Saturday, December 5, 2009

นิวยอร์คชีสเค้ก : New York Cheesecake

ตอนที่รื้อครัวทำใหม่เนี่ยไม่รู้ทำไมอยากกินชีสเค้กมากๆ กะว่าพอใช้ครัวได้เมื่อไรก็จะลงมือทำชีสเค้กเป็นอย่างแรกเลย แต่หลังจากใช้ครัวได้เป็นเดือนแล้วล่ะ อิชั้นก็ยังไม่มีอารมณ์จะอบขนมอยู่ดี มันเบื่อไปเฉยๆ ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันค่ะ อยู่มาวันหนึ่ง (เชยมั้ยๆ) ไปจ่ายกับข้าวแล้วก็หยิบครีมชีสกับซาวครีมติดมาด้วย กะว่าจะทำนิวยอร์คชีสเค้กเพิ่มห่วงยางซะหน่อย ผ่านไปอาทิตย์กว่าๆ แม่ก็ยังขี้เกียจอยู่ จนถึงวันนี้แอบดูวันหมดอายุ กี๊ดๆๆ เหลืออีกไม่กี่วันเองเหรอเนี่ย สุดท้ายเลยต้องพยายามสลัดตัวขี้เกียจออกไปแล้วก็ลงมือทำจนได้ค่ะ

สูตรนี้ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะจดมาจากหนังสือที่บ้านแม่ แล้วเราก็เอามาปรับนิดหน่อย คือลดครีมชีสแล้วเพิ่มซาวครีมเข้าไป ลดน้ำตาลไปพอสมควรแต่ก็ยังรู้สึกว่าหวานไปนิด แต่คุณพ่อบ้านบอกหวานกำลังดีแล้ว คงเป็นเพราะตัวเองกินไม่หวานมากด้วยมั้งคะ ภาพที่ลงเนี่ยเป็นภาพเก่าที่ทำไว้เมื่อนานมากแล้วนะคะ ที่ทำวันนี้ไม่ได้ถ่ายไว้เพราะมืดตึ๊ดตื๋อ เปิดไฟแล้วก็ไม่ได้ช่วยสักเท่าไร เลยตัดสินใจเอาภาพเก่ามาแปะแทนนะคะ ของเก่าเนี่ยเราอบอบตามสูตรต้นฉบับคือ 150 องศาเซลเซียสตลอดการอบ ขอบเค้กไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ครั้งนี้อบแบบใหม่เค้กออกมาสวยงามเนียนวิ๊งเลยค่ะ

ส่วนผสมฐานครัสท์
สำหรับสปริงฟอร์มขนาด 18 ซม.
  • เนยสดเย็น 20 กรัม
  • ไข่แดง 1/2 ฟอง
  • น้ำตาลทราย 15 กรัม
  • วานิลาเอ๊กซ์แทร็ค 3 หยด
  • เกลือป่น 1 หยิบมือ
  • แป้งอเนกประสงค์ 50 กรัม
วิธีทำ


อุ่นเตาอบไว้ที 200°C/400°F ตีเนยรวมกับไข่แดง น้ำตาลทราย วานิลา และเกลือพอเข้ากัน แล้วใส่แป้งลงไปตีด้วยความเร็วต่ำแค่พอเข้ากัน ส่วนผสมมีลักษณะเหมือนเมล็ดถั่วเขียว ระวังอย่าตีนานนะคะเดี๋๋ยวแป้งเหลวไปจะคลึงลำบาก อีกอย่างเมื่ออบแล้วมันจะเหนียวเป็นปื้นๆ ไม่กรอบเท่าที่ควรค่ะ


