Friday, February 20, 2009

นางเล็ด ข้าวแตน หรือ ข้าวแต๋น : nang led

ขนมนางเล็ดที่เป็นขนมไทยโบราณที่เด็กรุ่นใหม่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินชื่อด้วยซ้ำ เรารุ่นเก่ากึ๊กยังเลือนๆ ไปบ้างเลยค่ะ วันนี้ลองค้นหาสูตรในเน็ตดูก็ปรากฎว่าไปได้สูตรจากเวปฐานข้อมูลท้องถิ่นของสำนัก วิทยุบริการฯ มาค่ะ (ขอบคุณมากค่า) แต่เราก็ใช้เป็นแนวทางเท่านั้น ตอนทำก็มาดัดแปลงจากสูตรต้นตำหรับอีกทีค่ะ ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจมากถึงมากที่สุดค่ะ เพราะกรอบ อร่อย รสชาติกลมกล่อมเชียวค่ะ แฟนบอกอร่อยกว่าที่เค้าขายอีก (รู้ว่าภรรยาบ้ายอค่ะ ชมเข้าไว้จะได้ทำให้กินบ่อยๆ ฮ่าๆ ) ไม่คิดว่าจะทำง่ายอย่างนี้เลยค่ะ มาดูส่วนผสมโดยประมาณ (คือตอนทำไม่ได้ชั่งได้ตวงน่ะค่ะ กะๆ เอา) และวิธีทำกันเลยนะคะ

ส่วนผสม
1. ข้าวเหนียว 300 ก.
2. น้ำตาลทราย 1 ชต.
3. เกลือ 1/4 ชช.
4. น้ำแตงโม 2 ชต.
5. น้ำสะอาด 1-2 ชต.
6. น้ำตาลปึก 3 ก้อน

วิธีทำ

นำข้าวเหนียวไปแช่น้ำร้อนไว้ประมาณ 1-2 ชม. ค่ะ จากนั้นก็นำไปนึ่งจนสุก ใช้เวลานึ่งประมาณ 20-30 นาทีค่ะ ระหว่างที่รอข้าวเหนียวสุก เราก็ไปนำน้ำแตงโม น้ำตาลทรายและเกลือคนให้เข้ากัน พักไว้ก่อนค่ะ พอข้าวเหนียวสุกปุ๊บ ยกลงเทใส่ชามผสม แล้วก็เทน้ำแตงโมตามลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันค่ะ

จากนั้นเราก็หาฝาพลาสติกหรืออะไรก็ได้ค่ะที่มีลักษณะกลมๆ ก้นตื้นๆ ขนาดเล็กใหญ่ตามชอบ นำข้าวเหนียวไปใส่ในพิมพ์ให้ ทั่วพยายามทำให้บางๆ อย่าให้หนาและติดกันมากนะคะ เดี๋ยวตอนทอดจะไม่พองกรอบเท่าที่ควรค่ะ ทำรูปร่างเสร็จก็เอาไปใส่ถาดเรียงกันไว้ค่ะ

เมื่อปั้นเสร็จแล้วจับอาบแดดสัก 1-2 แดด หรือจนแห้งสนิทน่ะค่ะ แต่เราหาแดดไม่ได้ เลยต้องจับไปอบในในเตาอบค่ะ ใช้ความร้อน 80ซี อบลมร้อนประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็แห้งแล้วค่ะ อ้อ.. ตอนอบก็กลับด้านมันด้วยนะคะ จะได้แห้งเสมอกันทั้งสองด้านค่ะ

เมื่อข้าวเหนียวแห้งได้ที่ เราก็นำมาทอดในน้ำมันร้อน ใช้ไฟกลางนะคะ ทอดให้พองสวยทั้งสองด้าน แล้วก็ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมันค่ะ พอทอดเสร็จแล้วเราก็ไปทำน้ำตาลโรยหน้าขนมกันค่ะ โดยใส่นำสะอาดกับน้ำตาลปึกใส่หม้อตั้งไฟ คนเรื่อยๆ พอน้ำตาลละลายและข้นเหนียวดีก็ยกลง พักให้เย็นสัก 2 นาที แล้วจึงนำน้ำตาลไปโรยหน้านางเล็ดค่ะ พอน้ำตาลจับตัวกันดีก็นำไปใส่กล่องพลาสติกหรือถุงพลาสติกปิดฝาให้แน่นเก็บไว้ได้นานประมาณ 2-4 สัปดาห์ค่ะ

1 comment:

Unknown said...

จดนางเล็กไปทำดูแดดกหน้านี้ร้อนน่าทำจริงๆขอบคุณนะคะ