรดของคนในครอบครัว (จริงๆ ก็มีกันอยู่แค่สองคนล่ะค่ะ พูดเหมือนมีหลายคนเลยเนอะ แหะๆ)  ขนมปังชีสนี้เมื่อก่อนเราเคยซื้อที่ร้านกินแล้วชอบมาก ก็เลยพยายามทำเลียนแบบ มั่วสูตรเหมือนเดิม ปรับเปลี่ยนไปเรื่อยเปื่อย ทำกี่ครั้งผลก็ออกมาต่างกันทุกครั้ง อร่อยทุกครั้งแต่ไม่เหมือนกับที่ร้านสักครั้ง งงมั้ยคะ  จนเมื่อวานนี้ปรับสูตรใหม่อีกรอบ คราวนี้รสชาติออกมาใกล้เคียงกับที่ร้านมาก แต่คนที่บ้านบอกว่าอร่อยกว่า เราก็นะ ... อย่ากระนั้นเลย นำมาแปะบล็อกเผื่อเพื่อนๆ ดีกว่า มาดูสูตรกันเลยค่ะ สูตรนี้สำหรับ 3 คนกำลังดีนะคะ

ส่วนผสม  สำหรับขนมปัง 6 ชิ้น
  • แป้งขนมปัง 250 กรัม
  • ยีสต์สด 15 กรัม (ยีสต์แห้ง 5 กรัม)
  • นมสดอุ่น 170 กรัม
  • น้ำตาลทราย 15 กรัม
  • เกลือป่น 3 กรัม (2/3 ชช.)
  • เนยสด (ก) 10 กรัม
  • ชีสขูด (ก) (Emmenthal) 50 กรัม
  • เนยสด (ข) 10 กรัม
  • ชีสขูด (ข) (Emmenthal) 30 กรัม  สำหรับโรยหน้า
วิธีทำ


ใส่ยีสต์กับน้ำตาลทรายในนมสด คนจนยีสต์ละลายหมดก็เทใส่อ่างผสม ใส่แป้ง เกลือ และเนยสด (ก) ลงไป นวดส่วนผสมรวมกันจนแป้งเนียนมือและหลุดจากขอบอ่างได้อย่างง่ายดาย ใส่ชีสขูด (ก) ลงไปนวดให้เข้ากัน  แล้วรวบแป้งเป็นก้อนกลม พักไว้ในที่อุ่น 60 นาที หรือจนกว่าแป้งจะขึ้นสองเท่า 

จากนั้นนำแป้งมาคลึงไล่ลมประมาณ 2 นาทีแล้วตัดแบ่งเป็น 6 ก้อนเท่าๆ กัน คลึงกลมแล้วใช้ผ้าคลุมพักไว้ให้แป้งยืดหยุ่นดีอีกประมาณ 20 นาทีค่ะ  เมื่อครบ 20 นาทีแล้วนำแป้งมาแผ่เป็นแผ่นกลมๆ แบ่งเนยสด (ข) มานิดหน่อย วางบนริมแป้งด้านบน ตลบริมแป้งทับเนย แล้ววางเนยบนแป้งอีกรอบ รวบแป้งทับเนย แล้วคลึงเป็นรูปรักบี้ (อธิบายไม่เก่ง ดูรูปเอาแล้วกันนะคะ) จากนั้นก็วางบนถาดที่ปูกระดาษไขไว้ กดแป้งให้แบนเล็กน้อย เอาผ้าหรือพลาสติกคลุมกันลมไว้ด้วยค่ะ พักแป้งในที่อุ่นให้ขึ้นอีกประมาณ 30 นาทีหรือจนแป้งขึ้นประมาณเท่าครึ่งค่ะ