จากนั้นก็คลึงแป้งเป็นแผ่นกลมให้ใหญ่กว่าฐานพิมพ์นิดหน่อย แล้วใช้กระดาษไขที่มีขนาดเท่าฐานพิมพ์วางบนแป้งแล้วตัดให้ได้ขนาดเดียวกัน ให้ส้อมจิ้มให้ทั่วแป้ง (หากใครชอบแป้งแบบไม่อบก่อนหลังจากนำแป้งมากรุพิมพ์แล้วก็นำไปแช่ตู้เย็นไว้ก่อนนะคะ พอทำตัวชีสเค้กเสร็จแล้วก็นำมาราดแล้วอบพร้อมกันได้เลย) นำแป้งเข้าอบประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าจะมีสีน้ำตาลสวยค่ะ จากนั้นนำออกจากเตาอบ แล้วพักให้เย็นบนตะแกรง แล้วจึงครอบด้วยสปริงฟอร์มค่ะ อย่าลืมทาเนยรอบๆ พิมพ์แล้วโรยแป้งหรือเกล็ดขนมปังบางๆ ไว้ด้วยนะคะ อบแล้วจะได้แซะง่ายๆ ไม่ติดพิมพ์ค่ะ

ส่วนผสมชีสเค้ก
1. ครีมชีส 280 กรัม
2. ซาวครีม 50 กรัม (ส่วนนี้ใช้โยเกิร์ตธรรมชาติแทนได้ หรือจะใช้เป็นครีมชีสทั้งหมดเลยก็ได้เช่นกันค่ะ)
3. น้ำตาลทราย 80 กรัม
4. เกลือป่น 1 หยิบมือ
5.
ข่ทั้งฟอง 2 ฟอง (ขนาดกลาง)
6. ไข่แดง 1 ฟอง
7. ผิวมะนาวขูดจากมะนาว 1 ลูก
8. วิปปิ้งครีม 50 มล.
9. แป้งอเนกประสงค์ 15 กรัม
10. วานิลาเอกซ์แทร็ค 1 ชช.


วิธีทำ รูปวิธีทำนี้เป็นรูปเก่าๆ ที่เคยถ่ายไว้ตอนทำชีสเค้กสูตรอื่นๆ ค่ะ เห็นทำเหมือนๆ กันเลยขี้เกียจถ่ายใหม่ ^_^

อุ่นเตาอบไว้ที่ 200 องศาเซลเซียส ตีครีมชีสกับซาวครีมด้วยความเร็วต่ำพอเนียน ใส่ไข่ น้ำตาล และเกลือลงตีพอเข้ากัน จากนั้นก็ใส่ส่วนผสมที่เหลือทั้งหมดลงไปตีรวมกับครีมชีสให้เข้ากันดี แล้วเทส่วนผสมใส่บนฐานครัสท์ที่กรุพิมพ์ไว้ นำพิมพ์วางบนตะแกรงตรงชั้นกลางของเตาอบ อบไฟบน-ล่าง 200 ซี 10 นาที จากนั้นลดไฟเหลือ 130 องศาซี อบต่ออีกประมาณ 60-70 นาที จนกว่าหน้าเค้กจะเซ็ตตัวดี ตรงกลางอาจจะไม่เซ็ตตัวดีเท่าขอบๆ ไม่ต้องตกใจนะคะ เมื่อเค้กเซ็ตตัวดีแล้วก็ปิดไฟ แง้มฝาเตาอบไว้เล็กน้อย ทิ้งเค้กไว้ให้เย็นตัวในเตาอบอีก 30 นาทีค่ะ


เมื่อครบ 30 นาที นำเค้กออกจากเตาอบวางไว้บนตะแกรงพักให้เย็นสนิทแล้วจึงถอดพิมพ์ออก วางเค้กบนจานเสิร์ฟ นำแช่เย็น 3 ชม. แล้วค่อยตัดแบ่งกันทานค่ะ จะทานเพียวๆ ทานคู่กับผลไม้สดหรือพวกซอสเบอรี่ที่เปรี้ยวๆ หวานๆ ก็อร่อยเข้ากันดีนะคะ

23 comments:

Anonymous said...

สวัสดีจ้าคุณอุ้ย ช่วงนี้มีเวลาเลยเข้ามาทัก เดียวลืมกันไปแย่เลย..เอ้ว่าแต่ว่าวันนี้วันเกิดอุ๋มคุณอุ้ยจะทำอะไรให้น๊า....

