Tuesday, July 14, 2009

ไก่ทอดซอสมะขาม : fried chicken in tamarind sauce

อาการนึกไม่ออกว่าวันนี้จะทำอะไรกินดีเนี่ยมีใครเคยเป็นมั่งมั้ยคะ เราเป็นบ่อยมากๆ เกือบทุกวันเลยก็ว่าได้ ทั้งที่ตำราอาหารกองจะท่วมหัวแล้วแต่บางครั้งมันไม่รู้สึกว่าอยากกินอะไรเลย สุดท้ายก็ทำแต่อะไรเดิมๆ ง่ายๆ ที่เคยทำกินประจำอยู่ร่ำไปค่ะ ในขณะเดียวกันอารมณ์แบบจะกินอะไรก็ให้พรหมลิขิตพาไปแล้วกันนะก็มีมาเรื่อยๆ เหมือนกันค่ะ ยกตัวอย่างเช่นเมื่อวานนี้เอง ถามคนที่บ้านว่าเย็นนี้อยากกินอะไร เค้าก็ได้แต่บอกไม่รู้ๆ เราเองก็นึกไม่ออกเหมือนกัน นั่งคิดไปเรื่อยเปื่อยว่าจะทำไรกินดี

สุดท้ายเมื่อถึงเวลาที่ต้องทำก็ยังตัดสินใจไม่ได้ เดินเข้าครัว เห็นมีอกไก่อยู่ในตู้เย็นก็หยิบออกมา กะทำข้าวหน้าไก่เพราะไม่ได้กินมานานแล้ว เสร็จแล้วก็หั่นๆ พอหั่นเสร็จแล้วไหงมันรู้สึกว่าไม่อยากกินข้าวหน้าไก่เอาซะเลยล่ะเนี่ย ก็เปลี่ยนใจทำไก่ผัดพริกแกงดีกว่า เอาใบมะกรูดออกมาล้าง พอกำลังจะซอยก็เปลี่ยนใจอีก ไม่เอาแล้ว ทำไก่ทอดซอสมะขามแทนแล้วกัน ครั้งนี้แน่วแน่ค่ะ นำมะขามเปียกแช่น้ำร้อนคั้นน้ำมาได้ ลงมือทำไก่ทอดซอสมะขามแบบไม่วอกแวกอีกเลย 55

เครื่องปรุง สำหรับรับประทาน 2 คน
  1. อกไก่ 200 กรัม
  2. พริกไทยป่น เกลือ
  3. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ชต.
  4. น้ำมันพืช 3 ชต.
  5. น้ำมะขามเปียกคั้นข้นๆ 1/3 ถ.
  6. น้ำปลา 3 ชต.
  7. น้ำตาลปี๊บ/ปึก 1 1/2 ชต.
  8. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด
  9. พริกแห้งทอด
  10. ใบมะกรูด 2-3 ใบ
วิธีทำ
หั่นอกไก่เป็นชิ้น ใส่เกลือและพริกไทยอย่างละนิดคลุกให้เข้ากัน นำกระทะตั้งไฟกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป คลุกไก่ที่หั่นไว้กับแป้งสาลีบางๆ แล้วนำลงทอดในน้ำมันร้อนๆ จนสีสวย ทอดไม่นานนะคะ แค่ไก่มีสีสวยก็พอ ทอดนานไปเดี๋ยวจะแข็งเกินไปไม่อร่อย เสร็จแล้วก็ตักขึ้นวางบนกระดาษซับน้ำมันค่ะ

ทอดไก่เสร็จแล้วก็มาทำซอสมาขามกันค่ะ โดยใส่น้ำมะขามเปียก น้ำปลา น้ำตาลปี๊บลงในกระทะ คนนจนน้ำตาลละลายหมด ชิมรสตามชอบ เคี่ยวต่อประมาณ 2 นาทีจนเป็นซอสเหนียวดีค่ะ ใส่ไก่ที่ทอดไว้ลงไปคนให้เข้ากันซอส ตามด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และใบมะกรูดฉีก คน 2-3 ครั้งแล้วปิดไฟ ตักใส่จานเสิร์ฟ แล้วโรยพริกแห้งทอดค่ะ


5 comments:

Anonymous said...

เห็นรูปแล้วท่าทางจะอร่อย จะลองทำดู ได้ผลยังไงจะโพสต์บอกค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้อัพเดทบล็อกบ่อยๆ ขอบคุณสำหรับรูปสวยๆและวิธีทำอาหารสารพัดอย่างค่ะ

เรไร

Anonymous said...

อาการเดียวกันเลยค่ะ วันนี้อยากกินไก่ แต่ไม่รู้จะเอาไก่ทำอะไรดี มาเจอรายการอาหารนี้ โชคดีจัง เดี๋ยวทำเลยดีกว่า ขอบคุณนะคะ จะคอยติดตามบล็อกค่ะ

หลิน

อุ้ยอ้าย said...

ขอบคุณมากค่า หวังว่าจะถูกใจนะคะ

ณํฐ said...

สวัสดีค้ะ หน้ากินมากๆๆถึงที่สุดเลยค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

สวัสดีค่ะคุณณัฐ ถ้าชอบซอสมะขามเปรี้ยวๆ หวานๆ ลองทำดูนะคะ อร่อยดีค่ะ