อุ่นเตาอบ 200 องศาเซลเซียส หาภาชนะทนความร้อนใส่น้ำร้อนประมาณ 300 มล. วางบนพื้นเตาอบด้วยค่ะ ระหว่างที่รอเตาอบร้อนก็ใช้แปรงขนนุ่มๆ ชุบนมสดทาผิวขนมให้ทั่ว (แต่วันนี้เราทาไข่ค่ะ พอดีมีไข่เหลือจากทำครัวซอง  สรุปว่าจะทาอะไรก็ได้เหมือนกันค่ะ)  แล้วโรยหน้าด้วยชีสขูด (ข)  เมื่อเตาอบร้อนก็นำเข้าอบ โดยวางตรงชั้นกลางของเตา ใช้เวลาอบประมาณ 20 นาทีจนขนมปังสุกสีสวยค่ะ (ถ้าอบลมร้อนก็ลดไฟเหลือ 180 องศาเซลเซียสนะคะ)


เมื่อขนมปังสุกก็นำออกจากเตาอบ นำออกจากถาดอบ วางไว้บนตะแกรงจนขนมปังเริ่มอุ่นก็สำเร็จโทษได้เลยค่ะ ขนมปังนี้เปลือกจะนุ่มแต่กรอบ เอ๊ะ! ยังไง  ข้างในจะนุ่มมมมม กัดทีจะนุ่มหยุ่นยวบยาบ อารมณ์คล้ายกับกินครัวซองตอนอุ่นๆ นิดๆ ยิ่งเจอชีสกรอบๆ บนหน้าขนมปังเข้าไปอีก อร่อยมากๆ ไม่เชื่อต้องลองค่ะ 


กัดให้ดูด้านในค่ะ ขนมปังนี้กินตอนที่ยังอุ่นอยู่อร่อยที่สุด หากใครกินไม่หมด วันรุ่งขึ้นก็นำไปอุ่นบนเครื่องปิ้งขนมปังได้ค่ะ รสชาติอาจจะไม่อร่อยเท่าตอนอบสดๆ ร้อนๆ แต่ก็ใกล้เคียงมาก ลองดูนะคะ


9 comments:

Anonymous said...

หึๆๆๆ คุณอุ้ยน่าเปิดบล็อกก่อนหน้านี้สักสามชั่วโมง กำลังอบครัวซองคุณเร่งด่วนของคุณอุ้ยอยู่เลยคะ เปิดมาเจอขนมปังซีส ไม่ไหวแล้วทำต่อเลยละกัน มนุษย์กลางคืนซะอย่าง 5555 ไปเที่ยวมาสนุกป่าวคะ
อุ๋มคะ

Anonymous said...

สวัสดีค่ะคุณอุ้ย ติดตาม blog คุณอุ้ยมาซักพักนึงแล้วชอบมากเลยค่ะ ทั้งขนมทั้งอาหารน่ากินทั้งนั้นเลย แต่มีข้อสงสัยนิดนึงอยากถามค่ะ คือคุณอุ้ยบอกว่า เอาน้ำใส่ไปในเตาอบตอนที่อุ่นเตาด้วย อันนี้เพื่ออะไรคะแล้วถ้าไม่ใส่เข้าไปจะให้ผลต่างกันแค่ไหนคะ แล้วหลังจากอุ่นเตาเสร็จต้องเอาน้ำออกมาหรือว่าทิ้งไว้ตอนอบด้วยคะ สงสัยจังเลย

เก๋ค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

หวัดดีจ้าคุณอุ๋ม ตกลงได้ลงมือทำปังชีสรึยังคะ ช่วงนี้คนที่บ้านลาพักผ่อน 3 อาทิตย์ติดกันเลย มีโอกาสไปเที่ยวบ้างอะไรบ้าง ไม่ค่อยได้เข้าบล็อกเลยจ้า