อุ๋ม

อุ้ยอ้าย said...

สวัสดีค่ะคุณอุ๋ม วันนี้วันเกิดเหรอค๊า ขอให้มีความสุขม๊ากมาย ไม่เจ็บไม่จน มีชีวิตรุ่งโรจน์ สวยๆ รวยๆ เฮงๆ นะคะ แล้วชีสเค้กนี้อุ้ยอบให้เป็นเค้กวันเกิดคุณอุ๋มโดยเฉพาะเลยนะคะ อิอิ

sana said...

แวะมา god jul och god nytt år แล้วก็เข้ามาเก็บสูตรครัวซองไปทำกินด้วยคน 555 เป็นพวกประเภทบ้าพลัง ชอบรีดแป้งกะหลงไหลกลิ่นครัวซองตอนที่อบเสร็จใหม่ๆ ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ หวัดดีปีใหม่ล่วงหน้านะคะ แล้วจะส่งการบ้านนะคะ

Anonymous said...

สวัสดีปีใหม่นะคะคุณอุ้ย มีความสุข สุขภาพแข็งแรงตลอดทั้งปีนะคะ

อุ๋มค่ะ

Anonymous said...

hello... hapi blogging... have a nice day! just visiting here....

Chatlatda Siferd said...

สวัสดีค่ะ ชื่อน้ำผึ้งค่ะ มาสมัครเป็นลูกศิษย์ด้วยคนค่ะ อาหารน่ากินม๊าก มาก ... น้ำลายไหล อิอิ

Unknown said...

ตัว หายไปไหน

karen said...

สวัสดีค่ะ พอดีดูรายการราตรีสโมสร ที่พี่หนูแหม่ม สุริวิภา ชอบทาน นิวยอร์คชีสเค้ก ที่ส่ง ตรงแช่แข็ง จาก นิวยอร์ค แต่รสชาติคงเดิม เลย เข้า มาค้นดู เลย เจอ ว่าสามารถ ทำเองได้ ไม่ทราบว่าสูตรเดียวกันเหรอเปล่า ค่ะ เพราะ กำลัง อยาก รู้ ว่า มีขายที่ไหน นะค่ะ

อุ้ยอ้าย said...

ไม่น่าจะใช่สูตรเดียวกันนะคะ เพราะเราได้สูตรจากหนังสือเยอรมันค่ะ

ณัฐ said...

สวัสดีค่ะ เมือวานทำนิวยอร์คชีสเค้กอร่อยมากค่ะแต่มีข้อสงสัยทำไมเค้กไม่
สูงเหมือนคุณอุ้ยทำก็ไม่รู้ตอนแรกคิดจะทำกะหรีพัฟพอไปดูในตู้เย็นมีของครบก็เลยทำชีสเค้กและขอบคุณมากค่ะ ขอถามว่าการอบแบบตอนแรกไฟ200ซีและตอนหลัง130ซีใช้กับการอบชีสเค้กทุกตัวได้ไหนเพราะหน้าขนม
ออกมาสวยมากเพราะแต่ก่อนเคยทำหน้าออกมาไม่สวยเลย

Anonymous said...

ไม่รู้เหมือนกันแฮะคุณณัฐ อันนี้คงต้องลองเอง ไม่ได้ช่วยอะไรเลย 55 แต่คิดว่าบางครั้งมันอยู่ที่สูตรด้วยอ่ะจ้ะ บางสูตรอบไฟแรงแล้วหน้าแตกโพล๊ะ ไม่สวยเลย บางสูตรต้องอบไอน้ำถึงจะฟูสวย บางสูตรต้องอบไฟอ่อนตลอดรายการเลยก็มี บางสูตรอบไป 10 นาทีแล้วต้องเอาออกมาพักข้างนอก 10 นาทีก่อนแล้วค่อยนำไปอบต่อจนสุกเพื่อไม่ให้หน้าแตกก็มี เพราะฉะนั้นถ้าให้อุ้ยเดาคิดว่าจะอบไฟแบบไหนขึ้นอยู่กับสูตรน่ะจ้ะ ไม่น่าจะใช้มาตรฐานเดียวกันได้ทั้งหมด

ณัฐ said...

