Monday, August 26, 2013

Nussplunder


เราเคยกินเจ้านัทเดนิชนี้ครั้งแรกเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว พ่อซื้อมาให้จากร้านเบเกอรี่โปรดของพ่อ ตอนเห็นหน้าตาก็ไม่ค่อยรู้สึกอยากจะกินนัก เพราะเมื่อก่อนไม่ชอบกินครัวซอง และไม่โปรดปรานบรรดานัททั้งหลาย แล้วก็ไม่ชอบอะไรแห้งๆ แต่เพราะพ่อซื้อมาให้เลยต้องกินเพราะเกรงใจ กัดไปคำแรก เออ ก็โอเคนะ รสชาติไม่แย่อย่างที่คิด กัดคำที่สองโดนไส้ไปเต็มๆ โอ๊ย! อร่อยอ่ะ  สรุปกินอย่างมีความสุขจนหมดชิ้นเลย หลังจากนั้นพอผ่านร้านเบเกอรี่นี้เมื่อไหร่เราก็แวะซื้อเจ้านี่กลับบ้านตลอด ติดใจ 55


ต่อมาพอเริ่มหัดทำอาหารและขนมเองแล้ว ก็เริ่มแข็งข้อกับบรรดาร้านอาหารและร้านเบเกอรี่ พอไปกินอาหารร้านไหนก็มักจะจำเอารสชาติของอาหารที่เราชอบมามั่วทำตามที่บ้าน ได้รสเป็นที่พอใจเมื่อไหร่ก็ทำกินเองตลอด เช่นเดียวกันกับขนมหรือเค้กต่างๆ เดี๋ยวนี้ทั้งร้านอาหารและเบเกอรี่ได้ตังค์เราน้อยมาก คือจะได้เฉพาะเวลาที่เราขี้เกียจจริงๆ นอกนั้นทำเองหมด ตอนทำก็มีความสุข ตอนกินก็มีความสุขแถมยังสบายใจด้วยค่ะ เพราะอย่างนี้เลยอยากชวนเพื่อนๆ ที่พอมีเวลามาทำอาหารและขนมกินกันในครอบครัวแทนการออกไปกินอาหารนอกบ้าน ช่วยกันทำ ช่วยกันกิน เป็นการกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวที่ดีมากๆ อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

ส่วนผสมแป้ง  สำหรับเดนิส 12 ชิ้น
  • ยีสตแห้ง 7 กรัม (ยีสต์สด 21 กรัม)
  • นมสด 250 มล.
  • น้ำตาลทราย 40 กรัม
  • แป้งขนมปัง 500 กรัม
  • เกลือป่น 10 กรัม
  • ไข่ไก่ขนาดเล็ก 1 ฟอง
  • เนยสด 220 กรัม
  • ไข่แดง 1 ฟอง + นมสด 1 ชช สำหรับทาผิวก่อนอบ
หมายเหตุ  เนื่องจากเราไม่อยากเปลืองไข่หลายใบ เลยใช้ไข่ไก่ขนาดกลาง 1 ฟองตีให้เข้ากัน แล้วแบ่งประมาณ 1/3 เก็บไว้สำหรับทาผิวเดนิสก่อนอบแทนค่ะ

วิธีทำ  

ใส่ยีสต์ น้ำตาลทราย และนมสดลงไปในอ่างผสม คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายแล้วจึงใส่แป้ง เกลือ และไข่ไก่ลงไปผสม นวดจนส่วนผสมเข้ากันดี เราใช้เครื่องตีมือถือหัวเกลียวนวดประมาณ 1 นาทีค่ะ  

เสร็จแล้วก็รวบแป้งเป็นก้อนกลม (หรือสี่เหลี่ยม) โรยแป้งนวลบางๆ ห่อพลาสติกใสหรือใส่ถุงพลาสติกให้มิดชิดแล้วนำไปแช่เย็นไว้ 60 นาทีค่ะ

 

จากนั้นนำแป้งออกมาคลึงให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหนาประมาณ 1/3 ซม. โดยให้ความยาวมากกว่าความกว้างสัก 3 เท่านะคะ (เช่น ยาว 40 ซม. กว้าง 15 ซม.) 

