Thursday, July 22, 2010

ลินเซอร์คุ๊กกี้ : Linzerkekse


วันนี้มีสูตรคุ๊กกี้ที่เราชอบที่สุดมาฝากค่ะ และก็คือลินเซอร์คุ๊กกี้สูตรดัดแปลงจิ๊บจ้อยจากสูตรพายลินเซอร์นั่นเองค่ะ ปกติเวลาทำลินเซอร์ทอร์เทอแล้วมักจะมีเศษส่วนผสมที่เหลือจากบีบแต่งหน้าพายบ้างนิดหน่อย เราก็จะจับใส่ถุงบีบทำเป็นคุ๊กกี้ไปเลย สรุปว่าเราชอบกินแบบเป็นคุ๊กกี้มากกว่าแบบพายซะอีก คงเพราะชอบอะไรกรอบๆ ด้วยมั้งคะ อีกอย่างแบบคุ๊กกี้มันเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีปากพอดีคำ กินง่ายดีและไม่หวานมากด้วยค่ะ ใครชอบทำคุ๊กกี้ต้องลองสูตรนี้ค่ะ รับรองไม่ผิดหวัง คนที่เคยชิมทุกคนติดอกติดใจไปตามๆ กันเลยค่ะ เลิกโม้ดีกว่า ไปดูสูตรกันเลยค่ะ

ส่วนผสม
  • เนยสดเค็ม 80 กรัม
  • น้ำตาลทราย 70 กรัม
  • ไข่ไก่ขนาดเล็ก 1 ฟอง
  • กลิ่นวานิลลาบัทเทอร์ 1/2 ชช.
  • แป้งเอนกประสงค์ 100 กรัม
  • ผงฟู 1/4 ชช.
  • อัลมอนด์และเฮซัลนัทคั่วป่นรวมกัน 60 กรัม (เราใช้อัลมอนด์และเฮซัลอย่างละครึ่ง ใครไม่มีใช้อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ค่ะ)
  • อบเชยป่น 1/4 ชช.
  • กานพลูป่น 1 หยิบมือ
  • แยมเรดเคอเรนท์, แยมสตรอว์เบอรี่ หรือแยมราสเบอรี่  30 กรัม (หรือใช้แยมอะไรก็ได้ขอแค่ออกเปรี้ยวๆ หน่อยค่ะ)
วิธีทำ   อุ่นเตาอบไว้ที่ 180ซี ถาดอบปูกระดาษไขรองหรือจะทาเนยบางๆ ให้ทั่วก็ได้ค่ะ  


ใส่เนยในอ่างผสม ตีด้วยความเร็วต่ำพอเนียน ค่อยๆ ใส่น้ำตาลลงไปตีผสมจนเนยฟู (ไม่ต้องถึงกับตีให้เป็นสีขาวนวลฟูเบาเหมือนปุยนุ่นนะคะ แค่เนยฟูและเป็นสีเหลืองอ่อนก็ใช้ได้แล้ว) แล้วจึงใส่ไข่ไก่และวานิลาลงไปตีพอเข้ากับเนยค่ะ 



ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือ อบเชยป่น และกานพลูป่นรวมกัน ใส่นัทบดทั้งสองชนิดลงในอ่างแป้ง ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากันดี แล้วเทใส่ส่วนผสมเนย ตีด้วยความเร็วต่ำหรือใช้ไม้พายหรือตะกร้อมือคนผสม เอาแค่พอเข้ากันก็หยุดค่ะ


ตักส่วนผสมใส่ถุงบีบแล้วบีบวนเป็นเกลียว โดยเริ่มบีบจากด้านในวนมาด้านนอกเพื่อให้มีฐานด้านล่างและให้ขอบชั้นบนสูงกว่าฐาน แล้วก็ตักแยมใส่ตรงกลางค่ะ  เมื่อบีบจนเต็มถาดแล้วก็นำเข้าอบโดยวางไว้ตรงชั้นกลางของเตา อบไฟ 180 องศาเซลเซียส ใช้เวลาอบประมาณ 10-12 นาที หรือจนกว่าคุ๊กกี้จะมีสีน้ำตาลทองสวยค่ะ


เมื่อคุ๊กกี้สุกแล้วก็นำออกจากเตาอบ แซะวางบนตะแกรงจนเย็นสนิทแล้วก็สำเร็จโทษได้เลยค่ะ ปกติคุ๊กกี้นี้ถ้าให้อร่อยที่สุดก็ต้องกินวันแรกที่อบค่ะเพราะมันจะกรอบอร่อยมาก  แต่ถ้ากินไม่หมดเก็บใส่ขวดโหลตอนที่คุ๊กกี้เย็นสนิทแล้ว คุ๊กกี้นี้ถ้าค้างคืนแล้วจะกลายเป็นคุ๊กกี้นิ่มค่ะ ไม่กรอบเหมือนอบเสร็จวันแรกนะคะ


เราเนี่ยอบไปกินไป กว่าจะเสร็จไม่รู้ว่าคุ๊กกี้ไปอยู่ในท้องกี่ชิ้นแล้ว  อร่อยจริงๆ ค่ะ  กินเพลินเชียว เพื่อนๆ ลองทำดูนะคะ 

 

ส่วนนี่แถมค่ะ พอดีตั้งแต่กลับจากเมืองไทยเนี่ยไม่รู้ทำไมอยากกินสลัดอกไก่มาก ปกติถ้าอยากกินเมื่อไรจะไปกินที่ร้านประจำญซึ่งทำสลัดอกไก่ได้อร่อยมากๆ แต่ตอนนี้อยากทำเป็นบ้าง ก็พยายามเลียนแบบรสชาติที่เคยกินที่ร้าน ลองผิดลองถูกไปเรื่อย นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่ลองทำค่ะ ครั้งแรกที่ทำเดรสซิ่งเปรี้ยวเข็ดฟันเลย พอครั้งนี้ดันแอบหวานไปหน่อย ยังคลำหาทางสายกลางไม่เจอสักที พรุ่งนี้ว่าจะลองเป็นรอบที่สาม ไม่รู้จะออกหัวออกก้อย ไว้ออกมาอร่อยใกล้เคียงกับที่ร้านเมื่อไรแล้วจะแปะสูตรให้นะคะ เผื่อใครอยากทานบ้าง


1 comment:

Anonymous said...

หวัดดีค่ะคุณอุ้ย คุ้กกี้น่าทานอีกแล้วนะคะ จะรอดูสูตรสลัดอกไก่ของคุณอุ้ยนะคะ มีความสุขมาก ๆ นะค้า