หวัดดีค่ะคุณเก๋ ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาเยี่ยมกันบ่อยๆ คำถามที่ว่าทำไมต้องใส่น้ำในเตาอบขณะอบขนมปัง ทำอย่างนั้นก็เพื่อให้ผิวขนมปังกรอบค่ะ แล้วก็ใส่น้ำไว้ในเตาอบตลอดเวลาที่อบขนมปังเลยค่ะ อุ้ยเคยอบแบบไม่ใส่น้ำผลก็ต่างกันนิดหน่อยค่ะ คิดไปเองรึเปล่าก็ไม่รู้ แต่ชอบแบบใส่น้ำขณะอบมากกว่า

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ...คุณอุ้ย
มารายงานว่า..ได้ทำขนมปังชีสแล้วเป็นรอบที่สาม
อร่อยถูกใจมากถึงมากที่สุด...เหนียวนุ่ม...กรอบนอกนุ่มใน หอมชีสดีจริงๆ
แต่คราวนี้..ไม่ได้ใช้ชีสที่ตามคุณอุ้ยบอก แต่เป็นชีสที่พ่อบ้านซื้อเก็บไว้ในตู้เย็น น่าจะเป็นชีสกูเย่ต์ค่ะ
ส่วนวิธีการห่อแป้ง...ใช้แบบที่คุณอุ้ยทำในสูตรขนมปังเหนียวนุ่มคุณหน่องที่มีตัดปลายหกแฉกน่ะ ออกมาก็ดูดีได้ใจค่ะ
ขอบคุณสำหรับสูตรอร่อยๆที่แบ่งปันกันนะคะ
(เพราะว่ามีสูตรอร่อยๆที่ชวนทำ ก็เลยทำขนมกินกันบ่อยมากค่ะ ห่วงยางชักเริ่มเกาะเอวแล้ว ตอนนี้เลยต้องแบ่งเวลาเอ็กเซอร์ไซส์ลดเอวลดพุง กะว่าจะให้หุ่นดีก่อนปีใหม่ค่ะ)
Baked Lover

อุ้ยอ้าย said...

สูตรนี้อุ้ยทำบ่อยเหมือนกันค่ะ ตอนอุ่นๆ เนี่ยกัดทีเห็นสวรรค์เลยเนอะ ชอบมาก ยิ่งเมื่อก่อนตอนเริ่มลองผิดลองถูกใหม่ๆ เคยใส่วิปปิ้งครีม 70 กรัม + น้ำ 100 กรัม (ในส่วนของนมสด) มันอร่อยมากมายจริงๆ ค่ะ แต่ตามใจปากเกินไปเห็นจะไม่ไหวเพราะไขมันจะจุกอกตายได้ เลยต้องเปลี่ยนมาเป็นนมสดไขมันต่ำแทนค่ะ อาจจะนุ่มน้อยกว่าใส่วิปปิ้งครีมนิ๊ดดนึงแต่ก็ยังอร่อยอยู่

ดีใจจังมีเพื่อนร่วมชมรมห่วงยางเพิ่มมาอีกคน อิอิ ตอนนี้อุ้ยกำลังพยายามลดอยู่เหมือนกันค่ะ ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง บางทีตบะแตกกินกระจายเลยก็มี 55

Anonymous said...

เอาเป็นว่า...ก่อนปีใหม่ เรามาดูกันว่า ใครจะจิตใจเข้มแข็งมากกว่ากันในเรื่องดูแลลดห่วงยาง....ดีมั้ยคะ ?
เมื่อสองเดือนที่แล้ว...ไปตรวจสุขภาพมา โคเลสเตอรอลพุ่งปรี๊ดจนน่าตกใจ
ไม่แน่ใจว่า ผลตรวจผิด (เข้าข้างตัวเองมากเลยนะเนี่ย)
รึว่า...ตามใจปากมากไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
แต่เพราะยังหักห้ามใจตัวเองเรื่องของชอบไม่ได้...เลยต้องพยายามเพิ่มเรื่องการออกกำลังกายค่ะ
อ้อ...ขอถามคุณอุ้ยเป็นความรู้นิดนึงว่า
ตอนที่ให้ทานมหรือไข่ก่อนเข้าอบเพื่อไม่ให้หน้ากระด้างนั้น ให้ทาตอนแป้งขึ้นเต็มที่พร้อมอบ หรือให้ทาตอนที่ปั้นแป้งเสร็จรออบคะ ?
ที่ทำอยู่ตอนนี้..ทาก่อนเอาเข้าเตา แต่ตอนทานี่ ต้องยั้งๆมือ กลัวว่าถ้าทาแบบรุนแรง แป้งจะยุบน่ะ
**ขอแจ้งเพิ่มเติม ว่าตอนทำปังชีสคราวล่าสุดนี่ เอาน้ำใส่ตู้อบตามที่บอกด้วย น่าจะมีส่วนทำให้ หน้ากรอบ เหนียวนุ่มนะคะ***