เสร็จแล้วนำเนยออกจากตู้เย็นใส่ถุงพลาสติก แล้วรีดเนยให้ด้านกว้างมีขนาดเกือบเท่าความกว้างของแป้ง และความยาวประมาณ 2/3 ของแผ่นแป้ง (รูปที่ 1 คือบล็อกเนยค่ะ พอดีเราใส่รูป 1 กับ 2 สลับกัน) จากนั้นนำบล็อกเนยวางไว้ด้านใดด้านหนึ่งของแผ่นแป้งค่ะ (รูปที่ 4) พับแป้งด้านที่ไม่มีเนยลงมาทับเนย แล้วตลบปลายแป้งอีกด้านมาทับกันอีกที ทำเหมือนพับจดหมายน่ะค่ะ (รูปที่ 5-6) 

จากนั้นก็รีดแป้งตาม ยาวให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวประมาณ 40 ซม. ส่วนด้านกว้างไม่ต้องสนใจแล้วค่ะ เริ่มรีดจากตรงกลางแป้งไปด้านบน และจากกลางแผ่นแป้งลงด้านล่าง พยายามกดน้ำหนักไม้ให้สม่ำเสมอ ไม่ต้องออกแรงมาก และอย่ารีดไปรีดมาบ่อยๆ นะคะ เดี๋ยวเนยจะคลายความเย็นแล้วจะซึมเข้าตัวแป้งแล้วปลิ้นออกมา ใช้เวลารีดแป้งไม่เกิน 2 นาทีนะคะ (รูปที่ 7)  ถ้าใช้เวลารีดนานเกินไปจนเนยซึมเข้าตัวแป้ง เมื่ออบแล้วครัวซองจะไม่โปร่งเบาและไม่เห็นเป็นชั้นค่ะ 

จากนั้นก็พับปลายทั้งสองด้านเข้าหากัน แล้วพับทบอีกครั้งเหมือนหนังสือค่ะ (รูปที่ 8-9)  ใช้ นิ้วจิ้มแป้ง 1 ครั้งเพื่อทำเครื่องหมายไว้ว่าได้รีดแป้งไป 1 ครั้งแล้ว ใช้พลาสติกใสหรือถุงพลาสติกหุ้มแป้งให้มิดชิด นำไปแช่เย็น 30 นาที (ถ้าอากาศร้อนมากๆ อาจต้องพักแป้งนานถึง 45 นาทีค่ะ)
 

นำแป้งออกมารีด พับ และแช่เย็นอีก 2 รอบค่ะ (รอบที่ 1 ใส่เนยแล้วรีดแป้ง ส่วนรอบที่ 2 และ 3 แค่รีดแป้งแล้วพับค่ะ อย่าลืมใช้นิ้วจิ้มแป้งทำสัญลักษณ์จำนวนครั้งของการรีดพับไว้กันลืมเหมือนใน รูปที่ 15 ด้วยนะคะ)  
ระหว่างที่รอรีดแป้ง พับแป้งก็ทำไส้รอไว้ด้วยนะคะ เพราะตอนใส้ที่ใส่บนเดนิสต้องเย็นสนิทค่ะ ถ้ายังอุ่นๆ อยู่เนยจะละลายได้ 
ส่วนผสมไส้ 
  • นมสด 100 มล.
  • นมผง 3 ชต.
  • น้ำตาลทรายสีรำ 85 กรัม
  • ผงโกโก้แบบไม่หวาน 1 ชต.
  • อบเชยป่น 1 ชช.
  • อัลมอนด์คั่วป่นละเอียด 150 กรัม
  • เฮเซลนัทคั่ว สับหยาบ 50 กรัม
  • ช็อคโกแล็ตชิปส์ 1-2 ชต. (ตามชอบ)
  • กลิ่นรัม 5 หยด
วิธีทำ
ใส่นมสด นมผง น้ำตาล ผงโกโก้ และอบเชยในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟกลางค่อนข้างอ่อน คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายและเริ่มเดือด ปิดไฟ ยกหม้อลงจากเตาแล้วใส่อัลมอนด์ เฮเซลนัท ช็อคชิปส์ และกลิ่นรัมลงไปคนให้เข้ากัน แล้วพักไว้ให้เย็นสนิทค่ะ