แล้วสูตรคุณอุ้ยใช้สูตรไหนค่ะถึงออกมาหน้าตาหน้ากินมากเลยช่วยบอกที่ถึอ
ว่าเอาบูญนะคุณคนสวยเพราะแฟนณัฐชอบกินชีสเค้กมากเลยเราพยายามทำให้สวย อ้อคุณอุ้ยที่นี้เนยเค็มเรียกว่าอะไรและยี่ห้ออะไรจะได้ซื้อถูก

Anonymous said...

ถ้านิวยอร์คชีสเค้กสูตรที่ลงในบล็อกนี้ก็ต้องอบตามที่บอกน่ะค่ะถึงจะออกมาสวย แต่ถ้าชีสเค้กสูตรอื่นๆ ก็ต้องดูว่าสูตรบอกให้ใช้เท่าไหร่ก็ตามนั้นเลย หรืออาจต้องปรับไฟสูงขึ้นหรือต่ำลงจากสูตรบ้าง ต้องสังเกตเตาอบของเราเองด้วยค่ะ เพราะเตาอบแต่ละบ้านอุณหภูมิอาจไม่ได้มาตรฐานเดียวกัน

ปกติเนยที่นี่ส่วนมากก็คือเนยเค็มค่ะ จะเป็น Irische Butter ของ Kerrygold หรือ Deutsche Markenbutter ก็ได้ ถ้าเป็นเนยจืดจะชื่อ ungesalzene Butter ค่ะ

ณัฐ said...

ขอบคุณค่ะคุณครูลูกศิษย์จดไว้หมดทุกคำพูดที่คุณครูบอกแล้วจ้า
และขอโทษนะค่ะคุณอุ้ยเมือวานถามแฟนว่ามีเมล์ไหนคุณชายบอกว่าไม่มีแต่วันนี้กำลังกินข้าวอยู่คุณชายบอกว่ามีและคุณชายเลยตอบไปเองเลย

Fong said...

ถามหน่อยได้มั้ยคะ
ที่บ้านไม่มีสปริงฟอร์มขนาด 18 cm อะค่ะ มีแต่ 26 แบบนี้จะเพิ่มสูตรทุกอย่างเป็นเท่าตัวเลยได้มั้ยอะคะ
...มือใหม่หัดทำค่าาา

อุ้ยอ้าย said...

ตอบคุณ Fong ดับเบิ้ลสูตรได้ค่ะ แต่ปัญหาอยู่ที่ถ้าทำเยอะแล้วรสชาติออก
มาไม่ถูกใจกลัวจะเสียดายของเท่านั้นเองค่ะ แหะๆ

Fong said...

Danke fürs Rezept^^
Ich habe heute den Kuchen genau wie dein Rezept gebackt. Das Ergebnis ist...sehr lecker ^_^

อุ้ยอ้าย said...

Es freut mich sehr zu hören. Danke auch für deinen Bericht ^.^ Kann heute Nacht bestimmt gut schlafen. haha

Gute Nacht, Fong....

Anonymous said...

ใช้แครกเกอร์บดแทนได้มั้ยง่าาาาาาา

อุ้ยอ้าย said...

ใช้แครกเกอร์บดก็ได้ค่ะ

Anonymous said...

ผิวมะนาวเนี่ยขูดเอาเลยหรอคะ มะนาวไม่ใช่เลมอนใช่มั้ยคะ?
แล้วถ้าไม่ใส่จะเปนอะไรมั้ยเอ่ย?

อุ้ยอ้าย said...

ผิวเลมอนใช่แล้วค่ะ ขูดเอาแต่ผิวที่มีสีเหลือง อย่าขูดลึกไปถึงสีขาว
เพราะจะทำให้มีรสขมได้ค่ะ แต่ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ค่ะ ตัดไปเลย

Unknown said...

สูตรนี้ไม่มีรองน้ำใช่มั้ยคะ หรือยังไง