Baked Lover

Anonymous said...

ไม่เคยตรวจโคเลสเตอรอลเลยค่ะ แต่เชื่อว่าคงสูงติดเพดานเหมือนกัน กลัวจัง คุณ Baked Lover เบรกๆ ไว้บ้างก็ดีนะคะ ตามใจปากท้องได้นานๆ ครั้ง แต่บ่อยๆ ก็ไม่ไหว สุขภาพสำคัญที่สุดนะคะ

มาเข้าเรื่องขนมปังกันค่ะ ปกติอุ้ยทาน้ำหรือนมสดก่อนนำเข้าอบค่ะ จะใช้สเปรย์เอาหรือใช้แปรงขนนุ่มๆ ทาหน้าผิวขนมปังก็ได้ การทาก็ใช้แปรงชุบน้ำหรือนมสดทาผิวธรรมดาๆ ไม่ต้องออกแรงอะไร ไม่ทำให้แป้งยุบหรอกค่ะ เสร็จแล้วพออบสุกก่อนนำขนมออกจากเตาอบก็ทาน้ำหรือนมอีกรอบเพื่อความเงางามค่ะ อุ้ยไม่ได้ทาไข่เพราะผิวมันจะเข้มเกิน ไม่น่ากินน่ะค่ะ

Unknown said...

วันนี้เพิ่งได้ลองทพเมนูนี้ค่ะ ทำง่ายดีนะคะ แต่ว่าเราคลึงแป้งให้เป็นรูปรักบี้ไม่ได้ แล้วรสชาติที่ออกมามันออกรสเค็มเยอะเลยค่ะ เลยงงๆว่าทันต้องเป็นรสนี้หรือเปล่า เราคิดว่าน่าจะเค็มชีสอ่ะค่ะ แต่ก็โอเคนะคะ เราก็ใช้ชีสตามที่คุณอุ้นบอกมฝในสูตรเลยค่ะ เดี๋ยวเอารูปมาอัพให้ดูนะคะ

Unknown said...

http://www.mediafire.com/view/z3kcqb2541o08ci/20150712_063623.jpg

ส่งการบ้านค่ะ แต่เราว่ามันเค็มอ่ะค่ะ เลยไม่แน่ใจว่าเราทำผิดตรงไหนหรือว่าเราใช้ชีสผิดหรือเปล่า เพราะตอนไปซื้อก็ดูชื่ตามสูตรเลยค่ะ เห็นปุ๊บหยิบปั๊บ 😂 เลยกะว่าคราวหน้าถ้าได้ทำจะไม่ใส่ชีสลงไปในตัวขนมปังแต่โรยหน้าอย่างเดียว อาจเพิ่มความหวานให้ตัวขนมปังอีกนิดหน่อย ไม่รู้จะรอดหรือเปล่านะคะ เพราะนี่ก็มั่วๆเอา แต่ครั้งนี้ทำตามสูตรเป๊ะๆเลยค่ะ ที่เราว่าเค็มอาจจะเป็นเพราะชีสก็ได้นะคะ ไม่แน่ใจเหมือนกัน ไม่ทราบว่าะอแนะนำอะไรเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เค็มมากได้มั๊ยคะ