เมื่อพักแป้งครบ 3 รอบแล้วก็นำออกมาคลึงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหนาประมาณ 2 มม. แล้วแบ่งครึ่ง ส่วนหนึ่งนำไส้ไปปาดให้ทั่วแผ่น แล้วตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้างประมาณ 4 ซม. ขนาดเท่าๆ กัน 6 เส้น  ส่วนที่เหลือก็แค่ตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเท่ากันอีก 6 เส้นค่ะ เสร็จแล้วก็นำแป้งส่วนที่ไม่มีไส้มาประกบ แล้วบิดเป็นเกลียวก่อนวางบนถาดอบที่ปูกระดาษไขรองไว้ กดบนตัวแป้งเบาๆ ให้ติดกันและให้แบนหน่อยเหมือนในรูปค่ะ  

ทำส่วนที่เหลือเหมือนๆ กันจนหมดแป้ง คลุมผ้าหรือพลาสติกใสพักไว้ในที่อุ่นประมาณ 60 นาที ให้แป้งขึ้นก่อนนำไปอบค่ะ

ประมาณ 15 นาทีสุดท้ายของการพักแป้งให้อุ่นเตาอบไว้ที่ 225 องศาเซลเซียสค่ะ  พอเตาอบร้อนได้ที่ก็นำไข่แดงผสมนม (หรือไข่ไก่ที่เราแบ่งไว้) มาทาผิวเดนิสให้ทั่วก่อนนำเข้าเตาอบ ลดไฟเหลือ 200 องศาเซลเซียส ใช้เวลาอบประมาณ 15 นาทีจนเดนิสเป็นสีน้ำตาลทองค่ะ


นำออกจากเตาอบ เอาขนมออกจากถาดวางบนตะแกรง  ผสมไอซิ่ง 35 กรัม + น้ำอุ่น 1 ชช. + กลิ่นวานิลา 2 หยด  คนให้เข้ากัน แล้วใช้แปรงชุบทาผิวขนมบางๆ ให้ทั่ว จากนั้นก็ละลายช็อคโกแล็ตนิดหน่อยบีบเป็นลายแต่งหน้าขนมค่ะ

อ้อ บางคนอาจสงสัยว่าทำไมรูปที่ยังไม่ตัดผิวดูขรุขระไม่เรียบ พอดีเราทำครัมพ์โรยหน้าก่อนอบเหมือนต้นฉบับเค้าด้วยน่ะค่ะ ถ้าไม่ทำผิวก็จะเรียบเหมือนรูปที่ตัดแล้วค่ะ  ที่หน้าตาของเดนิชทั้งสองแบบไม่เหมือนกันเพราะเป็นการทำคนละครั้งและขึ้นรูปคนละแบบด้วยค่ะ
 
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjDKg-NyH-7PhgnaWL9W8omnNZCRzCwPjwA28-imdNGyS2UdO3-HGJiy6o3uQEouB_RA6apFbXQ5UBhh82VHYz21BmsHZigd1H-doAsM05l8YIsj8MwTUxMiX5DAhBX7G71R6CKG1JUP5ML/s1600/nussplunder7.jpg

ครบถ้วนกระบวนความแล้วค่ะ พอขนมอุ่นก็หม่ำได้เลยนะคะ เราชอบชิมตอนที่ยังไม่เย็นสนิทค่ะ แต่คนที่บ้านชอบกินตอนที่เย็นแล้ว อันนี้ก้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะคะ
 

5 comments:

Unknown said...

กรี๊ส....ต้องลองทำแล้วละค่ะ น่าทานมากกกกกกกกกกกกกกกกกก....../..เช็ดน้ำหมากรัวๆๆๆค่ะ

Unknown said...

น่ากินมากๆ

อุ้ยอ้าย said...

ลองดูนะคะ

Unknown said...

น่าอร่อยครับ เก่งจังนะครับ ทำออกมาน่ารับประทานมาก

Unknown said...

น่าอร่อยจังครับ